menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Nhật Bản chi mạnh tay 113 tỷ USD hỗ trợ người dân ứng phó lạm phát

Chính phủ Nhật Bản sẽ chi hơn 17 nghìn tỷ Yen (113 tỷ USD) cho một gói biện pháp nhằm giảm bớt tác động kinh tế từ lạm phát, bao gồm cắt giảm thuế.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hôm 2/11 cho biết, nhằm tài trợ một phần chi tiêu, chính phủ nước này sẽ lập ngân sách bổ sung cho năm tài chính hiện tại là 13,1 nghìn tỷ Yen.

Phát biểu tại cuộc họp giữa chính phủ và các nhà lãnh đạo đảng cầm quyền hôm 2/11, Thủ tướng Kishida cho biết: "Nền kinh tế Nhật Bản đang đứng trước một cơ hội lớn để bước vào một giai đoạn mới, lần đầu tiên sau ba thập kỷ" khi nước này thoát khỏi vòng xoáy giảm phát.

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng: "Đó là lý do tại sao chúng ta cần giúp các công ty tăng lợi nhuận và kiếm doanh thu để tăng lương".

Reuters đưa tin hôm 1/11 rằng Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chi hơn 17 nghìn tỷ Yen cho gói hỗ trợ này, bao gồm việc cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế cư trú, cũng như trợ cấp để hạn chế hóa đơn xăng dầu và dịch vụ tiện ích.

Trong hơn một năm qua, lạm phát do giá nguyên liệu thô tăng cao đã ở trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Tình trạng này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng và triển vọng của nền kinh tế Nhật Bản vốn đang phục hồi chậm do tác động của đại dịch COVID-19.

Trong hơn một năm qua, lạm phát do giá nguyên liệu thô tăng cao đã ở trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Tình trạng này đã gây áp lực lên tiêu dùng và làm mờ triển vọng của một nền kinh tế vốn đang chậm phục hồi sau những vết sẹo do Covid-19 để lại.

Chi phí sinh hoạt tăng cao một phần được cho là nguyên nhân khiến xếp hạng tín nhiệm của ông Kishida suy giảm.

Theo một cuộc thăm dò mà Nikkei và TV Tokyo thực hiện từ ngày 27-29/10, tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với nội các ông Kishida giảm xuống mức 33%, tức giảm 9 điểm phần trăm so với kết quả thăm dò tháng 9. Đây là mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10/2021.

Trong bối cảnh lương tăng chậm chưa bù đắp được gánh nặng giá tiêu dùng leo thang trong những tháng gần đây, Thủ tướng Kishida đã khẳng định chính phủ sẽ giảm nhẹ áp lực giá cả bằng cách hoàn lại cho các hộ gia đình một phần khoản tăng thêm từ nguồn thu thuế.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngờ liệu khoảng 5 nghìn tỷ yên (33 tỷ USD) được chi cho việc cắt giảm thuế và thanh toán thuế có tác động nhiều đến việc thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản hay không.

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 4,8% hàng năm trong quý II, ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hơn hai năm, do việc chấm dứt các lệnh phong tỏa vì đại dịch đã thúc đẩy tiêu dùng. Tuy nhiên, mức lương thực tế giảm trong tháng 7 làm tăng thêm nghi ngờ về dự đoán của ngân hàng trung ương rằng nhu cầu trong nước có thể giúp đất nước đi trên con đường phục hồi ổn định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại