menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Nhật Bản xuất khẩu bao nhiêu thủy hải sản tới Trung Quốc và Hồng Kông?

Trong ngày 24/08, Trung Quốc thông báo tạm ngừng nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng khi xứ sở mặt trời mọc đã xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima xuống Thái Bình Dương.

Trước đó, Hồng Kông cũng triển khai lệnh cấm nhập khẩu vô thời hạn đối với hải sản từ 10 khu vực của Nhật Bản: Tokyo, Ibaraki, Gunma, Miyagi, Fukushima, Chiba, Tochigi, Niigata, Nagano và Saitama. Macau cũng ban hành lệnh cấm tương tự.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các lệnh cấm này chỉ tác động hạn chế tới Nhật Bản vì kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này. Xứ sở mặt trời mọc chủ yếu xuất khẩu máy móc thiết bị, xe hơi.

Nhật Bản xuất khẩu bao nhiêu thủy hải sản tới Trung Quốc và Hồng Kông?

Nhật Bản xuất khẩu bao nhiêu thủy hải sản tới Trung Quốc và Hồng Kông?

Theo Reuters, Trung Quốc và Hồng Kông là hai thị trường xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu của Nhật Bản.

Trong năm 2022, Nhật Bản xuất khẩu lượng hải sản trị giá 87.1 tỷ Yên (600 triệu USD), tương đương 20% tổng xuất khẩu, sang Trung Quốc. Trong khi đó, xứ sở mặt trời mọc xuất khẩu khoảng 75.5 tỷ Yên thủy hải sản sang Hồng Kông.

Tuy vậy, các chuyên viên phân tích cho rằng tác động từ các lệnh cấm nhập khẩu sẽ không quá đáng kể vì kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản chiếm tỷ trọng quá nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu 100 ngàn tỷ Yên của Nhật Bản.

Trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản sang Trung Quốc và Hồng Kông chỉ chiếm 0.17% tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản, Takahide Kiuchi, Chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Nomura, chia sẻ. “Thậm chí khi lệnh cấm tiếp tục kéo dài thêm 1 năm, tác động tới GDP Nhật Bản sẽ chỉ là 0.03%”.

Các hãng chế biến thủy hải sản hàng đầu Nhật Bản Maruha Nichiro và Nissui cho rằng chỉ có tác động hạn chế từ lệnh cấm của Trung Quốc vì phần lớn thủy hải sản của Nhật Bản đều được tiêu thụ trong nước.

Ngay sau sau lệnh cấm của Trung Quốc, cổ phiếu Maruha Nichiro vẫn tăng 0.12% và Nissui tăng 0.75%.

Cũng không chiếm tỷ trọng quá lớn với Trung Quốc

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy họ nhập khẩu cá ngừ vây xanh, một trong những loài cá đắt nhất thế giới, từ Nhật Bản, trong khi sò điệp là mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất xét về khối lượng.

Trong năm 2022, Nhật Bản xuất khẩu khoảng 156,000 tấn thủy hải sản tới Trung Quốc, chỉ chiếm gần 4% kim ngạch nhập khẩu thủy hải sản của Trung Quốc, dữ liệu cho thấy. Ecuador, Ấn Độ và Nga là những nước cung ứng thủy hải sản lớn nhất cho Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại