menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Nhận định thị trường tuần tới (28/11 - 2/12)

Thị trường tăng điểm rất tốt trong phiên cuối tuần, khá nhiều cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí CE là một dấu hiệu tương đối tốt cho thấy bên mua sẵn sàng mua đuổi vì sợ trễ chuyến tàu. Thanh khoản không thực sự lớn, chỉ ở mức trung bình nhưng giá tăng tốt là bằng chứng rõ nét khẳng định bên bán không mạnh, người bán kỳ vọng ở vùng giá cao hơn.

Chứng khoán Mỹ đã tạo đáy cách đây khá lâu, từ 2 tháng trước, thông thường Việt Nam cũng sẽ theo rất sát và tương ứng vùng giá quanh 1.000 điểm. Tuy nhiên vì một yếu tố đặc thù vô cùng xấu là thị trường trái phiếu đóng băng (10 năm có một lần) đã làm VNI chậm hơn Mỹ một nhịp và nhúng về 900 điểm mới ngừng chảy máu.

Công bằng mà nói, dù thế nào thì trong 2 tháng qua vẫn là quá trình tạo đáy của thị trường, giá giảm tạo đáy sau thấp hơn đáy trước nhưng phân kỳ với đường MACD (đáy sau cao hơn đáy trước). Chỉ số VNI giảm thêm tầm 10% nhưng rất nhiều cổ phiếu đầu cơ, làm giá đã giảm tiếp hơn 30%, ngược lại nhiều cổ phiếu cơ bản mạnh (ngân hàng, VIC, MSN…) đã tạo đáy từ sớm và không giảm thêm nữa.

Vĩ mô trong nước hiện nay tạm ổn, tỉ giá đã đạt đỉnh và đang chững lại, VND sẽ không bị mất giá thêm nữa. Điều này có được là do lạm phát của Mỹ đã được kiểm soát nên FED sẽ tăng lại suất chậm hơn dự kiến và nhờ đó đồng USD sẽ suy yếu dần.

Tỉ giá hạ nhiệt cũng giúp tình hình lãi suất bớt căng thẳng hơn, các ngân hàng vẫn tăng lãi suất huy động nhưng đã có vài dấu hiệu ổn định hơn, đầu tiên là phát pháo giảm 1% lãi suất cho tất cả khách hàng của ngân hàng Vietcombank. Khả năng thời gian tới cuộc đua lãi suất sẽ chấm dứt và tình hình sẽ ổn định trở lại.

Yếu tố duy nhất còn nhiều khó khăn là thị trường trái phiếu đóng băng hoàn toàn gây áp lực vô cùng lớn đến các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm bất động sản bởi trong 2 năm tới là thời điểm đáo hạn một lượng vô cùng lớn trái phiếu. Tất nhiên vấn đề này chưa thể giải quyết trong ngày một ngày hai nhưng bộ tài chính đã họp bàn với các doanh nghiệp lớn để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đã có vài phương án có thể chấp nhận được là gia hạn thời gian thêm 1 năm với một phần trái phiếu đến hạn, như vậy các doanh nghiệp có thêm thời gian để tìm nguồn tiền trả nợ. Thêm vào đó là thay đổi chút ít nghị định 65, cho phép các nhà đầu tư không chuyên có thể mua trái phiếu của các doanh nghiệp uy tín…

Tóm lại, vấn đề trái phiếu tương đối lớn và quá phức tạp, cần rất nhiều giải pháp và thời gian. Nhưng với thị trường chứng khoán, chỉ cần nhà nước cùng ngồi với doanh nghiệp để tìm hướng giải quyết đã là một dấu hiệu rất tốt cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý.

Cho đến lúc này sẽ rất ít khả năng bất ngờ xuất hiện những thông tin rất xấu, thay vào đó là quá trình để thị trường thẩm thấu những tiêu cực đã biết từ trước đó. Sẽ không có thêm cá mập nào xộ khám vì nhà nước sẽ không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, đặc biệt là trên thị trường chứng khoán.

Trong ngắn hạn thị trường thiên về khả năng tăng giá, mục tiêu gần nhất là vùng 1.050 điểm, ít có khả năng giảm trở lại vùng 900 vì hiện nay chưa có bất kỳ thông tin đáng ngại nào xuất hiện. Cổ phiếu sẽ có sự phân hoá mạnh, vài nhóm có thể tăng 30% thậm chí mạnh hơn vì trước đó đã rớt quá nhiều trong khi kinh doanh không quá tệ.

Về mặt kỹ thuật, kháng cự gần nhất của VNI là vùng 1050 sẽ là mục tiêu trong ngắn hạn, xa hơn sẽ là 1150 nhưng giờ chưa thích hợp để quan tâm mức cao này. Hỗ trợ quanh 900 khả năng sẽ trụ vững tốt thị trường bất ngờ xảy ra bão tố.

Xu hướng trung và dài hạn vẫn là giảm giá vì thị trường đang trong quá trình tạo đáy không thể dễ dàng bẻ gãy một cú lao dốc khủng khiếp như vậy. Xu hướng ngắn hạn đã ổn định và nghiêng về hướng tích cực, tâm lý thị trường sẽ thiên về hướng lạc quan.

Thị trường hồi phục, đa số cổ phiếu cũng sẽ cùng nhịp, thế nên lướt sóng theo xu hướng chung sẽ tương đối dễ dàng, kiếm nhiều hay ít phụ thuộc vào trình độ chọn cổ phiếu mạnh hay yếu của mỗi người chơi.

Kết luận đầu tư: thị trường đã tạo đáy, lướt sóng là lựa chọn chuẩn xác trong lúc này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại