Nhân viên ngân hàng bán thông tin khách hàng cho nhóm lừa đảo: Phải 'túm đầu' ngân hàng
Đơn vị quản lý phải "túm đầu" ngân hàng, xử phạt thật nặng ngân hàng nào để lộ thông tin khách hàng mới mong giải quyết được căn cơ.
Mua bán thông tin khách hàng tại ngân hàng như nêu trên không phải là cá biệt, ví như là một người bình thường cũng có thể mua được các thông tin về 1.000 giám đốc doanh nghiệp gửi tiền ngân hàng nhiều nhất tại Hà Nội.
Để kiểm soát được tình trạng lộ thông tin "mật" của khách hàng như hiện nay, trước tiên cần ý thức từ phía ngân hàng, phải có công cụ giám sát nội bộ, chẳng hạn như nhiều ngân hàng không cho cóp dữ liệu vào USB, mọi truy cập vào máy tính ngân hàng đều có thể truy vết.
Việc quản lý như vậy sẽ tự nhiên làm cho nhân viên ngại, không tự nhiên truy cập vào dữ liệu thông tin khách hàng.
Về việc lộ thông tin khách hàng từ lý do rủi ro đạo đức của nhân viên ngân hàng, ngân hàng không thể nói "cho vui" là giáo dục đạo đức nhân viên mà cần một cơ chế xử lý vi phạm. Từ phía cơ quan quản lý phải coi đó là một vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Như đối với các ngân hàng nước ngoài, với lỗi như trên thì ngân hàng có thể bị phạt hàng chục, hàng trăm triệu USD.
Nếu cơ quan quản lý không có công cụ để "nắm đầu" các ngân hàng thì các vi phạm như trên sẽ không có ai quản lý, ai cũng có thể lấy được những dữ liệu mật của ngân hàng, đặc biệt là các bộ phận như công nghệ thông tin.
Các ngân hàng cần tăng cường thêm các lớp bảo mật, rà soát lại quy trình giải ngân, để tăng thêm các lớp bảo mật cho khách hàng. Không thể để khách hàng cứ ở thế bị động khi bị tội phạm chủ động tấn công như hiện nay. Ít nhất ngân hàng phải đưa ra những cảnh báo trước đó với khách hàng với những giao dịch đáng ngờ.
Trong bất cứ trường hợp nào khách hàng mất tiền từ ngân hàng thì ngân hàng đều có lỗi. Vi phạm có thể xảy ra từ nhân viên ngân hàng, do tin tặc, nhưng ngân hàng phải đứng ra chịu trách nhiệm. Ngân hàng là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, kinh doanh trên lòng tin và uy tín, nên trách nhiệm của ngân hàng rất lớn. Ngân hàng không thể đổ lỗi do nhân viên lừa đảo để bắt khách hàng đi đòi tiền đối tượng đó. Việc nhân viên sai phải chịu hình phạt là một chuyện, còn chuyện ngân hàng phải chịu trách nhiệm trước khách hàng lại là chuyện khác.
Cần phải có cơ chế phạt thật nặng ngân hàng với những trường hợp rò rỉ thông tin cá nhân của khách hàng ra ngoài, như vậy mới có thể hạn chế được các vi phạm tương tự.
Gần đây liên tiếp xảy ra các trường hợp lộ thông tin khách hàng tại ngân hàng, khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tài khoản. Những trường hợp này đặt ra yêu cầu với các cơ quan quản lý cần có chế tài phù hợp và hiệu quả để kiểm soát việc lộ thông tin khách hàng từ phía các ngân hàng.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận