menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Nhiều kỳ vọng cho thị trường bất động sản cuối năm 2024

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã theo đà phục hồi trở lại, nhưng chưa có sự đột biến.

Từ ngày 1/8/2024, 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản là Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024 sẽ có bước đột phá. Tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản sẽ được thúc đẩy nhanh hơn từ khoảng cuối năm 2024 trở đi.

Doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn

Nhìn lại từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã theo đà phục hồi trở lại, nhưng chưa có sự đột biến. Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC nhìn nhận, những năm qua, thị trường bất động sản đã xuất hiện những nút thắt lớn khiến doanh nghiệp và các nhà đầu tư bị suy giảm mạnh. Bên cạnh đó, các chính sách tiền tệ, tín dụng được thắt chặt dẫn đến việc huy động các nguồn vốn để thực hiện dự án cũng như hỗ trợ tài chính cho hoạt động mua bán bất động sản gặp nhiều khó khăn, các biến động giá cả, nhân công, vật liệu tăng vọt làm ảnh hưởng đến tiến độ và giá thành sản phẩm.

Ông Nguyễn Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đông Tây Land, cũng chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp môi giới thời điểm này là sản phẩm trên thị trường khá khan hiếm, thị trường trong giai đoạn tăng trưởng không đồng đều. Điều này khiến doanh nghiệp không thể tập trung vào một sản phẩm nào hay một khu vực nào để phát triển tập trung, mà phải dàn trải ra nhiều khu vực, nhiều dòng sản phẩm và cần tiếp cận nhiều nguồn khách hàng khác nhau thì mới có thể đảm bảo được sự ổn định liên tục cho doanh nghiệp. Do đó, chi phí doanh nghiệp trong giai đoạn này rất cao, mà doanh thu lại không ổn định, nên doanh nghiệp muốn tồn tại phải tính toán rất kỹ và cũng phải dự trù tài chính cho thời gian dài thì mới đảm bảo khả năng phát triển bền vững.

Kỳ vọng tháo gỡ những điểm nghẽn

Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sớm có hiệu lực là yếu tố quan trọng, tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo công ty UDIC chia sẻ, khi 3 luật có hiệu lực, Tổng công ty UDIC kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn về cơ chế pháp lý và khuyến khích sử dụng tài nguyên đất hiệu quả hơn. Hơn nữa, việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường sẽ xóa bỏ tình trạng hai giá, làm cơ sở hợp lý cho việc thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, xác định giá bất động sản, tính toán chi phí, hiệu quả đầu tư dự án.

"Quy định lựa chọn chủ đầu tư thông qua đấu giá, đấu thầu công khai sẽ giúp thị trường phát triển theo hướng công khai và minh bạch, tránh các trường hợp “sân sau”. Từ đó giúp lựa chọn được các chủ đầu tư có đủ năng lực tài chính và năng lực triển khai, góp phần giúp sử dụng hiệu quả đất đai, đẩy nhanh tiến độ pháp lý của dự án và thúc đẩy nguồn cung cho thị trường” - đại diện lãnh đạo UDIC nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo công ty UDIC nói thêm, về phía nhà đầu tư buộc phải xác định lại các loại hình sản phẩm đầu tư, phân khúc đầu tư, vị trí đầu tư, tài chính đầu tư… Bởi vì, luật mới sẽ quy định chặt chẽ hơn hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản, hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng.

Ông Nguyễn Thái Bình cũng cho rằng, khi các luật mới có hiệu lực sẽ giúp thị trường bất động sản ổn định hơn. Các luật liên quan được triển khai sẽ tháo gỡ nút thắt pháp lý, đặc biệt về thủ tục và quy trình đầu tư dự án, giúp nguồn cung sản phẩm dồi dào hơn, tăng tính cạnh tranh cho thị trường. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng phải tính toán lại giá bán để phù hợp với thu nhập của người mua nhà. Bên cạnh đó, việc lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện tại đang thấp sẽ tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn cho người mua bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả