menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Tình

Nhiều dự án trung cấp ồ ạt chào bán, thị trường địa ốc đang có cơ hội phục hồi

Cuối quý I/2023, thị trường bất động sản liên tục đón tin vui khi loạt dự án nhà ở thuộc phân khúc trung cấp, có mức giá từ 1 - 1,6 tỷ đồng/căn được chào bán ồ ạt.

Chào bán nhiều dự án bình dân có chiết khấu tốt

Đầu tháng 2/2023, Hưng Thịnh Group vừa chính thức chào bán dự án 9X An Sương tại khu Tây Bắc TP.HCM với quy mô gần 800 căn hộ có giá chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn. Đây là dự án chung cư thuộc phân khúc trung cấp hiếm hoi được giới thiệu tại TP.HCM ở thời điểm hiện tại. Dự án còn áp dụng chính sách thanh toán trả chậm và nhiều ưu đãi chiết khấu lên tới gần 2 con số với các hình thức thanh toán vượt tiến độ cho người mua.

Một chủ đầu tư lớn trong phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền là Nam Long Group cũng vừa cho biết, trong quý II/2023 tới đây, doanh nghiệp này sẽ chính thức triển khai một dự án chung cư thuộc dòng sản phẩm nhà ở xã hội EHomeS tại Cần Thơ (thuộc khu đô thị tích hợp Nam Long II Central Lake). Giá bán dự kiến sẽ tầm khoảng từ 620 triệu đồng/căn đã bao gồm VAT.

Một sản phẩm khác cũng thuộc dòng EHome là căn hộ vừa túi tiền EHome Southgate thuộc khu đô thị tích hợp Waterpoint Bến Lức (Long An) cũng chuẩn bị giới thiệu sản phẩm thuộc giai đoạn mới ra thị trường trong các tháng tới đây. EHome Southgate là dự án khu căn hộ có tầm giá bán dao động từ 1 tỷ đồng/căn được Nam Long triển khai từ năm 2021 và đến hiện tại, giai đoạn 1 của dự án đã chào đón cư dân vào sinh sống, giai đoạn 2 đã cất nóc và chuẩn bị bàn giao.

Tại Bình Dương, Phú Đông Group vừa thông tin sắp mở bán một dự án căn hộ thuộc phân khúc giá bình dân là Phú Đông Sky One tại tỉnh Bình Dương. Dự án có quy mô hơn 828 căn hộ thuộc khu vực TP. Dĩ An có tầm giá khoảng từ 32 - 35 triệu đồng/m2.

Cũng theo kế hoạch trong năm 2023, Phú Đông sẽ giới thiệu thêm một số dự án chung cư khác thuộc phân khúc trung cấp, bình dân với tầm giá dao động ở khoảng trên dưới 35 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, thay vì xuất hiện các loại hình bất động sản cao cấp, hạng sang như các năm trước đây, trong giai đoạn cuối quý I, đầu quý II/2023, loạt dự án nhà ở thuộc phân khúc trung cấp, bình dân có mức giá từ 1 - 1,6 tỷ đồng/căn đang được doanh nghiệp tung ra nhiều hơn.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 2 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng TP.HCM đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án với 7.753 căn nhà. So với cùng năm 2022, số lượng nhà ở đủ điều kiện mở bán tăng 7.041 căn nhà (tăng 949%). Điều đáng chú ý là đầu năm 2023, TP.HCM có 1.515 căn nhà ở trung cấp giá từ 20 - 40 triệu đồng, tăng mạnh so cùng kỳ năm 2022.

Thanh khoản thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục

Sự xuất hiện ồ ạt của những dự án nhà ở trung cấp, bình dân giai đoạn đầu năm 2023 cho thấy, thị trường bất động sản đang có những điều chỉnh tích cực, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp đang nhận thức được nhu cầu mà thị trường hướng tới để cơ cấu lại dòng sản phẩm đầu tư phù hợp. Điều này sẽ giúp giải “cơn khát” cho phân khúc nhà giá rẻ vốn đã “cạn” nguồn cung trong nhiều năm gần đây.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những dự án này xuất hiện sẽ mang đến sức sống cho thị trường bất động sản, khi suốt thời gian qua thị trường không có sản phẩm nhà ở xã hội hay nhà ở vừa túi tiền được chào bán. Đặc biệt, những căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng sẽ kích cầu người mua nhà, góp phần khôi phục thanh khoản thị trường.

Chia sẻ với Reatimes, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, vai trò của nhà ở bình dân, giá rẻ, nhà ở xã hội là rất quan trọng trong mọi giai đoạn phát triển của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ở thời điểm thị trường mất cân đối cung - cầu, mất cân đối cơ cấu các dòng sản phẩm và diễn biến theo chiều hướng trầm lắng thì sự xuất hiện các dự án nhà ở giá rẻ, bình dân lại càng quan trọng hơn lúc nào hết.

Cụ thể, theo ông Thanh, phân khúc nhà ở bình dân được tập trung phát triển sẽ giải quyết nhiều vấn đề cho cả ba đối tượng là người dân, doanh nghiệp và cả thị trường.

Về phía người dân, họ sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận nhà ở có mức giá hợp lý, phù hợp với thu nhập của mình. Điều này sẽ đảm bảo được vấn đề an sinh xã hội.

Về doanh nghiệp, khi phát triển các dòng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đông đảo trên thị trường thì thanh khoản sản phẩm sẽ cao, giao dịch trở nên dễ dàng. Đồng nghĩa, doanh nghiệp cũng sẽ có nguồn thu đều đặn và thuận lợi từ việc bán nhà ở cho khách hàng, góp phần giúp doanh nghiệp có được dòng tiền để duy trì hoạt động trong bối cảnh nhiều kênh dẫn vốn bị co hẹp.

Về thị trường bất động sản, vấn đề mất cân đối cung - cầu, chênh lệch các dòng sản phẩm trung - cao cấp được giải quyết. Thanh khoản thị trường được hồi phục. Đặc biệt, thị trường sẽ được điều chỉnh theo hướng bền vững, lành mạnh.

"Nếu Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội thông qua những chính sách ưu đãi cụ thể, hấp dẫn, cộng với sự chung tay từ các chủ đầu tư lớn, phân khúc này có thể trở thành điểm sáng trong năm 2023. Đặc biệt, đây sẽ là phân khúc có khả năng “kích off” thanh khoản của thị trường, tạo trợ lực cho thị trường địa ốc có cơ hội hồi phục".

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành

Mới đây, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững. Trong đó, Chính phủ có giao Ngân hàng Nhà nước thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất giảm 1,5 - 2% so với lãi suất trung bình cùng thời điểm cho các dự án nhà ở xã hội.

Đây được đánh giá là giải pháp tích cực, cần thiết để khích lệ cộng đồng doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc nhà ở xã hội, tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của đại đa số của người dân.

“Mục tiêu của Chính phủ tới năm 2025 là cả nước cần có 156 dự án nhà ở xã hội, tạo ra 156,7 nghìn căn hộ. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, cả nước mới chỉ đạt khoảng 10% mục tiêu đề ra vào đầu năm 2023. Như vậy, để đạt được mục tiêu hướng đến, tất cả các chủ thể có liên quan từ cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp phát triển bất động sản cần phải cố gắng hơn nữa trong việc phát triển nhà ở xã hội thông qua những hành động cụ thể”, ông Thanh nhìn nhận.

Chia sẻ dưới góc độ một doanh nghiệp chuyên phát triển nhà ở xã hội, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành - ông Lê Hữu Nghĩa cho rằng, nếu Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội thông qua những chính sách ưu đãi cụ thể, hấp dẫn, cộng với sự chung tay từ các chủ đầu tư lớn, phân khúc này có thể trở thành điểm sáng trong năm 2023. Đặc biệt, đây sẽ là phân khúc có khả năng “kích off” thanh khoản của thị trường, tạo trợ lực cho thị trường địa ốc có cơ hội hồi phục.

Theo ông Nghĩa, hiện nay không cần phải lo lắng quá nhiều về việc doanh nghiệp địa ốc ngại phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ. Trong bối cảnh thị trường khó khăn, trầm lắng, các doanh nghiệp bắt buộc phải tái cấu trúc dự án, cơ cấu sản phẩm. Vì vậy, việc phát triển nhà ở có mức giá hợp lý sẽ là hướng đi tất yếu mà nhiều doanh nghiệp phải lựa chọn.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là các cơ quan quản lý tiếp tục làm lơ trước những vướng mắc trong vấn đề phát triển dự án nhà ở xã hội, thiếu các cơ chế chính sách hợp lý, để doanh nghiệp “tự bơi”. Cần phải tận dụng cơ hội doanh nghiệp bất động sản thay đổi nhận thức để đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hơn, hấp dẫn hơn, lôi kéo ngày càng nhiều hơn doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc này./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại