menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Nhận định thị trường tuần (17 - 21/10)

Vùng hỗ trợ tâm lý quanh 1.000 điểm chứng tỏ là một đê bao tương đối vững chắc đã tạm thời hãm phanh đà lao dốc kinh hoàng của thị trường trong vài tuần qua. Chưa thể khẳng định điều gì nhưng ít nhất cũng giúp những người nắm giữ nhiều cổ phiếu có chút niềm tin, bớt hoảng loạn và tìm lại chút ít lạc quan còn sót lại.

Muốn khẳng định thị trường đã tạo đáy hay chưa tất nhiên cần thêm nhiều dấu hiệu hơn nữa. Lúc này chỉ tạm coi là một rebound kỹ thuật của thị trường sau khi đã rớt quá mạnh. Khả năng cao là vùng 1.000 sẽ còn được thử thách thêm một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn những nhà đầu tư nhát tay, sau đó may ra mới có thể tạo đáy trung hạn.

Thị trường tạo đáy là khi tất cả những thông tin vĩ mô xấu nhất đã lộ diện và không thể xấu hơn được nữa. Vậy chúng ta hãy cùng đánh giá xem liệu vĩ mô của nền kinh tế liệu còn xuất hiện thêm những biến cố bất ngờ hay không.

Lạm phát về cơ bản đã được dập tắt hoàn toàn, trong tầm mục tiêu 4% của năm nay. Lãi suất khả năng vẫn sẽ tăng thêm nhưng không có cuộc chạy đua lãi suất giữa các ngân hàng bởi hạn mức tín dụng cho vay đã cạn room. Vấn đề duy nhất hiện nay chưa thể kiểm soát là tỉ giá vẫn tiếp tục thiết lập đỉnh mới. Ngân hàng nhà nước khả năng sẽ nâng thêm lãi suất để hạn chế đà tăng tỉ giá, qua đó tránh nhập khẩu lạm phát.

Tóm lại, vĩ mô về cơ bản là còn nhiều khó khăn nhưng đã và đang phản ánh, thẩm thấu vào giá cổ phiếu. Sẽ không có nhiều bất ngờ xấu xuất hiện, cũng vì thế sẽ ít tác động tiêu cực mạnh hơn đến thị trường chứng khoán.

Vấn đề bắt bớ luôn là cái cớ đẩy thị trường đến chân tường, trước đó là vụ Tân Hoàng Minh và vừa qua là vụ liên quan tới Vạn Thịnh Phát (VTP). Các vụ án này chưa chắc đã tác động quá lớn và sâu rộng tới nền kinh tế nhưng nó lại mang đến sự hoang mang cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Sự hoảng loạn ở đây là do nhà đầu tư luôn suy diễn những thông tin tiêu cực theo học thuyết con gián - nếu chúng ta nhìn thấy trong nhà có 1 con gián đồng nghĩa sẽ có 1 ổ gián ở đâu đó. Nếu có một nhân vật tai to mặt lớn nào đó xộ khám thì chắc chắn sẽ kéo theo một dây thật dài các tay to khác. Cũng vì thế mà sau khi vụ VTP xảy ra bà con đã kháo nhau tới nhân vật tiếp theo là tỉ phú đô la - ông chủ của Novaland.

Nói một cách dễ hiểu, thị trường rất sợ thêm các vụ án khác lớn hơn VTP, nếu điều này xảy ra thì VNI sẽ về 900 một cách nhẹ nhàng không luyến tiếc. Nhưng khả năng cao là sẽ không có thêm vụ án nào nữa, VTP là cá mập lớn nhất trong lúc này vào rọ. Mà như vậy đồng nghĩa thị trường sẽ không có thêm thông tin tiêu cực bất ngờ nữa.

Vĩ mô còn xấu nhưng khả năng không xấu thêm. Các vụ án bắt bớ chắc sẽ tạm dừng ở VTP. Vấn đề còn lại của thị trường trong lúc này là thị trường Mỹ (S&P 500) đừng quá xấu, nhanh chóng tạo đáy ngắn hạn. Khi đó thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội tạo đáy trung và dài hạn tại vùng 1.000 điểm - vùng giá rất có ý nghĩa về mặt tâm lý.

Về mặt kỹ thuật, trường hợp đẹp nhất là VNI thêm một lần giảm về sát 1.000 sau đó tăng trở lại và tạo mô hình 2 đáy. Trường hợp gây ra áp lực tâm lý lớn hơn là gãy luôn 1.000 rồi mới tăng, lúc đó là mô hình 2 đáy và có phân kỳ dương. Cá nhân người viết thiên về trường hợp 1, nhưng chúng ta hãy chờ xem sao.

Vùng đáy luôn có sự giao động rất mạnh, tâm lý biến chuyển liên tục giữa tham và sợ. Những ai đang cầm cổ phiếu sợ gãy 1.000 và giảm mạnh hơn nữa nên chỉ cần cổ phiếu chuyển từ xanh qua đỏ là sắc mặt cũng từ hồng hào sang trắng bệch. Thế nên bắt đáy không dành cho những người mới, đây là môn thể thao mạo hiểm dành cho những người ưa thích cảm giác mạnh.

Kết luận đầu tư: Với những ai thích bắt đáy thì lúc này, vùng giá quanh 1.000 là có thể tham chiến và nên có kế hoạch thu quân nếu cần. Ai muốn an toàn thì bây giờ chưa phải thời điểm tốt để xuống tiền bởi cơ hội không lớn hơn rủi ro là bao nhiêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại