menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

'Nhiều người Việt lái xe chậm chạp 20 km/h'

Chạy chậm nhưng thích chiếm dụng làn, không nhường đường là 'căn bệnh' trầm kha của nhiều người Việt khi tham gia giao thông.

Chiều qua, khi từ công ty về nhà, đoạn gần qua cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức, TP HCM), tôi và một số người khác cực kỳ khó chịu với hai bạn nữ đi song song để trò chuyện với tốc độ dưới 20 km/h và chiếm hết làn đường bên trái.

Tôi và những người khác dĩ nhiên đi nhanh hơn tốc độ 20 km/h và có nhu cầu vượt qua, nên đã bóp còi. Thế nhưng hai bạn nữ vẫn thản nhiên như không có gì xảy ra. Một thanh niên hơi vội đã rồ ga vọt lên, làm hai bạn nữ này giật mình. Tôi để ý thấy họ còn rướn người về trước để mắng thanh niên đó.

Nhiều tài xế khi lái xe trên cao tốc cũng đã than phiền về những người đi rất chậm nhưng cứ lỳ ra ở làn phải, không cho người đi nhanh hơn (dĩ nhiên là không vượt tốc độ cho phép) vượt lên.

Tôi hỏi thăm một số người thích đi xe chậm, họ nói đi như thế để an toàn hơn. Điều này có thể đúng với điều kiện đi đúng làn đường. Điều ngược lại: Năm 1964, Solomon nghiên cứu mối quan hệ giữa tốc độ trung bình và tỷ lệ tai nạn ở một cao tốc vùng nông thôn Mỹ. Sau đó, kết quả thống kê được vẽ dưới dạng một đường cong (solomon curve).

'Nhiều người Việt lái xe chậm chạp 20 km/h'
Đường cong Solomon.

Nhìn vào đồ thị này này, có thể thấy rủi ro xảy ra tai nạn với những người lái xe dưới tốc độ trung bình là cao nhất. Nói dễ hiểu hơn, một người lái xe với tốc độ 60 km/h, trong khi vận tốc trung bình của các xe khác trên cao tốc là 80 km/h, thì có khả năng xảy ra va chạm với những xe đi nhanh hơn.Hãy nhìn sang Thái Lan, họ cũng rất nhiều xe máy, nhưng tốc độ trung bình cao hơn hẳn chúng ta. Ví dụ một con đường gần bến tàu điện ở Bangkok xe cộ lao rất nhanh khoảng trên 40 km/h, nhưng trên con đường tương tự là Nam Kỳ Khởi Nghĩa ở TP HCM, rất nhiều xe chạy lững thững 20 km/h.

Có nhiều nguyên nhân khiến người Việt chạy xe chậm và đã nói mãi rồi, hậu quả nói mãi rồi là gây lãng phí rất lớn: cá nhân mất thời gian, xã hội trì trệ. Giải pháp cũng đã có nhưng sao chúng ta không làm được. Ai cũng biết nếu đi nhanh hơn, chúng ta sẽ về nhà với gia đình sớm hơn mỗi buổi chiều, có nhiều thời gian hơn để làm việc, để ngủ, để giải trí...Nếu bạn sang Singapore và đứng tụm năm tụm ba trên lối đi trong khu mua sắm, bạn sẽ bị bảo vệ nhắc nhở ngay, để nhường đường cho người khác. Có rất nhiều bảng hiệu cảnh báo nhưng những người đi thang cuốn đứng nép vào bên phải để nhường cho những người cần đi nhanh.Nếu bạn lái ôtô ở Pháp nhưng không ngay hàng thẳng lối tạo thành những khoảng thông thoáng giữa các xe, bạn sẽ bị những người đi xe máy bóp còn giận dữ.Nếu bạn cứ đi tốc độ 20 km/h và không nhường đường, bạn đang khiến nhiều người khác cũng phải đi chậm. nhiều người phải dừng đèn đỏ hơn, và cả xã hội đi chậm, tức chậm phát triển.

Ở nhiều nước, họ không có khái niệm "làn đi nhanh", thay vào đó là "passing way" (hiểu nôm na là làn chạy nhanh để vượt). Luật đường bộ ở các nước này cũng quy định rằng bạn không được ở trong làn đường vượt lâu hơn thời gian cần thiết để vượt. Có nghĩa là vượt xong thì phải trả làn cho những người khác.

Hỡi những người thích chiếm dụng làn bên trái, bạn đang cố tình làm hệ thống giao thông trì trệ. Hơn thế, bạn đang biến mình thành mối nguy hiểm vì trên đường có rất nhiều người khác cần đi nhanh hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả