menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

Nhiều ngân hàng vào cuộc hỗ trợ khách hàng giảm thiểu tác động của dịch Covid–19

Các nhà băng có thể sẽ phải hy sinh một phần lợi nhuận trong năm nay, nhưng trong bối cảnh hiện nay, sự vào cuộc này là một hành động cần thiết...

Dịch cúm Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Trước tình hình này, nhiều ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm góp phần hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Cộng thêm lãi suất huy động, miễn giảm phí khuyến khích giao dịch online

Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, ngân hàng Vietcombank mới đây vừa có thông báo điều chỉnh giảm phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 qua tài khoản và qua thẻ từ 7.700 đồng/giao dịch xuống còn 5.500 đồng/giao dịch đối với các giao dịch có giá trị từ 500,000 đồng trở xuống.

Trong khi đó, BIDV lại cho biết, sẽ cộng thêm 0,2%/năm lãi suất với tất cả các kỳ hạn so với lãi suất niêm yết tại quầy giao dịch khi khách hàng gửi tiền trực tuyến.

Ngân hàng này cũng sẽ dành đến 2,46 tỷ đồng để hoàn phí giao dịch trên BIDV SmartBanking và BIDV Online cho các khách hàng mới đăng ký dịch vụ. Phí giao dịch sẽ được hoàn vào tài khoản của khách hàng định kỳ hàng tháng.

Còn tại VietinBank, khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến trên kênh VietinBank iPay, ứng dụng iPay mobile App hoặc ATM có kỳ hạn từ 3 tháng trở lên cũng sẽ được cộng thêm lãi suất đến 0,3%/năm (mức cộng thêm áp dụng tùy thời điểm và từng kỳ hạn khác nhau) so với trần lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm VND thông thường tại quầy.

Theo giải thích của VietinBank, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang gây lo ngại đến sức khỏe cho khách hàng thì giao dịch tài chính online trở thành phương tiện tối ưu, được các ngân hàng khuyến khích.

Phương thức giao dịch này vừa mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi cho khách hàng; vừa giúp khách hàng tránh được các nguy cơ nhiễm virus cúm Covid-19 vì không cần di chuyển đến chi nhánh/quầy giao dịch vẫn có thể thực hiện được các giao dịch tài chính.

Cũng với mục đích đảm bảo an toàn cho khách hàng trong thời điểm dịch do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngày 12/2, ngân hàng SCB đã ra thông báo về việc miễn phí thường niên dịch vụ eBanking cho khách hàng cá nhân.

Cụ thể, SCB miễn phí toàn bộ phí SMS Banking nhắn tin thông báo thay đổi số dư tài khoản thanh toán (trước đây phí là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại đầu tiên và 20.000 đồng/tháng/số điện thoại đăng ký thêm); phí Mobile Banking (trước đây là 10.000 đồng/tháng) và phí Internet Banking (trước đây là 10.000 đồng/tháng). Việc miễn phí được áp dụng trong kỳ phí từ tháng 2/2020 đến tháng 4/2020.

Tính đến ngày 25/2, đã có 17 ngân hàng thương mại triển khai chính sách miễn, giảm phí dịch vụ chuyển tiền, cùng một số đầu mối thuộc Ngân hàng Nhà nước giảm phí dịch vụ...

Giảm lãi suất cho vay

Ngoài việc đưa ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích giao dịch online, các ngân hàng còn tung ra nhiều gói cho vay lãi suất thấp chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid – 19.

Ngân hàng Vietcombank cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 11/02/2020 đến hết 30/04/2020, ngân hàng sẽ thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn; giảm 1%/năm đối với dư nợ vay VND ngắn hạn; giảm 1,5%/năm đối với dư nợ vay VND trung dài hạn; giảm lãi suất 0,5%/năm đối với dư nợ vay USD ngắn hạn; giảm 0,75%/năm đối với dư nợ vay USD trung dài hạn; cho vay mới với lãi suất ưu đãi giảm tối đa tới 1%/năm đối với VND và 0,5%/năm đối với USD cho các khách hàng thuộc các lĩnh vực chịu ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

Nói về quyết định này, trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, lúc này, lợi nhuận ngân hàng là mục tiêu thứ yếu. Ưu tiên hàng đầu của họ hiện nay là rà soát khó khăn của khách hàng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, đồng hành và phát triển bền vững.

Bởi khi khách hàng khó khăn, chất lượng tín dụng có thể bị ảnh hưởng, nợ xấu vì thế có thể tăng lên, chi phí trích lập dự phòng tăng theo, doanh số các dịch vụ bao quanh xuất nhập khẩu sụt giảm…

Đó cũng là lý do rất nhiều ngân hàng thương mại khác đã sớm vào cuộc, triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng ứng phó với ảnh hưởng của dịch cúm này.

Như ngân hàng VPBank vừa công bố hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và giảm tới 1,0%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm với các khách hàng thuộc các ngành, lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng và tác động của dịch cúm.

Lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết, ước tính, tổng số khách hàng của VPBank bị tác động đợt này lên tới gần 1.000 doanh nghiệp và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới nếu dịch bệnh có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Ngân hàng SHB mới đây cũng cho biết, đã tiến hành kiểm tra, rà soát từng khách hàng hiện hữu bị ảnh hưởng, tác động bởi dịch covid-19 và đang gặp khó khăn để đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp.

Trên cơ sở đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, SHB hỗ trợ cho vay lãi suất ưu đãi đối với khoản vay mới và điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản vay hiện hữu.

Theo đó, khách hàng sẽ được giảm lãi suất lên tới 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường đối với các khoản vay bằng VNĐ và 0,5%/năm đối với các khoản vay bằng USD.

Bên cạnh đó, SHB đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khác như cơ cấu thời hạn trả nợ song vẫn được giữ nguyên nhóm nợ, ưu đãi phí trả nợ trước hạn…

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB cho biết, do mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc rất lớn, với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2019 tới hơn 100 tỷ USD, song năm 2020 dự kiến sẽ bị ảnh hưởng do dịch bệnh covid-19 khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên ngân hàng cũng triển khai thêm các biện pháp hỗ trợ phi tài chính nhằm giúp doanh nghiệp chủ động trong các phương án kinh doanh, tìm kiếm thêm các thị trường tiềm năng, hạn chế tối đa những ảnh hưởng trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh.

BIDV cũng vừa tung thêm gói tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng và 100 triệu USD dành cho các khách hàng doanh nghiệp hiện hữu có dư nợ vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Với gói tín dụng này, BIDV thực hiện giảm lãi suất cho vay tối thiểu 1%/năm đối với khoản vay bằng VND và 0,5%/năm đối với khoản vay bằng USD so với mức lãi suất cho vay cùng kỳ hạn đang áp dụng với khách hàng tại thời điểm gần nhất. Gói tín dụng được triển khai đến hết 30/06/2020 hoặc đến khi hết quy mô gói.

Trước đó, từ ngày 14/2/2020 ngân hàng này cũng đã triển khai gói tín dụng quy mô 5.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng cá nhân có dư nợ vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, thiệt hại.

Một loạt các ngân hàng khác như NamABank, Kienlongbank, ABBank, Eximbank,… cũng đều bố trí nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Với quyết định này, các nhà băng có thể sẽ phải hy sinh một phần lợi nhuận trong năm nay. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, trong bối cảnh hiện nay, đây là một hành động cần thiết, vừa hỗ trợ khách hàng, vừa giúp cho chính các nhà băng giảm thiểu những hệ lụy từ nợ xấu, chi phí tăng cao trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả