menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Nhật bản: Doanh số bán lẻ tăng tháng thứ 3 liên tiếp nhưng đà tăng vẫn yếu

Doanh số bán lẻ của Nhật Bản đã vượt kỳ vọng vào tháng 5 khi các hộ gia đình nới lỏng hầu bao, nhưng xu hướng tiêu dùng cơ bản vẫn chịu áp lực liên quan đến COVID-19 và cho thấy sự phục hồi kinh tế sẽ cần thêm thời gian.

Với việc Tokyo được tổ chức Thế vận hội Olympic vào tháng tới, các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ khó tăng trưởng trong quý II sau khi các đợt phong tỏa khẩn cấp do coronavirus kéo dài làm ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng.

Khi các nền kinh tế lớn trên toàn cầu như Hoa Kỳ phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm vì COVID-19, tốc độ tăng trưởng yếu ở Nhật Bản đang gây áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải thực hiện các biện pháp hỗ trợ mới bên cạnh các biện pháp kích thích lớn hiện có để thúc đẩy nhu cầu.

Doanh số bán lẻ tăng 8,2% trong tháng 5 so với một năm trước đó, tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp, dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm thứ Ba, mức tăng lớn hơn so với dự báo của thị trường là 7,9%.

Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết mặc dù doanh số bán lẻ tăng tốt hơn dự kiến, nhưng mức tăng này không đủ mạnh để đánh dấu một sự thay đổi rõ ràng hay triển vọng sáng sủa hơn đối với chi tiêu.

Minami cho biết: “Nhiều người cao tuổi không có khả năng ra ngoài và tiêu tiền vào tháng 4 và tháng 5 vì các biện pháp phong tỏa chống dịch”.

Ông nói: “Thật khó để tưởng tượng rằng Thế vận hội sẽ gây ra một cơn sốt chi tiêu,” ông nói thêm rằng rủi ro vẫn còn đó là một đợt bùng phát COVID-19 khác sẽ đè nặng lên mức tiêu thụ phía trước.

Dữ liệu cho thấy, sự gia tăng lớn hơn trong doanh số bán lẻ, phần lớn là do tác động của cơ sở thống kê thấp vào năm ngoái, được củng cố bởi mức tăng so với cùng kỳ năm trước trong chi tiêu cho các mặt hàng như hàng hóa tổng hợp, quần áo, ô tô và nhiên liệu, dữ liệu cho thấy.

Nhưng so với tháng trước, doanh số bán lẻ đã giảm 0,4% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, cho thấy xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng Nhật Bản đang giảm dần.

Dữ liệu riêng biệt cho thấy tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo mùa trên toàn quốc đã tăng lên 3,0%, cao hơn 2,8% của tháng trước và dự báo trung bình là 2,9%.

Có 1,09 việc làm cho mỗi người nộp đơn vào tháng Năm, không thay đổi so với tháng Tư, dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy.

Theo dữ liệu thăm dò mới nhất của Reuters, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ tăng 0,5% hàng năm trong quý hiện tại sau khi công bố mức giảm mạnh 3,9% hàng năm trong tháng 1 đến tháng 3, theo dữ liệu thăm dò mới nhất của Reuters.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả