menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Thị Oanh Pro

Nhiệm kỳ tổng thống của Trump có thể có ý nghĩa gì đối với lạm phát

Lạm phát đã chứng minh khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, ngay cả khi Fed đã tăng mạnh lãi suất lên mức cao nhất trong 40 năm để kiềm chế lạm phát. Trong khi tỷ lệ CPI đã giảm mạnh, đạt đỉnh ở mức 9,1% vào tháng 7 năm 2022 xuống chỉ còn 3% vào tháng 6 năm 2024, thì nó vẫn ở mức cao.

Nhiệm kỳ tổng thống của Trump có thể có ý nghĩa gì đối với lạm phát

Nhưng không thể phủ nhận rằng áp lực lạm phát đã giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm. Một số yếu tố góp phần vào điều này, từ việc Fed tăng lãi suất đến việc giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng cho đến việc giảm bớt áp lực lạm phát do các chương trình kích thích thời đại đại dịch.

Lạm phát dường như cuối cùng đã được kiểm soát trong năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Biden.

Tuy nhiên, nếu Tổng thống Trump trở lại nhiệm sở vào tháng 11, liệu các chính sách của ông có tiếp tục kiểm soát được lạm phát hay CPI sẽ đảo ngược và tăng cao hơn?

Chủ tịch Fed mới

Mặc dù Tổng thống Trump đã bổ nhiệm Jerome Powell làm chủ tịch Fed trong nhiệm kỳ của mình, nhiều nhà phân tích cảm thấy có rất ít hoặc không có cơ hội ông sẽ quay trở lại vị trí của mình khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2026.

Mặc dù ban đầu tổng thống ủng hộ Powell, nhưng khi Chủ tịch Fed từ chối cắt giảm lãi suất theo lời thúc giục của Trump, ông đã đăng dòng tweet: "Câu hỏi duy nhất của tôi là, kẻ thù lớn hơn của chúng ta là ai, Jay Powell hay Chủ tịch Tập?"

Đề xuất thương mại của Trung Quốc

Một trong những chính sách đặc trưng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump là áp dụng mức thuế quan cao đối với nhiều loại hàng hóa của Trung Quốc.

Bất chấp những tác động kinh tế tiêu cực của thuế quan Trung Quốc mà ngay cả các nhóm nghiên cứu bảo thủ như Tax Foundation cũng xác định, Trump vẫn tuyên bố sẽ tăng thuế quan này hơn nữa nếu ông thắng cử nhiệm kỳ thứ hai, thậm chí có thể áp dụng mức thuế toàn phần 10% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Hành động này sẽ làm gia tăng rào cản thương mại và tạo ra mức giá cao hơn cho khách hàng Mỹ.

Di trú/Trục xuất

Vào tháng 9 năm 2023, Trump đã nói với đám đông rằng ông đang lên kế hoạch cho "hoạt động trục xuất lớn nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ nếu ông được bầu lại. Như Associated Press đã lưu ý, chính quyền Trump "thù địch với vấn đề nhập cư hơn bất kỳ chính quyền nào trong nhiều thập kỷ".

Hiện tại vẫn chưa thể biết liệu Trump có thành công trong cuộc trục xuất hàng loạt này hay không, vì ông đã không trục xuất nhiều người khỏi nước Mỹ như đã hứa trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Nhưng theo tờ The Washington Post, các nhà lãnh đạo ủng hộ doanh nghiệp đã đóng vai trò lớn trong việc hạn chế Trump, vì lo ngại rằng điều này sẽ tạo ra những hạn chế đối với lực lượng lao động.

Nếu Trump thành công trong việc trục xuất hàng loạt trong nhiệm kỳ thứ hai, tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng gia tăng vốn đã góp phần gây ra lạm phát có thể khiến lạm phát tăng cao hơn nữa.

Mở rộng việc cắt giảm thuế

Đạo luật Giảm thuế và Việc làm, được đưa ra dưới thời Trump, đã giảm đáng kể thuế cho hầu hết các cá nhân và doanh nghiệp và rất được ưa chuộng.

Các điều khoản của TCJA sẽ hết hạn vào năm 2025 trừ khi chúng được gia hạn, điều mà Trump đã tuyên bố sẽ làm.

Trong khi hầu hết mọi người đều được hưởng mức thuế thấp hơn, việc duy trì mức thuế thấp trong thời gian dài hơn sẽ làm tăng lạm phát vì người tiêu dùng và doanh nghiệp có nhiều thu nhập khả dụng hơn và do đó nhu cầu về sản phẩm cũng cao hơn.

Những thay đổi trong ngành năng lượng

Trump đã hứa rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ mở rộng sản xuất năng lượng trong nước và cắt giảm quy định về năng lượng, những hành động có thể góp phần làm giảm lạm phát.

Kế hoạch năng lượng của Trump về cơ bản trái ngược với Biden, lên kế hoạch mở rộng sản xuất nhiên liệu hóa thạch và giảm hoặc thậm chí loại bỏ chi tiêu cho các sáng kiến ​​"năng lượng sạch", như năng lượng mặt trời và gió.

-------------------------------------------------

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch các sản phẩm hàng hóa trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá 0961.850.898

Giảm chi tiêu của chính phủ

Một trong những hành động của Trump có thể giúp kiềm chế lạm phát là lời hứa cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Mặc dù không hoàn toàn rõ ràng Trump sẽ cắt giảm chi tiêu như thế nào, nhưng vào nhiều thời điểm, ông thậm chí còn đề xuất cắt giảm các chế độ phúc lợi như An sinh xã hội, mặc dù chiến dịch tranh cử của ông đã nhanh chóng rút lại đề xuất này.

Tuy nhiên, có một điều rõ ràng: Trump cho rằng chính quyền Biden chi quá nhiều tiền và ông có thể sẽ cắt giảm chi tiêu của chính phủ ở một mức độ nào đó. Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Thị Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả