menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Nhiều “đại gia” ngành dược phẩm thế giới chung tay sản xuất vắc xin Covid-19

Việc nhiều nước đua nhau giành những liều vắc xin Covid-19 đang biến ngành vốn có sức cạnh tranh cao thành những người bạn trong đại dịch Covid-19.

Một số hãng dược phẩm lớn nhất thế giới đang cùng hợp tác để sản xuất vắc xin Covid-19, họ đã hình thành nên những liên minh để bằng mọi cách tăng được nguồn cung vắc xin Covid-19 trước thời điểm mùa hè năm nay.

Theo WSJ, thông thường, các công ty dược phẩm lớn của thế giới cạnh tranh nhau để sản xuất thuốc ung thư, viêm khớp và nhiều loại thuốc khác. Việc nhiều nước đua nhau giành những liều vắc xin Covid-19 đang biến ngành vốn có sức cạnh tranh cao thành những người bạn trong đại dịch Covid-19.

Gần đây, công ty dược phẩm Sanofi SA đã đồng ý để hỗ trợ sản xuất vắc xin Covid-19 cho Pfizer và công ty đối tác BioNTech SE sau khi thử nghiệm vắc xin Covid-1 của chính Sanofi SA không đạt kỳ vọng và nhiều khả năng sẽ bị lùi ngày ra mắt đến 5 tháng, Sanofi SA đã phải ngưng một dây chuyền sản xuất tại Frankfurt.

Phó giám đốc điều hành bộ phận sản xuất vắc xin của Sanofi, ông Thomas Triomphe, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng đóng góp”.

Công ty dược phẩm Novartis AG cũng đồng ý sẽ hỗ trợ Pfizer và BioNTech sản xuất thêm nhiều vắc xin. Cùng lúc đó, công ty Baxter International và Endo International PLC đã đồng ý giúp Novavax sản xuất vắc xin Covid-19.

Phó giám đốc điều hành của Sanofi, ông Thomas Triomphe, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng đóng góp”.

Chuyên gia tư vấn cho các công ty dược phẩm Mỹ, ông James Bruno, nhận định: “Đây là quãng thời gian mà các công ty dược phẩm nói rằng: “Chúng tôi sẽ quay trở lại cạnh tranh với nhau khi mọi chuyện qua đi. Giờ đây chúng tôi sẽ cần phải hợp tác với nhau trước đã”.”

Nỗ lực của quốc tế trong hoạt động đẩy nhanh quá trình sản xuất và phân phối vắc xin Covid-19 trên toàn cầu trong tuần vừa rồi đã đón nhận thêm nhiều thông tin tích cực: quan chức Nhà Trắng nói rằng chính quyền ông Joe Biden sẽ thực thi cam kết quyên góp 4 tỷ USD cho chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 trên toàn cầu trong vòng 2 năm; ngoài ra, công ty dược phẩm Novavax cam kết bán 1,1 tỷ liều vắc xin Covid-19.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra thông báo chính thức trong ngày thứ Sáu trong cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G-7, đồng thời ông cũng kêu gọi nhiều nước khác tăng cường đóng góp.

Chương trình quyên góp 4 tỷ USD cho hoạt động tiêm vắc xin Covid-19 toàn cầu này đã được chấp thuận từ năm ngoái bởi Hạ viện do Đảng Dân chủ và Thượng viện do Đảng Cộng hòa nắm giữ, ông Donald Trump còn tại vị Tổng thống.

Theo các chuyên gia y tế công cộng, sẽ cần phải tiêm vắc xin Covid-19 cho tất cả mọi người bởi nếu không tác dụng sẽ không thể phát huy được; nếu không tiêm đủ cũng chẳng khác gì không ai được tiêm cả. Ngoài ra, xét từ góc độ an ninh quốc tế, nước Mỹ cũng có lợi ích khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, vắc xin Covid-19 của Nga và Trung Quốc đang được triển khai tại nội địa và một số nước như Ai Cập thông qua các kênh ngoại giao. Ngoại giao vắc xin Covid-19 sẽ được triển khai mạnh mẽ, Nga và Trung Quốc sẽ cố gắng nâng vị thế toàn cầu của họ bằng việc cung cấp vắc xin Covid-19 trong năm nay và sau đó nữa.

Nhiều chuyên gia về an ninh quốc gia cho rằng nước Mỹ cũng nên cân nhắc làm tương tự.

“Chúng ta có thể sử dụng vắc xin nhằm củng cố cho mối quan hệ giữa nước Mỹ và các nước đồng minh trên phạm vi toàn cầu, đồng thời giải quyết vấn đề nhân đạo tại các khu vực kém phát triển khác trên thế giới”, một quan chức chính quyền Bill Clinton trước đây nhấn mạnh. Cũng theo ông này, một nỗ lực như vậy sẽ giúp mang lại lợi thế đáng kể về an ninh quốc gia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại