menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thế Dũng

Nhận định và góp ý kế hoạch mở cửa phục hồi kinh tế của Tp.HCM

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, từ ngày 15/9 đến cuối tháng 9, TP Chí Minh vẫn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; một số địa bàn tiếp tục duy trì Chỉ thị 16 "cộng" và một số quận, huyện áp dụng Chỉ thị 16 “trừ” hoặc Chỉ thị 15 “cộng”.

Ưu điểm:

1. Lần đầu tiên Tp.HCM có một kế hoạch dài hơn 4 tháng với 5 nguyên tắc, 3 giai đoạn (có thời gian cụ thể), 2 đối tượng (thẻ xanh, thẻ vàng), và các lĩnh vực cho phép/ không cho phép hoạt động trong từn giai đoạn.

2. Kế hoạch này được truyền thông cho doanh nghiệp và công chúng trước ngày triển khai.

Các điểm góp ý:

Nhận định và góp ý kế hoạch mở cửa phục hồi kinh tế của Tp.HCM

1. Nguyên tắc 5 điểm dài, trùng lặp, mà không rõ nghĩa. Ví dụ: Nguyên tắc 2: “TP kiên trì, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo hài hòa với các hoạt động kinh tế trên tinh thần "Lợi ích hài hòa - Tự do chia sẻ". Thực sự chẳng hiểu thế nào là “lợi ích hài hòa – tự do chia sẻ” – nghe văn vẻ thì hay, mà tối nghĩa (trong bối cảnh phong tỏa khắp nơi hiện nay)

2. Mình đề nghị 5 nguyên tắc: 1) Mở cửa theo mức độ rủi ro, 2) Không phân biệt đối xử, 3) 100% người dân không đói, 4) Dựa trên khoa học, 5) Minh bạch – công khai.

3. Nguyên tắc 1: Mở cửa theo mức độ rủi ro: nghĩa là nhận thức không có an toàn 100% nhưng rủi ro chấp nhận được. Phân theo 2 loại: 1) theo người (F0 đã lành, 2 mũi vaccine, 1 mũi vaccine..) và 2) không gian tiếp xúc (ngoài trời, trong nhà). Bảng 1 mình tạm phân loại (cần tham khảo thêm các số liệu thống kê của TP và quốc tế) theo mức độ rủi ro. Theo phân loại này, các hoạt động diễn ra ngoài trời thông thoáng thì nên ưu tiên mở cửa. Đề xuất cụ thể 2 hoạt động quan trọng là: Chợ truyền thống ngoài trời và công viên, thể thao ngoài trời nên cho mở lại với các đối tượng nhóm 1 đến 5.

4. Mở lại các chợ truyền thống ngoài trời (đáp ứng 5K) có các ưu điểm: 1) khôi phục lại hoạt chuỗi cung ứng thực phẩm quan trọng cho TP, 2) giảm áp lực cho siêu thị (giảm lây nhiễm chéo trong môi trường kín này), 3) giúp bà con tiểu thương có lại thu nhập, 4) giúp bình ổn giá cả sinh hoạt đang tăng cao

5. Mở cửa các công viên, nơi tập thể thao công cộng ngoài trời (đáp ứng 5K): giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần sau 5 tháng giãn cách căng thẳng.

6. Nguyên tắc 2: không phân biệt đối xử, bao gồm không phân biệt giữa tổ chức nhà nước và tư nhân, không phân biệt ngành nghề (karaok, quán café, quán ăn, quán bar, massage, phòng gym, trung tâm thương mại…). Mở cửa theo nguyên tắc đánh giá rủi ro chứ không phải tùy tiện cho là ngành nào quan trọng thì mở, ngành nào “vui chơi” thì đóng. Ngành nào cũng lao động, cũng đầu tư, cũng đổ mồ hôi sôi nước mắt. Nếu các đối tượng nhóm 1, 2, 3 trong bảng có thể đi làm VP máy lạnh, có thể đi cắt tóc, thì họ cũng có thể đi uống café, vào quán ăn, karaok, phòng gym nếu đáp ứng đúng 5K và đánh giá chính xác rủi ro. Không thể tùy tiện đóng cửa họ. Không được tùy tiện nhân danh dịch bệnh để thực thi những chính sách vi phạm pháp luật, vi phạm lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

7. Nguyên tắc 3: 100% người dân không đói. Không nên phát biểu chung chung là đảm bảo an sinh xã hội, mà nên ngắn gọn – 100% dân không đói. Đói cách chức lãnh đạo từ trên xuống dưới.

8. Nguyên tắc 4: Dựa trên khoa học- khoa học chứ không phải tùy tiện cảm tính, chứ không phải chính trị, chứ không phải dân túy, dư luận. Khoa học để đánh giá rủi ro, hiệu quả vaccine, hiệu quả các giải pháp. Các kế hoạch của TP cần thêm 1 nền tảng thông tin khoa học khi trình bày cho công chúng. Có bộ phận chuyên môn về thống kê khoa học cho covid, cần nhiều thông tin hơn so với các công bố hiện nay. Và liên tục phân tích, khai thác các số liệu này phục vụ ra quyết định.

Nhận định và góp ý kế hoạch mở cửa phục hồi kinh tế của Tp.HCM

9. Nguyên tắc 5: Minh bạch – công khai. Công bố định kỳ thường xuyên mọi thông tin về an sinh xã hội, hiệu quả các giải pháp, các chính sách ưu tiên…Công khai minh bạch các quỹ kêu gọi đóng góp mua vaccines, chăm lo cho người nghèo của TP. Có công khai – minh bạch thì mới có niềm tin, mới khai thông được nguồn lực chống dịch và phục hồi kinh tế

10. Có một chính sách đặc biệt để chăm sóc, động viên đội ngũ cán bộ ngành y tế và cán bộ phường xã, tổ dân phố đang ở tuyến đầu chống dịch.

11. TP.HCM quyết liệt làm việc với Thủ tướng để chỉ đạo cơ chế công bằng cho y tế tư nhân được tham gia khám chữa covid theo hình thức dịch vụ.

12. Công bố ngay kế hoạch cụ thể ứng cứu các doanh nghiệp, đặc biệt doạnh nghiệp nhỏ, vừa và các hộ kinh doanh. Nên: miễn thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, hoãn đóng thuế, không phạt chậm nộp thuế, hỗ trợ lãi suất ngân hàng, hỗ trợ tiền thuê mặt bằng hoặc cho vay không lãi suất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Thế Dũng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả