menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Nhân vật bí ẩn, không sở hữu bất kì cổ phần nào, nhưng có thể tác động đến sự ra đi hay ở lại của ông Nguyễn Bá Dương trong cuộc chiến tại Coteccons là ai?

Cuộc chiến nhóm Kusto và nhóm Nguyễn Bá Dương tại Coteccons thì ưu thế đang nghiêng về phía Kusto. Khả năng ra đi của ông Nguyễn Bá Dương và nhóm của ông sau lần đại hội này là rất cao vì nhóm Kusto đang nắm cổ phần biểu quyết nhiều hơn là trên 50%.

Mới nhất, người cũ được cho là thân cận với nhóm ông Nguyễn Bá Dương là ông Đặng Hoàng Nam, thành viên BKS vừa lên tiếng “tố” ngược ông Nguyễn Bá Dương và các cộng sự. Tuy nhiên, vẫn còn nhân tố bất ngờ và có khả năng chi phối việc ông Dương ra đi hay ở lại.

Nhóm Kusto liên tục ra đòn nhằm hạ gục nhóm ông Nguyễn Bá Dương

Ngày 2 tháng 6 năm 2020 quả bom đầu tiên được kích nổ bởi Kusto với những cáo buộc và lời lẽ đanh thép. Theo đó, Kusto yêu cầu: Kusto không thể tiếp tục đặt niềm tin vào HĐQT và BGĐ hiện tại, đặc biệt là các thành viên điều hành chủ chốt bao gồm ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch và đại diện pháp luật của Coteccons), ông Nguyễn Sỹ Công (thành viên HĐQT và Tổng giám đốc Coteccons), và ông Trần Quang Quân (Phó Tổng Giám đốc). Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons.

Nhân vật bí ẩn, không sở hữu bất kì cổ phần nào, nhưng có thể tác động đến sự ra đi hay ở lại của ông Nguyễn Bá Dương trong cuộc chiến tại Coteccons là ai?

Tiếp đó, Quỹ ngoại The8th cổ đông sở hữu 10,42% cổ phần đang lưu hành có quyền biểu quyết bồi thêm một đòn với nhóm ông Dương: “Chúng tôi cũng yêu cầu Chủ tịch và Đại diện pháp luật của Coteccons mời đại diện các cơ quan thẩm quyền có liên quan bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tới tham dự và giám sát cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên để đảm bảo ĐHĐCĐ sẽ được tiến hành công bằng, minh bạch và phù hợp với pháp luật Việt Nam.”, thông cáo báo chí ngày 9 tháng 6 nêu rõ.

Tiếp đó, quỹ PXP VEEF là cổ đông dài hạn, hiện nắm giữ 881.360 cổ phần, tương đương 1,16% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trong Coteccons cũng tỏ ra đồng tình với hai nhà đầu tư nói trên.

Và mới nhất người cũ Đặng Hoàng Nam bồi thêm 1 đòn đánh vào nhóm ông Dương khi vạch rõ những hoạt động mang tính thâu tóm, trục lợi và sở hữu chéo của ban điều hành Coteccons.

Điều lệ của Coteccons còn một số điểm để gỡ khó cho nhóm ông Dương

Trong HĐQT hiện tại, nhóm cổ đông Kusto đang có hai thành viên, bao gồm Talgat Tugumbayev và ông Yerkin Tatishev. Hai thành viên HĐQT thuộc nhóm lãnh đạo công ty gồm ông Nguyễn Bá Dương, Nguyễn Sỹ Công.

Nhân vật bí ẩn, không sở hữu bất kì cổ phần nào, nhưng có thể tác động đến sự ra đi hay ở lại của ông Nguyễn Bá Dương trong cuộc chiến tại Coteccons là ai?

Vẫn còn một chút hy vọng để ông Nguyễn Bá Dương có thể trụ lại Coteccons

Đáng chú ý nhất trong HĐQT Coteccons hiện nay có ông Trần Quyết Thắng, người được đề cử vào HĐQT Coteccons từ ngày 30/3/2016. Ông Thắng hiện không trực tiếp sở hữu cổ phiếu Cotecons nào.

Theo Khoản 5, Điều 14 Quy chế quản trị công ty của Coteccons (được ĐHĐCĐ thông qua vào ngày 9/4/2019), HĐQT sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm trong việc đệ trình các tờ trình lên ĐHĐCĐ công ty thông qua, bao gồm cả việc bầu, miễn nhiệm HĐQT. Tại khoản 5, điều 17, Điều lệ công ty sửa đổi lần thứ 17 của Coteccons, HĐQT có quyền từ chối đề nghị trên nếu như xem xét thấy không "chứa đựng thông tin cần thiết".

Trong trường hợp HĐQT không chấp thuận, cổ đông, nhóm cổ đông nắm trên 5% có quyền đưa vấn đề này ra ĐHĐCĐ biểu quyết có đưa vào Chương trình họp hay không. Tuy nhiên, việc đề xuất này nhất thiết phải được 100% cổ đông có quyền biểu quyết thông qua theo khoản 7, điều 17.

Có lẽ vì nguyên nhân này Kusto tính đến phương án là đơn phương tổ chức chức họp ĐHĐCĐ bất thường nhằm biểu quyết về việc thay mới HĐQT hiện tại vào tháng 7/2020.

Do vậy, việc ông Thắng ngã về phía nào rất có thể sẽ quyết định việc ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công có phải rời ghế Chủ tịch và Thành viên HĐQT Coteccons trong kì đại hội lần tới hay không theo yêu cầu của nhóm cổ đông nước ngoài căn cứ vào điều lệ và quy chế hoạt động của Coteccons.

Trần Quyết Thắng: luật sư, chuyên gia tài chính, doanh nhân “kín tiếng”

Lý lịch ông Thắng có 3 điểm nổi bật: Sáng lập và điều hành hãng luật Thắng & Cộng sự (Thang & Associates); đồng sáng lập và là Tổng giám đốc SSI (2000-2003); sáng lập và Chủ tịch Refico, một “đại gia” địa ốc nổi tiếng tại TP.HCM.

Nhân vật bí ẩn, không sở hữu bất kì cổ phần nào, nhưng có thể tác động đến sự ra đi hay ở lại của ông Nguyễn Bá Dương trong cuộc chiến tại Coteccons là ai?
Trần Quyết Thắng được xem là nhân tố bí ẩn trong việc ông Nguyễn Bá Dương đi hay ở

Ngoài ra, ông Thắng còn giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Đầu tư của Quỹ Aureos (Vương quốc Anh) chuyên đầu tư vốn cổ phần cá nhân trên toàn cầu. Hiện tại, ông còn là Thành viên HĐQT tại CTCP Chứng khoán Bản Việt do Nguyễn Thanh Phượng ái nữ của nguyên Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng làm chủ.

Sinh năm 1952 tại Nam Định, hiện sống tại quận 3. TP.HCM, ông Thắng tốt nghiệp Cử nhân Luật tại Đại học Martin-Luther Halle_Wittenberg (Đức).

Công ty Refico của ông Thắng nổi tiếng với các dự án: Centre Point (30.000 m2, quận Phú Nhuận); City Garden - Phase 1 (17.000 m2, quận Bình Thạnh); President Place (10.770 m2, quận 1); Sanctuary Hồ Tràm (67 biệt thự và 1 boutique resort, Bà Rịa - Vũng Tàu); Watermark (Hà Nội).

Nhân vật bí ẩn, không sở hữu bất kì cổ phần nào, nhưng có thể tác động đến sự ra đi hay ở lại của ông Nguyễn Bá Dương trong cuộc chiến tại Coteccons là ai?
City Garden là một trong dự án của Refico, nơi mà ông Thắng là sáng lập kiêm chủ tịch

Ngoài ra, Refico còn đang phát triển một số dự án như: City Garden - Phase 2 (quận Bình Thạnh); Kosmo Tây Hồ (Hà Nội); Nexus (8.635 m2, quận 1); River City (30 ha, quận Thủ Đức); Mayfair (34B Trấn Phú, Hà Nội)…

Giới kinh doanh đánh giá ông Thắng là người điềm tĩnh và kín tiếng trên thương trường.

Với uy tín và vị thế của bản thân, có lẽ, ông Thắng sẽ là một trong những “nhân tố bí ẩn” quyết định số phận ông Dương và cộng sự tại Coteccons

Link nguồn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

68.70

+1.50 (+2.23%)

Biểu đồ mã CTD
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại