menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng vọt khi chuẩn bị đáp ứng nhu cầu nhiên liệu châu Âu

Nhập khẩu dầu thô vào châu Á đã tăng vọt trong tháng Chín. Thông thường những tin tức như vậy sẽ làm dấy lên hy vọng về nhu cầu và do đó là giá cả, nhưng lần này nó phức tạp hơn. Và nó ít liên quan đến nhu cầu của châu Á hơn là nhu cầu ở châu Âu.


Vào tháng trước, Clyde Russell của Reuters đưa tin nhập khẩu dầu ở châu Á tăng hơn 2 triệu thùng mỗi ngày , lưu ý rằng phần lớn đến Trung Quốc và Singapore.

Sau đó, ông tiếp tục chỉ ra rằng cả Trung Quốc và Singapore đều đã tiến hành bảo dưỡng nhà máy lọc dầu vào tháng 8 và tỷ lệ sử dụng đã tăng vào tháng 9. Một mặt, đó là sự chuẩn bị bình thường cho mùa đông. Mặt khác, EU có lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga có hiệu lực trong vòng chưa đầy hai tháng và sau đó là lệnh cấm vận đối với nhiên liệu sau đó hai tháng.

Châu Âu hiện đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt dầu diesel khi nước này tránh sử dụng nhiên liệu của Nga trước lệnh cấm vận và do nguồn cung nhiên liệu toàn cầu vẫn còn hạn chế. Điều này đã góp phần gây ra lo ngại về sự phá hủy nhu cầu bởi giá quá cao, nhưng nó cũng làm tăng thêm lo ngại về suy thoái do suy thoái nhiên liệu.

Theo báo cáo gần đây của Energy Intelligence, Mỹ có thể tăng các lô hàng nhiên liệu đến châu Âu, đặc biệt là vì nhiên liệu của Nga sẽ được chuyển đến các điểm đến khác, bao gồm châu Á và Nam Mỹ, đáp ứng một số nhu cầu. ở đó. Và một số loại nhiên liệu này của Nga sẽ đến châu Âu nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Có một điều hơi mỉa mai trong câu chuyện Âu-Nga rằng dầu của Nga sẽ không ngừng chảy vào châu Âu theo đúng nghĩa đen, bất cứ điều gì châu Âu làm để ngăn dòng chảy đó, ngay cả khi họ sẵn sàng trả một giá đắt cho nó. Như đã được chứng minh bằng các dòng chảy nhiên liệu từ Ấn Độ sang châu Âu, sau này không có vấn đề gì với các sản phẩm tinh chế của Nga miễn là chúng không đến từ chính Nga.

Điều này có thể sẽ tiếp tục xảy ra bởi vì bất kỳ trò chơi địa chính trị nào đang được diễn ra, nhu cầu vật chất đối với các sản phẩm dầu mỏ có thể sẽ vẫn mạnh mẽ cho đến khi giá cả trở nên nghiêm trọng. Ngay cả khi đó, sự phá hủy nhu cầu sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Một trường hợp điển hình là Pháp, nơi các cuộc đình công đã làm tê liệt hơn một nửa công suất lọc dầu của đất nước, nhưng mọi người vẫn đang xếp hàng để đổ đầy xe tăng của họ.

Một điều trớ trêu kép là Liên minh châu Âu có thể phải dựa vào Trung Quốc để cung cấp nhiên liệu cho mùa đông. Rốt cuộc, theo gương của Mỹ, EU cũng đã lên tiếng phản đối sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các thị trường toàn cầu khác nhau. Nó không được xem như một người bạn ở châu Âu. Tuy nhiên, nó là một nhà cung cấp hàng hóa quan trọng mà nếu không có EU sẽ sụp đổ.

Hơn nữa, các quốc gia châu Âu có thể cần phải khai thác huyết mạch đó sớm hơn là muộn hơn. Bởi vì các cuộc đình công của các nhà máy lọc dầu ở Pháp không phải là thách thức duy nhất đối với nguồn cung. Trên thực tế, tháng này sẽ chứng kiến ​​tình trạng thiếu hụt dầu diesel ở châu Âu trở nên trầm trọng hơn khi các nhà máy lọc dầu bắt đầu bảo trì theo mùa. Điều này sẽ làm mất 1,5 triệu thùng / ngày công suất lọc dầu trên thị trường. Thêm vào các cuộc tấn công của Pháp, không có kết thúc ngay lập tức, tình hình cung cấp dầu diesel ở EU trở nên khá căng thẳng, với nguồn cung cấp nhiên liệu hạn chế ở các nơi khác. Ngoại trừ, đó là, ở Trung Quốc, bằng cách nhìn của nó.

Bloomberg đã lưu ý trong một báo cáo gần đây rằng các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc vừa được cấp hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lớn nhất kể từ đầu năm. Một lý do cho điều này là do nhu cầu nội địa tăng trưởng vẫn còn lúng túng sau tất cả các đợt ngừng hoạt động. Lý do có thể khác là triển vọng nhu cầu nhiên liệu lớn hơn ở châu Âu vì những lý do nêu trên.

Một nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford nói với Bloomberg : “Chừng nào nền kinh tế Trung Quốc còn yếu và dự trữ sản phẩm còn cao, thì các nhà máy lọc dầu sẽ giảm lượng hàng tồn kho và xuất khẩu” .

Đã đến lúc châu Âu bắt đầu hy vọng nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn yếu.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại