24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Trịnh Vũ Tường
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nhiều ngành sản xuất giảm sâu, Bộ Công thương cấp tập tìm thị trường

Tác động của dịch COVID-19 khiến nhiều ngành sản xuất công nghiệp, xuất khẩu bị chậm lại hoặc giảm sâu. Bộ Công thương phải liên tục xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với nhiều thị trường để mở đường cho doanh nghiệp.

Báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp - thương mại tháng 4 và 4 tháng đầu năm vừa được Bộ Công thương công bố cho thấy diễn biến phức tạp của COVID-19 đã tác động tới nhiều ngành sản xuất.

Cụ thể, chỉ số toàn ngành công nghiệp tháng 4 ước tính giảm 13,3% và giảm 10,55% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 4 tháng đầu năm chỉ tăng 1,8%, là mức tăng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

"Sản xuất công nghiệp tăng chậm lại dẫn đến tình trạng 'khó khăn kép' thiếu hụt nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và khó khăn ở thị trường đầu ra cho xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa" - Bộ Công thương dẫn chứng là chỉ có ngành chế biến, chế tạo tăng 3%, còn nhiều ngành giảm sâu hoặc tăng thấp.

Dịch bệnh cũng tác động tới hoạt động xuất, nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản... Do nhu cầu hàng hóa sụt giảm mạnh, hoạt động giao thương hạn chế, khiến cho xuất khẩu tháng 4 sụt giảm mạnh nhất là lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo tới 20%; nhập khẩu hàng vật liệu vì thế cũng giảm với gần 8%.

Trong bối cảnh đó, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết đã chủ động đưa ra đề xuất ngay tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2020 cần có giải pháp đảm bảo xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, chuyển hướng xuất khẩu khẩu trang vải phòng chống dịch, tăng cường đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu trong nước.

Ngay sau đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo cần đảm bảo hoạt động xuất, nhập khẩu, không làm gián đoạn, ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở đảm bảo phòng dịch, giúp giảm thiểu thiệt hại có thể lên tới hàng trăm triệu USD qua các cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai.

Bộ Công thương cho biết đã tập trung nhiều biện pháp như xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức, kết nối thông tin thị trường, triển khai nền tảng số...

Đơn cử như lần đầu tiên Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Thương mại Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây tổ chức giao thương trực tuyến hàng hoá, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.

Dự báo, nhu cầu tiêu dùng thế giới sẽ tăng trưởng trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát, Bộ Công thương cho rằng đây là cơ hội cho Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả