menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Nhiều lỗi phát sinh khi sử dụng dịch vụ thu phí không dừng

Hạn "chốt" đang đến rất gần mới thấy phát sinh quá nhiều lỗi....

Lần đầu tiên đưa xe đi dán thẻ thu phí không dừng để có thể lưu thông trên cao tốc, anh Lê Văn Hùng bị từ chối vì "xe đã đăng ký thẻ ở đơn vị khác".

Anh Hùng ở Hà Nội cho biết sáng 26/7 đưa xe đi dán thẻ thu phí tự động (ETC) của Công ty Thu phí tự động (VETC). Sau khi kiểm tra số điện thoại và biển kiểm soát xe, nhân viên thông báo xe anh Hùng đã đăng ký thẻ ePass của Công ty Giao thông số (VDTC).

"Tôi bất ngờ vì chưa từng đăng ký dán thẻ thu phí không dừng của bất cứ đơn vị nào. Họ tư vấn tôi phải hủy tài khoản cũ thì mới được đăng ký tài khoản mới. Việc này rất mất thời gian, phiền phức", anh Hưng nói.

Giống anh Hùng, anh Đặng Việt Trường ở TP HCM cho biết chưa từng đăng ký dịch vụ ETC. Song khi đưa xe đi dán thẻ eTag của Công ty VETC thì được nhân viên thông báo xe của anh đã đăng ký tài khoản ePass của VDTC. Sau nhiều cuộc gọi, phía Công ty VDTC mới hủy tài khoản.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc VETC, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 100 trường hợp như trên, chủ yếu ở phía Nam. Các xe này có thể bị mất cắp thông tin và đăng ký trên hệ thống của công ty khác; hoặc chủ xe đã đăng ký tài khoản từ lâu mà không nhớ.

Theo quy định, chủ xe phải hủy tài khoản của đơn vị trước thì mới đăng ký dịch vụ mới. VETC đang kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép xử lý linh động như yêu cầu chủ xe cam kết chưa từng sử dụng dịch vụ ETC thì được dán thẻ ngay.

Ông Bùi Trình, Tổng giám đốc VDTC, thừa nhận có tình trạng tài khoản "khống" trong hệ thống của đơn vị. Trước đây nhiều cộng tác viên lấy thông tin của khách hàng để đăng ký, thậm chí đưa thẻ cho khách tự dán. Việc dán thẻ hiện đã được chấn chỉnh, đơn vị thu phí 120.000 đồng để tránh khách hàng "ảo".

"Chúng tôi đã rà soát các trường hợp không đủ thông tin, không có hình ảnh xe thì sẽ xóa tài khoản. Cùng với đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng hủy dịch vụ nếu muốn chuyển sang sử dụng dịch vụ của đơn vị khác", ông Trình nói.

Xe không đi cũng bị trừ tiền qua trạm thu phí

Giữa tháng 7, một chủ xe ở Hà Nội (biển số 30A-763.xx) cho biết đã bị trừ tiền phí đi qua trạm BOT Pháp Vân - Cao Bồ trong khi anh không qua tuyến đường đó. Tương tự, chủ xe 89A-294.xx phản ánh bị trừ 34.000 đồng phí qua cầu Bạch Đằng (TP Hải Phòng) dù không đi. Đơn vị dịch vụ sau đó xác định xe qua trạm dùng biển giả và hệ thống không phát hiện nên xe biển số thật bị trừ phí.

Giải thích về trường hợp trên, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi), cho biết bình thường xe đi qua trạm được đọc dữ liệu trên thẻ của xe và trừ tiền. Khi xe đeo biển giả, thiết bị không đọc được thì nhân viên thu phí kiểm tra biển số xe và trừ nhầm vào tài khoản của xe biển số thật. Một tình huống khác là nhân viên thu phí có thể gõ nhầm biển số xe vào hệ thống khiến chủ xe khác bị trừ tiền. Chủ xe khiếu nại sẽ được kiểm tra và hoàn tiền ngay.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc VETC, cho biết thêm xe gắn biển số giả còn giống hệt xe biển thật nên nhân viên thu phí không phát hiện được dù trên hệ thống có hình ảnh xe. Tuy nhiên, xe biển giả được ghi nhận trong hệ thống nên không thể gian lận nhiều lần.

Xe qua trạm này song không thể qua trạm khác

Một số tài xế phản ánh xe dán thẻ ePass đi được trạm thu phí của VDTC, song lại không thể qua trạm của VETC dù tài khoản còn tiền. Ngoài ra, các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phát hiện hàng chục xe dán hai thẻ thu phí không dừng khiến thiết bị không đọc được. Có xe làn vào đọc một thẻ, làn ra đọc thẻ khác nên phải dừng lại để nhân viên vận hành xử lý, gây mất thời gian cho các phương tiện đi sau.

Lý giải tình trạng trên, ông Hồ Trọng Vinh nói thiết bị của VDTC đang nhận diện phương tiện hai cách là đọc biển số xe, hoặc đọc thẻ nên khi thẻ lỗi thì xe vẫn lưu thông được. Tuy nhiên, sang đến các trạm của VETC, thiết bị chỉ đọc thẻ nên các xe lỗi thẻ không thể lưu thông. "Chúng tôi đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ cho phép thiết bị nhận diện xe theo thẻ đã dán trên xe, không đọc theo biển số, để hạn chế xe biển giả", ông Vinh nói.

Với trường hợp xe dán hai thẻ, ông Vinh cho biết đây là lỗi của nhân viên đơn vị cung cấp dịch vụ, có thể vì chạy theo doanh số nên cố tình dán thẻ lần hai mà không yêu cầu chủ xe hủy tài khoản trước đó.

Về phía cơ quan quản lý, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết Tổng cục đang kiểm tra những lỗi phát sinh của hệ thống thu phí không dừng và sẽ hoàn thiện quy trình dán, chuyển đổi thẻ, hoàn hủy tiền trong tài khoản thu phí.

Từ ngày 1/8, 10 cao tốc bắt đầu thu phí tự động không dừng toàn tuyến, các tuyến sẽ chỉ còn một làn thu phí hỗn hợp. Chủ ôtô sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng nếu đi vào làn không dừng mà không sử dụng dịch vụ ETC. Hiện cả nước có 3,2 triệu xe, chiếm 70% tổng số ôtô của cả nước.

Nhiều lỗi phát sinh khi sử dụng dịch vụ thu phí không dừng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại