menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dao Linh Pro

Nhận định các báo cáo thị trường tài chính tuần 4 tháng 7

1. Quyết định lãi suất của Fed

******************

Nhận định các báo cáo thị trường tài chính tuần 4 tháng 7

Với việc Fed gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong cuộc họp chính sách vào thứ Tư, các nhà đầu tư đang tập trung chú ý vào việc liệu đây có phải là lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt hay không.

Fed đã tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 sau khi đã tăng lãi suất chính sách thêm 500 điểm cơ bản kể từ tháng 3 năm 2022 – thời điểm bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất trong hơn 40 năm nhằm chống lại lạm phát.

Các nhà đầu tư có quan điểm trái chiều về triển vọng chính sách tiền tệ dài hạn của ngân hàng trung ương.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết hôm thứ Sáu rằng mặc dù họ kỳ vọng đợt tăng lãi suất này là lần cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt nhưng tin rằng Fed có quan điểm diều hâu hơn thậm chí còn mạnh hoặc việc thị trường đã phản ánh vào giá.

Câu hỏi quan trọng là liệu Chủ tịch Fed Jerome Powell có tiếp tục ủng hộ duy trì tốc độ thắt chặt chính sách một cách thận trọng như hồi tháng 6 hay không.

2. Cuộc họp của ECB

ECB dự kiến sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp sắp tới vào thứ Năm, vì vậy thị trường đang tập trung sự chú ý vào kế hoạch của ECB cho tháng 9, liệu sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa hay tạm dừng.

Lạm phát ở khu vực đồng euro đã hạ nhiệt kể từ khi đạt mức cao nhất 10,6% vào tháng 12 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. ECB cho biết lạm phát được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới và còn nhiều việc cần phải làm.

Sau tám lần tăng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 7 năm 2022 với tổng cộng 400 điểm cơ bản, các nhà đầu tư và nhà phân tích hiện đang tranh luận sôi nổi về việc cần thêm bao nhiêu lần tăng nữa và lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao trong bao lâu để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde có thể sẽ nhắc lại rằng các quyết định trong tương lai sẽ dựa trên dữ liệu kinh tế sắp tới.

3. Quyết định của BOJ

Quyết định về chính sách tiền tệ vào thứ Sáu của BoJ sẽ diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng các nhà hoạch định chính sách có thể điều chỉnh lập trường tiền tệ nới lỏng hiện nay của họ trong bối cảnh áp lực giá cả tăng cao.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy lạm phát cơ bản của Nhật Bản vẫn ở trên mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương vào tháng 6 trong tháng thứ 15 liên tiếp nhưng chỉ số lạm phát khi loại bỏ ảnh hưởng của chi phí năng lượng đã chậm lại, cho thấy áp lực giá có thể đã lên đến đỉnh điểm.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù dữ liệu cho thấy BoJ có thể sẽ nâng dự báo lạm phát năm nay, nhưng nó cũng có thể gây áp lực lên ngân hàng trung ương để sớm kết thúc các gói kích thích tiền tệ khổng lồ.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA ở New York, nói với Reuters: “Thị trường đang kỳ vọng BOJ sẽ giữ nguyên đường cong lợi suất và không thay đổi lãi suất, nhưng có thể nâng triển vọng lạm phát tăng cao hơn một chút”.

4. Thách thức đối thị trường chứng khoán

Đà phục hồi trên thị trường chứng khoán Mỹ đối mặt với thách thức lớn trong tuần này với việc Fed dự kiến sẽ đưa ra đợt tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

Vào đầu năm, nhiều nhà đầu tư dự đoán lãi suất tăng cao sẽ gây ra suy thoái kinh tế, gây áp lực thêm cho chứng khoán sau đợt sụt giảm mạnh vào năm 2022. Thay vào đó, nền kinh tế Mỹ đang tỏ ra kiên cường ngay cả khi Fed đã đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát và các nhà đầu tư đang đón nhận ý tưởng về một cuộc “hạ cánh mềm”.

Niềm tin rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt đã thúc đẩy thị trường chứng khoán trong những tuần gần đây. Ngoài Fed, các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào kết quả kinh doanh từ một số cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ lớn. Trong số đó có Microsoft và Alphabet sẽ báo cáo vào thứ Ba sau khi thị trường đóng cửa.

Giá cổ phiếu của cả hai gã khổng lồ công nghệ đều đạt mức tăng mạnh từ đầu năm đến nay, được thúc đẩy bởi sự lạc quan rằng nhu cầu về trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

5. Giá dầu

Giá dầu tăng gần 2% vào thứ Sáu và đạt mức tăng hàng tuần thứ tư liên tiếp, do được hỗ trợ bởi tình trạng thiếu nguồn cung trong những tháng tới và căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,43 USD, tương đương 1,8%, lên mức 81,07 USD/thùng, với mức tăng hàng tuần khoảng 1,2%. Dầu thô West Texas của Hoa Kỳ kết thúc tăng 1,42 đô la, tương đương 1,9%, cao hơn ở mức 77,07 USD/thùng và đạt mức cao nhất kể từ ngày 25 tháng 4. WTI tăng gần 2% trong tuần.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nói với Reuters: “Thị trường dầu mỏ đang bắt đầu phản ánh vào giá 1 cách chậm rãi với bối cảnh khủng hoảng nguồn cung sắp xảy ra”.

"Nguồn cung toàn cầu đang bắt đầu thắt chặt và điều đó có thể tăng tốc đáng kể trong những tuần tới. Nguy cơ chiến tranh gia tăng cũng có thể ảnh hưởng đến giá cả", ông Flynn cho biết thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dao Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả