menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Nhiều người bất ngờ nhận ‘trát’ phạt nợ thuế, cấm xuất cảnh

Trường hợp tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế, cơ quan thuế rà soát, đối chiếu số nợ thuế gửi tới người nợ thuế trước khi gửi đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

Cơ quan Thuế cho biết, hàng năm, cá nhân tự khai, tự chịu trách nhiệm và chủ động quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Cơ quan Thuế "hậu kiểm", phát hiện sai phạm,

Nhận thông báo phạt mới biết nợ thuế

Chị Thanh Hương ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, sau khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, chị nhận được thông báo phải nộp phạt tiền chậm nộp thuế gần 10 triệu đồng. Chị Hương chia sẻ, năm 2022, chị có 2 nguồn thu nhập từ 2 đơn vị khác nhau. Do sơ suất không kiểm tra đơn vị trả thu nhập đã nộp thuế hay chưa, chị Hương ủy quyền cho cơ quan công tác quyết toán thuế TNCN.

“Sơ suất do ủy quyền cơ quan đã quyết toán thuế TNCN nên tôi không kiểm tra lại. Khi cơ quan quyết toán thuế TNCN năm 2023, tôi mới biết bị nộp phạt tiền chậm nộp. Số tiền phạt rất lớn, bằng gần 1 tháng lương của tôi”, chị Hương chia sẻ.

Nhiều cá nhân phải nộp bổ sung tiền thuế TNCN do bị vượt bậc thuế. Anh Nguyễn Đức ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ vừa nhận thông báo nộp bổ sung tiền thuế TNCN. Anh Đức có 2 nguồn thu nhập khác nhau. Nguồn thu nhập từ đơn vị chi trả thứ 2 đều khấu trừ thuế TNCN 10%.

“Đơn vị chi trả đã khấu trừ đầu nguồn, tôi nghĩ nộp thuế đủ, cuối năm chỉ ủy quyền quyết toán thuế phần thu nhập đã nộp. Không ngờ, do tổng thu nhập chịu thuế vượt trên số thuế đã khấu trừ nên tôi phải nộp thêm tiền thuế còn thiếu và tiền chậm nộp”, anh Đức nói.

Nhiều người bất ngờ nhận ‘trát’ phạt nợ thuế, cấm xuất cảnh ảnh 1

Người dân làm thủ tục kê khai thuế.

Theo chị Nguyễn Thu Dương - kế toán một doanh nghiệp tại Hà Nội, khi nhận ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2023, nhiều người lao động nhận thông báo nộp phạt tiền chậm nộp của những năm trước đó. Với các trường hợp này, chị Dương nhận thông báo của cơ quan thuế và hướng dẫn cho người lao động nộp bổ sung.

“Đa số người lao động ngạc nhiên vì trước đó không nhận thông báo nộp phạt của cơ quan thuế. Sau khi trao đổi cụ thể từng khoản chậm nộp, nộp bổ sung, người lao động nộp đầy đủ nhưng cũng mong cơ quan thuế thông báo trước để tránh tình trạng bị phạt tiền chậm nộp”, chị Dương chia sẻ.

Cơ quan thuế hậu kiểm

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Thông tư 156/2013/TT-BTC và Thông tư 92/2015/TT-BTC đã quy định rõ, trường hợp người nộp thuế là cá nhân cư trú có nhiều nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công phải kê khai quyết toán thuế TNCN.

Người nộp thuế khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp đã bị cơ quan thuế kiểm tra phát hiện, ngoài việc bị xử phạt nộp đủ số tiền thuế thiếu, tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước còn bị xử phạt về hành vi khai sai. Người nộp thuế tự khai, tự chịu trách nhiệm. Ngành thuế được quyền truy thu số thuế còn thiếu trong vòng 10 năm.

“Luật Quản lý thuế quy định người nộp thuế tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trường hợp người nộp thuế khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp bị phát hiện, ngoài việc bị xử phạt nộp đủ tiền thuế thiếu, tiền chậm nộp còn bị xử phạt về hành vi khai sai”, thông tin từ Tổng cục Thuế.

Sau khi thông báo tiền chậm nộp thuế, cá nhân không thực hiện, cơ quan thuế sẽ tiến hành các biện pháp như đề xuất cấm xuất cảnh. Luật Quản lý thuế cũng quy định việc cho phép người nộp thuế nộp dần tiền thuế nợ trong trường hợp có bảo lãnh của ngân hàng. Như vậy, cơ quan thuế đã nhắc nhở để các trường hợp vô tình nợ thuế khẩn trương nộp thuế và cũng có phương án nộp dần cho doanh nghiệp khó khăn không nộp được hết nợ một lần.

Trường hợp tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế, cơ quan thuế rà soát, đối chiếu số nợ thuế gửi tới người nợ thuế trước khi gửi đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

Theo Bộ Tài chính, người nộp thuế có thể chủ động tra cứu nợ thuế trên hệ thống ngành thuế để hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh. Việc tạm hoãn xuất cảnh là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo người nộp thuế tuân thủ quy định nộp thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả