menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

'Nhiều người Việt thích dùng tiền mặt vì dễ tiết kiệm'

Tiền mặt vẫn là vua!

Đưa điện thoại ra là thanh toán khiến tôi không có cảm giác "yêu" tiền.

Là một nhân viên văn phòng sinh sống và làm việc tại TP HCM, từ khi các phương tiện thanh toán không tiền mặt phát triển với các loại ví điện tử, thanh toán qua mã QR từ app ngân hàng... tôi luôn không thể kiểm soát chi tiêu của mình một cách dễ dàng.

Với mức lương 15 triệu đồng mỗi tháng, có giai đoạn cả nửa năm trời tôi không để dành được đồng nào vì cảm giác quẹt là thanh toán - tức là tiêu tiền quá nhẹ nhàng và đơn giản.

Đi ăn sáng, ăn trưa - quẹt tiền, đi siêu thị mua sắm - quẹt tiền, đi ăn uống với bạn - quẹt tiền, vào cửa hàng bách hoá mua thực phẩm - quẹt tiền... Cứ cầm điện thoại, quẹt một cái là thanh toán được ngay khiến tôi không cảm nhận được sức nặng của đồng tiền theo cả nghĩa đen.

Sau khi phát hoảng vì tiêu hết lương mỗi tháng quá dễ dàng, tôi dần quay trở lại dùng tiền mặt, chỉ thanh toán online cho các dịch vụ điện, nước. Tiền mặt, mỗi tuần tôi rút 1,5 triệu đồng và cố gắng tự nhủ phải chi ly tính toán cho đến tuần sau.

Vào khu vực thanh toán của cửa hàng bách hóa, tôi cân nhắc kỹ món đồ cần mua sau đó đưa tờ 500 nghìn đồng cho thu ngân và đợi tiền thừa. Nếu thanh toán online, tôi không nghĩ ngợi gì về số tiền phải trả, thay vì nếu dùng tiền mặt tôi sẽ rất tiếc nếu dùng hết 500 nghìn đồng cho một lần thanh toán.

Việt Nam vẫn là một trong những nước dùng tiền mặt nhiều nhất thế giới, Nikkei Asia hôm 12/4 dẫn kết quả báo cáo hàng năm của FIS - một công ty về tài chính ngân hàng có trụ sở tại Mỹ. Ngoài những giới hạn tuổi tác, địa lý, cách tiếp cận công nghệ của nhóm người như bán tạp hóa, rau ngoài chợ... tôi nghĩ còn một lý do nữa khiến nhiều người thích dùng tiền mặt là vì nó trực quan, dễ tiết kiệm như đã nói.

Bánh mì 20 nghìn và ly cà phê 10 nghìn đồng là mức ăn sáng thật bình thường, nhưng nhiều người lại nói tôi "chơi sang". 179

Có thể việc thanh toán không tiền mặt sẽ khiến cho việc chi tiêu trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn, nhưng đồng thời cũng có thể dẫn đến tình trạng chi tiêu quá đà nếu không có sự kiểm soát đúng đắn.

Với các phương thức thanh toán không tiền mặt như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, chuyển khoản qua internet banking, ví điện tử, người dùng có thể dễ dàng chi tiêu bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu mà không cần mang theo tiền mặt.

Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch và kiểm soát chi tiêu hợp lý, việc sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt có thể dẫn đến việc chi tiêu quá đà và vượt quá ngân sách của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả