menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Nhiều doanh nghiệp lớn vẫn 'đau đầu' vì thiếu chip

Vì thiếu chip, một số doanh nghiệp phải cắt giảm mục tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận trong năm nay. Tình hình đã phần nào được cải thiện, nhưng việc đảm bảo nguồn cung vẫn còn nhiều khó khăn.

Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn và nhiều nguyên liệu đầu vào cơ bản đã buộc một số doanh nghiệp công nghệ và sản xuất ôtô hàng đầu thế giới phải cắt giảm mục tiêu sản lượng, doanh thu cũng như lợi nhuận trong năm nay.

CEO Tim Cook đã cảnh báo rằng Apple “không miễn nhiễm” trước những thách thức chuỗi cung ứng, nhấn mạnh mảng sản xuất iPad vẫn đang gặp “rất nhiều khó khăn về nguồn cung” trong quý I vừa qua.

Luca Maestri, giám đốc tài chính của Apple, cho biết có một số khó khăn mà công ty phải vượt quá trong quý này, trong đó bao gồm tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng liên quan tới đại dịch Covid-19. Bà cũng cho biết doanh thu của Apple có thể sẽ sụt giảm từ 4-8 tỷ USD vì điều này. Giá cổ phiếu của Apple giảm 3,7% trong phiên giao dịch 29/4, ngay sau khi báo cáo lợi nhuận của công ty này được công bố.

Chip bán dẫn là một linh kiện không thể thiếu trong lĩnh vực công nghệ, góp mặt trong nhiều sản phẩm quen thuộc hàng ngày. Chip bán dẫn xuất hiện trong những thiết bị đơn giản như máy nướng bánh mỳ, ấm đun nước cho tới những sản phẩm phức tạphoặc tay cầm trò chơi Nintendo và máy bay chiến đấu.

CEO Nokia Pekka Lundmark cũng chia sẻ với CNBC rằng công ty này lẽ ra đã phát triển nhanh hơn nếu các vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng không xuất hiện. “Tình hình đã ổn định hơn rất nhiều, nhưng vẫn rất căng thẳng”, ông chia sẻ.

“Khi nói về chip bán dẫn, chúng ta thấy tình hình đã phần nào được cải thiện. Nhưng việc đảm bảo nguồn cung vẫn còn nhiều khó khăn. Nhìn về tương lai, chúng tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ tốt dần lên tính đến cuối năm nay”, ông nói.

Các doanh nghiệp sản xuất ôtô cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Họ không thể đảm bảo nguồn cung chip cần thiết để hoàn thiện một số tính năng trên xe hơi như kiểm soát hành trình và cảm biến đỗ xe.

CEO của Daimler Ola Källenius chia sẻ với CNBC trong ngày 29/4 rằng tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hiện tại, đặc biệt là nguồn cung chip bán dẫn, là một trong ba thách thức chính mà công ty này đang phải đối mặt.

Ông Ola Källenius còn bổ sung rằng các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn của Daimler, có thể sẽ gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

CEO của Volvo Cars Jime Rowan trả lời trong chuyên mục “Squawk Box Europe” của CNBC rằng Volvo hiện tại cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Ông bổ sung rằng công ty sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng này trong quý II năm nay, tuy nhiên “nguồn cung trong nửa cuối năm 2022 đã được đảm bảo”.

Trong một nghiên cứu công bố hồi tháng trước, các chuyên gia Kallum Pickering và Salomon Fiedler tới từ Berenberg cho biết sản lượng xe hơi hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng các đơn đặt hàng.

“Sẽ mất không ít thời gian để sản lượng có thể bắt kịp lượng đơn hàng thực tế. Các doanh nghiệp sẽ cần phải cho công nhân làm việc thêm giờ trong một khoảng thời gian”, họ chia sẻ trong báo cáo nghiên cứu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả