menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Nhiều lĩnh vực sản xuất tiên tiến từ Đài Loan sẽ chuyển dịch sang Việt Nam trong các thập kỷ tới?

Mới đây, bà Daphne Lee, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Đài Loan (Trung Quốc) và ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam đã có bài viết nhận định về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan, trong đó đánh giá Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư của Đài Loan trong thời gian tới. Các khoản đầu tư này sẽ tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam và Việt Nam có tất cả tự tin để nắm bắt cơ hội.

Theo các chuyên gia, kể từ đại dịch COVID-19, hành lang thương mại của Đài Loan và ASEAN đã được nâng lên tầm cao mới, phần lớn là do sự sắp xếp lại chuỗi cung ứng trong lĩnh vực điện tử. Trong đó, Việt Nam nổi lên như là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan.

Nhiều lĩnh vực sản xuất tiên tiến từ Đài Loan sẽ chuyển dịch sang Việt Nam trong các thập kỷ tới?

Foxconn và nhiều ông lớn điện tử của Đài Loan đã hiện diện và đang tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho thấy, năm 2023, vốn đầu tư từ Đài Loan vào Việt Nam đã tăng gấp 4 lần năm 2022, đạt cột mốc 2,2 tỷ USD. Tính đến nay, Đài Loan là nhà đầu tư lớn thứ 4 của Việt Nam với gần 3.200 dự án, tổng vốn đăng ký vượt 39,5 tỷ USD. Ngoài ra, Đài Loan đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương hàng năm hiện nay đạt 25 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 39 dự án đầu tư mới từ Đài Loan vào Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực điện tử, may mặc và thiết bị điện, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 513,37 triệu USD, tương đương 49% tổng vốn FDI của Đài Loan trong giai đoạn này.

Việt Nam đã trở thành quốc gia nhận đầu tư từ Đài Loan lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, chỉ xếp sau Singapore. Chi nhánh Bình Dương của Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam có hơn 600 thành viên, nhiều nhất trong số các Hiệp hội Thương mại dành cho các công ty Đài Loan trên toàn thế giới. Ngược lại, có đến hơn 250.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Đài Loan, theo thống kê từ HSBC.

Đài Loan nổi tiếng là thị trường dẫn đầu thế giới về điện tử và chất bán dẫn, chiếm hơn 70% thị phần chip cao cấp. Các công ty Đài Loan sản xuất hơn 80% máy tính cá nhân và 90% máy chủ trên thế giới.

Trong khi đó, Việt Nam sở hữu ngành công nghiệp bán dẫn được dự đoán sẽ đạt giá trị 20 - 30 tỷ USD vào năm 2030. Với tham vọng trở thành mắt xích quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Việt Nam đã bắt đầu hiện thực hóa khát vọng đó bằng việc ban hành các chính sách tập trung vào thu hút FDI chất lượng cao và tăng cường đào tạo.

Các chuyên gia phân tích, Việt Nam thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư Đài Loan nhờ các yếu tố cơ bản vững chắc và sự tương đồng về văn hóa.

Cụ thể, Việt Nam sở hữu một lực lượng lao động trẻ dồi dào, có tay nghề cao. Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược, thị trường tiêu thụ đang tăng trưởng, chi phí vận hành cạnh tranh và trên hết là đã ký kết nhiều Hiệp định tự do thương mại với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Bản thân Việt Nam đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ và lan rộng của nền kinh tế với mức tăng trưởng GDP trong quý II/2024 đạt 6,9% và nửa đầu năm là 6,42% - cột mốc cao thứ hai trong vòng 5 năm trở lại đây. Kết quả vượt ngoài mong đợi này đã cho thấy rằng Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng cả năm 2024 là 6,5%, có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN. Những yếu tố này đã làm tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, với sự chuyển dịch then chốt từ các ngành công nghiệp thâm dụng lao động sang những lĩnh vực sử dụng lao động có kỹ năng và trình độ cao, Chính phủ Việt Nam đang đưa ra các chính sách ưu đãi dành cho các lĩnh vực công nghệ cao, giúp thu hút nhiều khoản đầu tư chất lượng hơn và hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích hơn cho các nhà đầu tư đến từ Đài Loan và nhiều các quốc gia khác.

Việt Nam hiện đã quen thuộc với những gã khổng lồ lĩnh vực điện tử của Đài Loan như Foxconn, Pegatron, Qisda, Compal, Quanta và Wistron. Mới đây, Việt Nam vừa nhận được khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ Tripod Technology vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với việc nhiều công ty Đài Loan tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các thiết bị điện tử tiên tiến hơn, các chuyên gia nhận định những khoản đầu tư như vậy sẽ giúp Việt Nam nâng cao trình độ của lực lượng lao động, gia tăng chuỗi giá trị sản xuất và thu hút các nhà cung ứng khác.

Các chuyên gia cũng lưu ý, do mức độ chuyên môn hóa, sở hữu trí tuệ và chi phí vốn cần thiết, các hoạt động sản xuất phức tạp nhất, chẳng hạn như sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất, có khả năng vẫn sẽ được đặt tại Đài Loan trong tương lai gần. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể mong đợi ngày càng nhiều các hoạt động sản xuất tiên tiến sẽ chuyển dịch đến Việt Nam trong những thập kỷ tới, khi nhu cầu tăng cao và chuỗi cung ứng tại khu vực ngày càng phát triển hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả