menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Nhật Bản báo động về sự hợp tác quân sự của Nga và Trung Quốc

Nhật Bản đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự hợp tác quân sự lớn hơn giữa Nga và Trung Quốc trong sách trắng quốc phòng cảnh báo một Moscow bị cô lập có thể xích lại gần Bắc Kinh sau cuộc chiến ở Ukraine.

Nhật Bản báo động về sự hợp tác quân sự của Nga và Trung Quốc

Sách trắng, được nội các của Thủ tướng Fumio Kishida thông qua hôm thứ Sáu, đã được công bố khi Bộ Quốc phòng chuẩn bị xin thêm tiền để giải quyết các mối đe dọa từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Sách trắng cho biết: “Đối với Nga, quốc gia bị cô lập trên bình diện quốc tế và chịu tổn thất về lực lượng mặt đất, tầm quan trọng của hợp tác chính trị và quân sự với Trung Quốc có thể tăng lên. Nó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải "theo dõi một cách quan tâm" các hoạt động của các lực lượng vũ trang Nga.

Trung Quốc và Nga đã tiến hành các cuộc tập trận chung máy bay ném bom hạt nhân trên Biển Nhật Bản mỗi năm kể từ năm 2019. Nhật Bản đã đặc biệt lo lắng vào tháng 5 khi các máy bay ném bom chiến lược của cả hai nước thực hiện một cuộc tập trận “không thể chấp nhận được” khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở Tokyo để tham dự một Quad hội nghị thượng đỉnh.

Sách trắng được phát hành khi chính phủ Nhật Bản chuẩn bị xem xét lại chiến lược an ninh quốc gia của đất nước. Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử long trời trong tháng này, liên minh cầm quyền, cùng với hai đảng cùng chí hướng, có đủ số ghế trong cả hai viện của quốc hội để bắt đầu quá trình sửa đổi hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình của Nhật Bản.

Đảng Dân chủ Tự do của Kishida đã thúc giục Nhật Bản tăng cường ngân sách quốc phòng theo cam kết của Nato dành 2% tổng sản phẩm quốc nội và xem xét khả năng tấn công đầu tiên nhằm vào các căn cứ của kẻ thù. Trong 50 năm qua, Nhật Bản đã giới hạn chi tiêu quốc phòng ở mức khoảng 1% GDP.

Sách trắng lưu ý rằng ngân sách an ninh của Nhật Bản tính theo phần trăm GDP cũng thấp hơn so với các nước G7 khác cũng như Australia và Hàn Quốc.

Kishida dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với sự phản kháng mạnh mẽ từ những người ủng hộ tài chính của đảng mình và Komeito, đối tác liên minh, để tăng chi tiêu quốc phòng một cách triệt để. Nhưng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc có thể phát động một cuộc tấn công vào Đài Loan, dẫn đến sự chuyển hướng thận trọng trong tình cảm của công chúng sang ủng hộ chi tiêu quân sự nhiều hơn.

Trong một chương về Đài Loan, sách trắng đã nhấn mạnh sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc và khoảng cách ngày càng tăng về khả năng quân sự giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

"Không thể phủ nhận khả năng gia tăng căng thẳng quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan," sách trắng có nêu ra. “Ổn định tình hình xung quanh Đài Loan có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản và sự ổn định của cộng đồng quốc tế”.

Trong sách trắng năm ngoái, Nhật Bản đã phá vỡ tiền lệ nhiều năm và liên kết trực tiếp an ninh của Đài Loan với an ninh của chính nước này với một tham chiếu rõ ràng về sự cần thiết phải có “cảm giác khủng hoảng” lớn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại