menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

Nhiều người lỗ nặng trước ngày Thần tài

Vàng vẫn tiếp tục giảm mạnh trước ngày Thần tài (mùng 10 tháng giêng) khi lực bán vàng gia tăng. Những người mua vàng sau 1 đêm đã bị lỗ ngay từ 1,6 - 2,5 triệu đồng/lượng.

Bốc hơi vài triệu chỉ qua một đêm

Không chỉ các công ty kinh doanh vàng, một số cá nhân cách này cách kia cũng lướt sóng vàng nhân ngày Thần tài hòng kiếm lợi nhuận. Thế nhưng, vàng đã liên tục giảm mạnh, người mua ít, người bán nhiều.

Đó là câu chuyện của anh Hoàng Tuấn (ngụ TP.HCM). Cuối tháng 1, anh Tuấn mua 15 lượng vàng với giá 61,5 triệu đồng/lượng tính đón giá ngày Thần tài như mấy năm trước.

2 ngày nay, thấy giá tăng anh Tuấn mừng thầm vì tính nhẩm lời từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/lượng, lãi sơ cũng khoảng 20 triệu đồng cho số vàng trên. Không ngờ vàng “quay xe” lao giảm mạnh hơn 1,5 triệu đồng/lượng chỉ trong 2 ngày khiến anh Tuấn cứ thấp thỏm không biết nên giữ hay không. Đến trưa hôm qua, thấy vàng vẫn tiếp tục giảm mạnh, anh Tuấn quyết định bán ra với giá 61,3 triệu đồng/lượng, lỗ 3 triệu đồng cho đợt “lướt sóng” vàng lần này.

Rầu hơn là bà Hương (ngụ Q.3, TP.HCM), ngày 8.2 đi cùng bạn mua 1 lượng vàng miếng SJC với giá 63,4 triệu đồng, ngủ qua 1 đêm bà đã lỗ ngay 2 triệu đồng. Cười không thành tiếng bà Hương tự an ủi: “Rước lộc nên thôi cứ giữ chứ bán ra lại lỗ”.

Không những người dân mà giới kinh doanh vàng cũng “sấp mặt” với sự giảm giá quá bất ngờ của kim loại quý. Anh Lương Triệu Tây, chủ tiệm vàng Kim Phú Quý (tỉnh Long An), cho hay mấy ngày trước tiệm lấy vàng nhẫn về để bán lại cho khách hàng với giá 53,6 triệu đồng/lượng. Mấy nay nhiều khách đến mua loại nhẫn 5 phân, 1 chỉ nhiều. Giá lên 54 triệu đồng/lượng, cứ nghĩ là “ấm” rồi, ai dè thị trường sụt giảm nên tiệm buộc phải bán huề vốn. Ông Lương Triệu Tây lo ngại ngày vía Thần tài, giá vàng sẽ còn tiếp tục giảm nữa thì tiệm ông có khi còn lỗ.

Các công ty kinh doanh vàng miếng SJC cũng bị “úp sọt” khi chưa kịp thoát được số vàng đã mua vào sáng ngày 8.2 ở mức 62,7 triệu đồng/lượng do người dân đến bán từ 10 - 50 lượng/người. Đến chiều 9.2, giá vàng miếng mà các đơn vị này mua vào chỉ ở mức 62,15 triệu đồng/lượng, thấp hơn nửa triệu đồng mỗi lượng.

Công ty vàng "ăn đòn" nặng nhất

Hôm qua, thị trường vàng lại được phen nhốn nháo. Sau khi tăng giá mạnh vào đầu ngày, SCB liên tục điều chỉnh giá giảm 800.000 đồng/lượng, xuống còn 61,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra 61,9 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ sau 1 ngày xác lập mức giá kỷ lục ở 64,4 triệu đồng/lượng, SCB đã giảm 2,5 triệu đồng mỗi lượng vàng miếng SJC trong khi các đơn vị khác giảm khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.

Cuối ngày 9.2, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào vàng miếng với giá 61,35 triệu đồng/lượng, bán ra 62,15 triệu đồng/lượng. Eximbank điều chỉnh giá 11 lần trong ngày theo xu hướng giảm mạnh xuống còn 61,35 triệu đồng/lượng ở mức giá mua vào, còn chiều bán ra 61,85 triệu đồng/lượng. Đại diện Eximbank cho biết lực bán vàng chốt lời xuất hiện mạnh vào sáng 9.2, có người đến bán cả trăm lượng dẫn đến vàng lao mạnh. Những người đầu tư vàng miếng SJC thường chọn thời điểm giá thấp mới mua vào, chứ những ngày gần đây kim loại quý luôn có mức giá khá cao nên người mua khan hiếm.

Đại diện Công ty SJC nhận xét thị trường ngày Thần tài năm nay khác hẳn các năm trước, người mua ít, bán lại nhiều khiến giới kinh doanh vàng bị cú “sụp hố”. Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ), thừa nhận tính đến thời điểm này thì đây là lần các công ty kinh doanh vàng miếng “ăn đòn” nhiều nhất. Mấy ngày nay các công ty mua vàng nhiều nhưng lại khó bán vàng miếng SJC vì nhu cầu này thấp. Những khách hàng đến bán vài lượng đến vài chục lượng, các đơn vị phải gom lại rồi mới tìm đầu mối bán đi. Trong quá trình này, giá sụt giảm mà chưa thoát được hàng thì lỗ nặng.

Sự sụt giảm mạnh của vàng trong nước những ngày qua đã giúp khoảng cách chênh lệch, vàng SJC cao hơn thế giới rút ngắn còn 11,9 triệu đồng/lượng thay vì hơn 13 triệu đồng/lượng trước đó. Giá vàng thế giới ngày 9.2 dao động quanh mức 1.826 - 1.830 USD/ounce và có xu hướng tăng vào buổi chiều.

Ông Dương Anh Vũ, Trưởng phòng Phân tích - Công ty giao dịch hàng hóa HTS, nhận định giá vàng thế giới khả năng sẽ còn tiếp tục tăng thêm vài chục USD trong thời gian tới, lên 1.850 USD/ounce (tương ứng khoảng 50,9 triệu đồng/lượng, tính theo tỷ giá ngân hàng). Thế nhưng, điều này không có nghĩa giá trong nước cũng sẽ tăng theo. Sự mất liên thông giữa thị trường vàng trong và ngoài nước sẽ làm cho việc dự báo giá SJC khó hơn. Đó là chưa kể với mức “đắt đỏ” hơn quốc tế khoảng 20% trong thời gian dài qua, giá kim loại quý trên thế giới dù có tăng lên mà trong nước không tăng, ngược chiều giảm như ngày 9.2 là người nắm giữ vàng cũng lỗ “đau đớn”.

Dung lượng thị trường vàng hiện nay rất mỏng, chỉ cần vài trăm lượng vàng cùng chiều mua hay bán cũng đã khiến giá chạy. Trong khi trước đây để giá tăng “loạn xạ” ít nhất phải có lượng vàng giao dịch lên 10.000 - 20.000 lượng. Chính vì điều này mà khi giá đã giảm thì sẽ giảm rất sâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại