menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

'Nhiều đất nhưng chưa lúc nào thấy mình có tiền'

Làm đến đâu là vay tiền mua đất đến đó, nên tới giờ dù có trong tay nhiều bất động sản, nhưng chưa lúc nào tôi thấy mình có tiền.

Tôi và chồng năm nay gần 40 tuổi. Chúng tôi có hai con, đang theo học trường tư, học phí mỗi đứa khoảng 15 triệu đồng một tháng. Nhà của tôi ở khu đô thị, nên chi phí sinh hoạt cũng tương đối đắt đỏ.

Vợ chồng tôi làm kinh doanh, nên thu nhập không cố định hàng tháng. Thay vào đó, có tháng kiếm được nhiều và có tháng ít. Thậm chí, hai năm Covid-19, chúng tôi chỉ đủ tiền chi phí sinh hoạt tối thiểu hàng tháng chứ chẳng để dư được đồng nào.

Thói quen của vợ chồng tôi là cứ ích lũy được khoảng 30-70 % giá trị bất động sản là sẽ bỏ tiền mua đất và trả nợ dần (tùy theo điều kiện thu nhập khoảng thời gian đó mà ước lượng số tiền vay). Đến nay, chưa có mảnh đất nào mà chúng tôi mua hoàn toàn bằng sẵn tiền sẵn có cả. Chỉ có mua xe là chúng tôi không vay nợ.

Hiện nay, tổng tài sản của gia đình tôi có: một mảnh đất giá trị 4 tỷ đồng, một mảnh đất giá 6 tỷ, một nhà chung cư đang ở giá 4 tỷ, một nhà phố 20 tỷ mới vừa xuống tay mua cách đây không lâu. Và hiện chúng tôi còn đang vay nợ một khoản 4 tỷ đồng nữa.

Theo kế hoạch, gia đình tôi dự định chuyển về nhà phố để ở trong tương lai gần, khi có đủ điều kiện tài chính. Trước giờ, chúng tôi chỉ tập trung đầu tư bất động sản, chứ chưa có khoản tiền nào gọi là phòng thân. Vì làm đến đâu là vay tiền mua đất đến đó nên tới giờ chưa lúc nào tôi thấy mình có tiền và dư dả.

Trong tương lai, tôi có nên tiếp tục đầu tư như trước nay hay dừng lại việc mua đất và chuyển sang tích góp tiền, gửi tiết kiệm như một khoản phòng thân và chi tiêu cá nhân?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả