menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Gia Lượng TVI Pro

Nhật Bản ghi nhận lạm phát tăng cao nhất từ 2014, đồng yên ở mức thấp nhất trong 32 năm. Suy thoái toàn cầu sẽ diễn ra?

Thị trường toàn cầu đã biến động cực kỳ mạnh mẽ khi các nhà đầu tư lo ngại rằng việc tăng lãi suất khủng khiếp sẽ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái trước khi lạm phát được chế ngự, trong khi đồng USD thậm chí mạnh hơn khi Fed thắt chặt có thể tàn phá các thị trường mới nổi.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Philadelphia Patrick Harker hôm thứ Năm đề xuất ngân hàng trung ương sẽ "tiếp tục tăng lãi suất trong một thời gian", trong khi dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy thị trường lao động thắt chặt dai dẳng.

Trên thị trường tiền tệ, đồng yên Nhật đã phá vỡ mức thấp nhất trong 32 năm và được giao dịch lần cuối ở mức 150,39 JPY mỗi đô la. Đồng tiền này đã suy yếu vượt qua mức tượng trưng 150 vào cuối buổi chiều thứ Năm tại Tokyo sau khi gần chạm mốc nguy hiểm trong suốt tuần.

Các nhà kinh tế của ING cho biết phải mất một thời gian nhưng yên hiện đã trên 150, đồng thời cho biết thêm rằng việc đồng yên leo thang trên đường là đủ để hạn chế bất kỳ phản ứng nào. "Nếu vậy, trở đi và trở lên dường như vẫn là con đường khả dĩ nhất để đồng JPY đi theo."

Những lời đe dọa can thiệp mới của các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đã khiến các nhà đầu tư cảnh giác, mặc dù không có tin tức gì về hành động tiếp theo kể từ khi Bộ Tài chính can thiệp mua đồng yên vào tháng trước.

Với tỷ lệ lạm phát tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản tăng tốc lên mức cao nhất trong 8 năm là 3,0% vào tháng 9, nhấn mạnh tình thế tiến thoái lưỡng nan mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải đối mặt khi cố gắng củng cố nền kinh tế yếu kém bằng cách duy trì lãi suất cực thấp, điều này đang thúc đẩy một trượt giá không mong muốn trong đồng yên.

Nhật Bản ghi nhận lạm phát tăng cao nhất từ 2014, đồng yên ở mức thấp nhất trong 32 năm. Suy thoái toàn cầu sẽ diễn ra?

Ngày 21/10, Chính phủ Nhật Bản thông báo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi (trừ biến động giá của mặt hàng tươi sống) trong tháng 9 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ năm 2014.

Như vậy, tháng 9 là tháng thứ sáu liên tiếp CPI của Nhật Bản ở mức cao hơn mục tiêu lạm phát 2% mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đề ra.

Tuy nhiên, BOJ tin rằng mức tăng lạm phát này là tạm thời và từ chối tăng lãi suất giống như các ngân hàng trung ương các nước khác.

Lạm phát tại Nhật Bản đã tăng trong 13 tháng liên tiếp do đồng yen giảm và giá năng lượng tăng cao đang tác động mạnh tới các hộ gia đình ở nước này.

Nhật Bản cũng từng ghi nhận mức lạm phát tăng cao như vậy khi nước này tăng thuế giá trị gia tăng (VAT).

Như vậy, trừ những năm khi VAT tác động tới lạm phát, mức lạm phát trong tháng 9 vừa qua là mức tăng cao nhất trong gần 31 năm ở nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Gia Lượng TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại