menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Nhiều người bị lừa bằng chiêu huy động vốn

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH Một thế giới Lành Mạnh (viết tắt là Công ty OHW) và Công ty TNHH Lý tưởng Thuận lợi 3 chìa khóa (viết tắt là Công ty 3KPI), trụ sở tại TP Hồ Chí Minh.

Quá trình điều tra xác định, đầu năm 2020 bà T.M.T và nhiều cá nhân cư trú ở nhiều tỉnh, thành khác nhau tham gia đầu tư tại Công ty OHW và Công ty 3KPI do ông Nguyễn Hải Hà (SN 1974, HKTT: quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) làm Giám đốc. Ông Hà cho biết Công ty OHW và Công ty 3KPI, có vốn góp 95% của Nhật Bản đầu tư.

Công ty hoạt động theo mô hình áp dụng công nghệ 4.0, triển khai phần mềm bán hàng và máy ImpactTV vào các cửa hàng tạp hóa truyền thống để khai thác dữ liệu, quảng cáo hàng hóa dịch vụ, mua bán sản phẩm, nhằm tạo điều kiện đưa hàng hóa từ Nhật Bản vào thị trường Việt Nam tiêu thụ… đồng thời cam kết tỷ lệ thành công của dự án lên đến 99%.

Nhiều người bị lừa bằng chiêu huy động vốn
Mặc dù ký kết “Hợp đồng” mua máy ImpactTV, nhưng thực tế Giám đốc Công ty 3KPI không thực hiện theo như cam kết với các nhà đầu tư.

Để tham gia đầu tư, từ ngày 13/3/2020 đến ngày 15/3/2021, bà T.M.T đã ký nhiều “Hợp đồng sản xuất phần mềm” và “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” máy ImpactTV với 2 đơn vị nêu trên, đồng thời chuyển 7,5 tỷ đồng vào 3 tài khoản ngân hàng do ông Hà chỉ định.

Tuy nhiên, từ khi ký hợp đồng và chuyển tiền đến nay, bà T và các cá nhân tham gia phát hiện Công ty OHW và Công ty 3 KPI không có bất cứ hợp tác nào với Nhật Bản về việc thực hiện dự án nói trên. Toàn bộ số vốn góp của bà T và các bị hại khác đã bị ông Hà rút ra chiếm đoạt.

Sở dĩ nhiều người bỏ ra số tiền lớn để đầu tư vào 2 công ty trên là bởi nghe theo lời dẫn dụ của ông Nguyễn Hải Hà. Khách hàng đầu tư vào Công ty OHW và Công ty 3KPI cũng chính là đầu tư vào các dự án cuả Nhật Bản, với mô hình hoạt động mới mang tính đột phá, đặc biệt các nhà đầu tư tham gia góp vốn sẽ thu được nhiều lợi ích.

Cụ thể, khi hợp tác đầu tư máy impactTV của Công ty 3KPI, hợp đồng sẽ được ký 2 năm. Theo đó, nếu nhà đầu tư bỏ ra 12 triệu đồng để góp vốn đầu tư 1 máy impactTV, mỗi tháng sẽ nhận được 800.000 đồng. Sau 2 năm sẽ thanh lý hợp đồng và nhà đầu tư sẽ được nhận lại 30% chi phí góp vốn ban đầu.

Như vậy, nếu đầu tư càng nhiều máy impactTV, thì lợi nhuận thu về của nhà đầu tư sẽ càng cao, trong khi họ chỉ có mỗi việc là góp tiền, còn việc mua máy impactTV, tổ chức khai thác vận hành, bảo dưỡng, sữa chữa máy impactTV trong suốt thời gian hợp tác thì phía công ty sẽ bao hết. Còn đối với gói đầu tư vào Công ty OHW, công ty đưa ra hai sản phẩm, đó là các sản phẩm “phổ thông” và “thương gia”. Theo đó, sản phẩm “phổ thông” nhắm đến đối tượng là giáo viên, bà nội trợ, sinh viên, học sinh, công nhân…

Chỉ cần có 24 triệu đồng, gửi tiết kiệm trong Công ty OHW thì sau 3 tháng, DN sẽ hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư. Sau đó, nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông, hưởng cổ tức theo chu kỳ 3 tháng/lần kéo dài đến 50 năm. Số tiền đầu tư này, các nhà đầu tư không sợ mất vì có Ngân hàng Nhà nước bảo lãnh(?). Còn gói sản phẩm “thương gia”, dành cho người có máu đầu tư lớn, dám thách thức bản thân, với mức đầu tư khởi điểm là 24 triệu đồng và thời gian đầu tư là 27 tháng.

Các nhà đầu tư sẽ được nhận cổ tức tương đương 10% (kéo dài 50 năm). Cứ mỗi quý, công ty sẽ tri ân các nhà đầu tư gói bảo hiểm nhân thọ với mức 3 triệu đồng/năm. Như vậy, chỉ trong một năm đầu tiên, người tham gia đầu tư gói “thương gia” sẽ được chi trả 40% cổ tức và 50% bảo hiểm nhân thọ.

Với mức tham gia 24 triệu đồng ban đầu, sau một năm đã được trả về 90%. Ngoài ra, để tạo lòng tin cho các nhà đầu tư, cũng như khẳng định dự án hoạt động hiệu quả sẽ mang lại thu nhập lớn, ông Hà còn gửi nhiều thư tri ân tới khách hàng với cam kết khi công ty cổ phần hóa vào năm 2024 sẽ chuyển nhượng cổ phần cho các nhà đầu tư đã tham gia mua phần mềm…

Ngoài ra, ông Hà còn hứa hẹn, khi dự án trên nhận được tiền từ Nhật Bản chuyển về Việt Nam thì sẽ chia thành nhiều đợt kể từ tháng 7/2020. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chờ mỏi mòn vẫn không thấy lợi ích nào như ông Hà đã hứa.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi chiếm đoạt của Nguyễn Hải Hà thể hiện thông qua việc ký “Hợp đồng sản xuất phần mềm” và “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” với giá trị thấp (trị giá từ 12 đến 24 triệu đồng cho mỗi loại hợp đồng) nhưng thông tin gian dối và cam kết hưởng lợi nhuận với giá trị cao. Bằng thủ đọan lấy tiền của nhà đầu tư sau, trả cho nhà đầu tư trước, Hà đã làm khách hàng tin tưởng dự án có thật, từ đó tiếp cận lôi kéo, mở rộng mạng lưới khách hàng tham gia.

Không ít người bị Hà dụ ký nhiều hợp đồng “Hợp đồng sản xuất phần mềm” và “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” trong cùng một thời điểm. Kết quả xác minh các tài khoản đứng tên 2 pháp nhân công ty do Hà lập ra có rất nhiều cá nhân chuyển tiền với nội dung mua phần mềm và mua máy impactTV với số tiền rất lớn.

Làm việc với cơ quan điều tra, các bị hại khẳng định không biết phần mềm và máy in impactTV đã ký với Công ty OHW và Công ty 3KPI có công dụng gì, thực tế có triển khai mua lắp đặt không và các thông tin, tài liệu mà Hà cung cấp cho các bị hại là gian dối, không có cơ sở về mặt pháp lý…

Để phục vụ công tác điều tra xử lý vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị ai là bị hại của vụ án trên, đến cơ quan điều tra tại số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh để trình báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại