menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Nhân viên Meta ngồi chơi vẫn được tiền

Madelyn Machado, 33 tuổi, cựu nhân viên Meta chia sẻ mặc dù nhận được lương hàng tháng nhưng cô lại không thực sự đóng góp cho công ty.

Machado, người giữ vị trí tuyển dụng, nói rằng sau khi gia nhập công ty vào tháng 9 năm 2021, cô đã dành phần lớn thời gian cho các cuộc họp mà không đạt được kết quả gì. Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram có quá nhiều nhà tuyển dụng và không có đủ công việc cho họ làm.

"Chúng tôi không thể tuyển được ai nhưng vẫn nhận lương", Machado nói, tiết lộ rằng cô được trả 190.000 USD vào năm 2022. Cô cũng cho biết rằng các cấp trên của cô không kỳ vọng cô sẽ tìm được người mới ngay sau khi gia nhập công ty.

Trong những tuần gần đây, các cựu nhân viên công nghệ khác đã đăng những video tương tự, thu hút hàng triệu lượt xem. Họ nói rằng họ đã nhận được tiền lương từ các công ty công nghệ lớn mà không phải làm gì nhiều.

Các chuyên gia và nhà lãnh đạo trong ngành công nghệ cho rằng việc tuyển dụng quá mức tại các công ty công nghệ không phải là điều bất ngờ. Trong thời gian đại dịch, nhiều công ty đang phát triển mạnh và cố gắng tuyển dụng đội ngũ nhân viên đông đảo. Tuy nhiên, đội ngũ mới này lại không hề mang lại hiệu quả trong công việc kinh doanh.

Giáo sư Vijay Govindarajan tại Trường Kinh doanh Tuck ở bang New Hampshire (Mỹ) nhận xét: "Họ tuyển dụng để chuẩn bị cho nhu cầu tương lai. Khi cuộc tranh giành nhân tài xảy ra, bạn sẽ muốn tuyển được trước đối thủ. Tình trạng này từng diễn ra ở nhiều lĩnh vực, như ngành tài chính đầu thập niên 2000".

Tính đến đầu năm nay, các công ty công nghệ đã cắt giảm gần 170.000 nhân viên. Nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm cả CEO của Meta - Mark Zuckerberg, thừa nhận đã sai lầm khi tuyển dụng quá mức bởi họ tin rằng Covid-19 sẽ khiến mọi người chuyển sang làm việc trực tuyến hoàn toàn .

Theo Keith Rabois, cựu lãnh đạo PayPal và nhà đầu tư mạo hiểm, các công ty công nghệ coi tuyển dụng là "chỉ số phù phiếm" và cố tình thu hút nhân tài để ngăn họ làm việc cho đối thủ.

Machado cho biết ngày làm việc của cô tại Meta bắt đầu lúc 11 giờ. Cô tham dự cuộc họp từ trưa đến 15h30, sau đó dành khoảng một giờ để tìm kiếm nhân sự trên LinkedIn trước khi kết thúc ngày làm việc.

"Mọi công ty đều muốn nhân viên làm việc, nhưng không phải lúc nào họ cũng có đủ công việc để chia cho họ", Machado chia sẻ. Được biết, Meta đã sa thải Machado vì cô đã đăng video khuyến khích tìm kiếm việc làm trên TikTok.

Britney Levy, 35 tuổi, cho biết cô đã được tuyển vào chương trình đào tạo kéo dài một năm nhằm mục đích tìm kiếm nhân lực đa dạng, nhưng cô đã nhanh chóng trở nên chán nản khi chỉ được giao một nhiệm vụ trước khi bị đuổi việc vào tháng 11 năm 2022. "Tôi cảm thấy mình bị đặt vào một vị trí không thể thành công", Levy chia sẻ.

Theo Patrick Moloney, một lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn Willis Towers Watson, việc tuyển dụng trở nên rất khó khăn trong thời đại đại dịch, do đó các công ty công nghệ phải có chiến lược dài hạn cho các vị trí khó tìm hoặc có nhu cầu cao, chẳng hạn như kỹ sư phần mềm hoặc chuyên gia AI. Họ tin rằng chiến lược này sẽ đem lại kết quả, mặc dù họ đang đối mặt với tình trạng nhân viên mới tuyển không có công việc cụ thể.

Thomas Siebel, Giám đốc công ty phần mềm C3.ai, cho rằng xu hướng làm việc từ xa càng khiến tình trạng này trầm trọng hơn. Theo ông, nhân viên liên tục nhảy việc, từ nơi làm việc này đến nơi khác với mức lương cao hơn 15%.

Derrick McMillen, cựu nhân viên Salesforce, cho biết anh cảm thấy chỉ có 20% nhân viên đảm nhiệm tới 80% công việc, trong khi các đồng nghiệp còn lại chỉ ngồi chơi.

Val Katayev, nhà đầu tư công nghệ, cho rằng các công ty đang phát triển và có nhiều vốn luôn có động lực tuyển dụng nhiều nhân viên. Theo ông, họ tuyển với số lượng lớn, dù có nhu cầu hay không, chỉ để tích lũy nhân lực khi cần thiết. Tuy nhiên, một số lãnh đạo đã tiến hành sa thải và bất ngờ nhận ra động thái này không ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Điều đó khiến họ phát hiện công ty hoạt động quá kém hiệu quả và sẵn sàng sa thải thêm nhân viên.

Theo The Wall Street Journal

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại