menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long

Nhiều kế hoạch IPO, lên sàn "đứng hình"

Lãi suất tăng, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm đã ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng sản xuất – kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc cơ quan quản lý thận trọng hơn sau những trường hợp tăng vốn trước niêm yết… khiến nhiều thương vụ IPO, đưa cổ phiếu lên sàn tạm “đứng hình”.

Thương vụ IPO tỷ đô của Hưng Thịnh Land được giới đầu tư trông đợi từ năm 2022, bởi nếu thực hiện thành công, doanh nghiệp này sẽ có thêm nguồn vốn mới để phục vụ các kế hoạch kinh doanh. Sự kiện càng trở nên “hot” hơn khi thông tin Dragon Capital và VinaCapital hoàn tất góp vốn 103 triệu USD vào Hưng Thịnh Land.

Theo thông tin chính thức từ Hưng Thịnh Land, tháng 7/2022, đơn vị này đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Đây là bước tiến đến gần với mục tiêu niêm yết cổ phiếu lên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có lịch cụ thể cho tiến trình IPO và niêm yết của doanh nghiệp này.

Đặt trong bối cảnh lãi suất tăng, kênh trái phiếu doanh nghiệp đang gặp vấn đề về niềm tin, sức mua bất động sản giảm sút và thị trường cổ phiếu lao dốc…, kế hoạch huy động vốn mới thông qua IPO, niêm yết của Hưng Thịnh Land có quá nhiều trở ngại.

Tương tự, trong năm 2022, Công ty cổ phần Bamboo Capital (mã BCG) lên kế hoạch huy động vốn từ chào bán cổ phiếu và IPO các công ty con (Nguyễn Hoàng, BCG Land, BCG Energy) nhằm đáp ứng nhu cầu vốn lớn cho các dự án năng lượng tái tạo, bất động sản, tài chính và hạ tầng.

Trong đó, Công ty đã hoàn thiện hồ sơ IPO BCG Land và nộp lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong khi hồ sơ IPO BCG Energy đang ở giai đoạn hoàn thiện. Theo đó, Tập đoàn kỳ vọng có thể triển khai IPO BCG Land trong quý III/2022 và tiến tới hoàn thành niêm yết cổ phiếu vào quý IV/2022.

Theo thông tin từ đại hội cổ đông thường niên 2022 của Bamboo Capital, tổ chức hồi tháng 5 năm ngoái, Tập đoàn đã ký hợp đồng với công ty kiểm toán PwC để định giá BCG Land, “qua trao đổi thì giá trên 20.000 đồng/cổ phiếu nhưng vẫn còn đang chờ kết quả kiểm toán”. Quy mô vốn của BCG Land là 4.600 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng lên 6.600 tỷ đồng. Sau đó, Tập đoàn sẽ tiến hành IPO công ty bất động sản này.

Được biết, nguồn vốn huy động được của BCG Land sẽ được sử dụng để M&A, mở rộng quỹ đất và tiếp tục phát triển các dự án lớn ở mảng bất động sản nghỉ dưỡng, dân dụng, bất động sản khu công nghiệp.

Với thương vụ IPO Nguyễn Hoàng, lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, Công ty đã làm việc với đơn vị tư vấn là Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) và mức giá dự kiến chào bán là từ 15.000 - 20.000 đồng/cổ phiếu, tùy theo điều kiện thị trường chứng khoán.

Như trong kế hoạch chia sẻ, yếu tố “điều kiện thị trường” luôn được các bên nhắc tới như một “biến số” có thể làm thay đổi mức định giá và cả tiến độ IPO, niêm yết. Câu chuyện đặt ra là, các kế hoạch đã vạch sẵn cho việc đầu tư mở rộng sẽ được xử lý ra sao khi việc huy động vốn qua kênh IPO chưa thể thực hiện?

PET đã ngừng kế hoạch chào bán cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1, giá 15.000 đồng/cổ phiếu; C4G dừng chào bán 112 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu; TDH dừng chào bán riêng lẻ 58 triệu cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp niêm yết cũng công bố việc hoãn phát hành tăng vốn khi điều kiện thị trường không thuận lợi, giá nhiều cổ phiếu giảm hàng chục phần trăm, thậm chí xuống thấp hơn mức giá chào bán.

Đồng thời, thanh khoản giảm sút khi tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn cũng là trở ngại lớn cho những hoạt động huy động vốn. Mặt bằng lãi suất duy trì ở mức cao cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến dòng tiền vào chứng khoán. Bài toán vốn thay thế vì vậy cũng trở nên thách thức hơn cho các doanh nghiệp này.

Có thể kể đến như PET ngừng kế hoạch chào bán cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1, giá 15.000 đồng/cổ phiếu; C4G dừng chào bán 112 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu; TDH dừng chào bán riêng lẻ 58 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu do phương án không còn phù hợp với tình hình hiện tại; PTB cũng dừng việc phát hành gần 10,7 triệu cổ phiếu với giá 25.000 đồng/cổ phiếu.

Cùng chung “điệp khúc”, APS và IDJ cũng đã rút hồ sơ chào bán cổ phiếu ra công chúng... Tương tự, HAG cũng dừng hồ sơ đăng ký chào bán riêng lẻ với gần 162 triệu cổ phiếu, giá 10.500 đồng/cổ phiếu để tăng vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại