menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Nhận diện trò lừa thay lõi lọc nước giá "cắt cổ" ở Hà Nội

Tất cả các lõi lọc nước đều cần thay hoặc vệ sinh sau một thời gian sử dụng nhất định nhưng việc thay lõi lọc phải được thực hiện bởi công ty uy tín, người dùng cần nhận diện để tránh bị lừa đảo.

Cảnh giác từ cuộc gọi giả danh công ty máy lọc nước

Cách đây khoảng 1 tuần, chị Nguyễn Minh Khuê (ở quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại từ người tự nhận là nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng máy lọc nước. Nghe tên đúng là hãng máy lọc nước gia đình mình sử dụng nên chị Khuê tiếp tục nói chuyện.

Nhân viên này cho hay, máy lọc nước nhà chị Khuê đã đến hạn bảo dưỡng, trong tuần chị rảnh ngày nào công ty sẽ cử người đến làm việc. Thấy người này đọc đúng địa chỉ nhà, chị Khuê không nghi ngờ gì và hẹn thứ 7 (ngày 1/4) đến thay lõi. Đúng hẹn, có một thanh niên ngoài 20 tuổi đến nhà chị Khuê. Vì tin tưởng đó là người của hãng nên chị mở cửa cho nhân viên vào tự làm việc trong bếp.

Chị Khuê sau đó được yêu cầu thanh toán 2.100.000 đồng trong đó có 1.800.000 đồng tiền lõi lọc, 300.000 đồng tiền vòi. Nam thanh niên nói sẽ trả lại số tiền 300.000 đồng khi quay lại lắp trả vòi cũ.

Thấy có gì bất thường, chị Khuê liên lạc tới số đường dây nóng của hãng lọc nước thì được biết hãng không bao giờ tự gọi hỏi khách bảo dưỡng máy và không biết anh này là ai. Ngay lập tức, chị đã yêu cầu lắp máy lại nguyên trạng, gọi bảo vệ và an ninh tòa nhà lên lập biên bản sự việc.

Nhiều người dân sinh sống tại Hà Nội thời gian qua phản ánh về việc bị các đối tượng giả danh là nhân viên của các công ty máy lọc nước lừa đảo. Kẻ gian tiếp cận gia đình lừa thay lõi lọc nước với giá cao gấp 3-4 lần. Các đối tượng thường tự xưng mình làm bên công ty máy lọc nước hoặc kể ra một loạt máy lọc nước thông dụng sau đó thuyết phục khách hàng cho mình đến kiểm tra miễn phí. Khi khách hàng sập bẫy, chúng sẽ đến nhà để thay lõi với giá cắt cổ.

ThS, chuyên gia công nghệ lọc nước Ninh Văn Giang chỉ ra một số bí kíp để tránh mắc bẫy của kẻ gian. Theo đó, khi nhận được cuộc gọi, chủ nhà nên đưa ra các câu hỏi để kiểm tra xem nhân viên có biết gia đình mình lắp loại máy nào và lắp từ bao giờ không. Căn cứ vào câu trả lời, chủ nhà có thể biết được bên gọi có chính xác là đơn vị cung cấp máy cho mình trước đây hoặc đơn vị uy tín nào khác.

Nếu đúng đơn vị đã lắp máy trước đây, họ sẽ có phần mềm quản lý khách hàng và biết rõ thông tin khách hàng. Nếu người gọi không trả lời được thì chắc chắn là giả mạo.

Về cách phân biệt lõi lọc chất lượng và hàng kém chất lượng, thạc sĩ này cho biết, lõi lọc máy lọc nước RO tiêu chuẩn của các hãng cơ bản đều có thể lắp vừa nhau. Tuy nhiên chất lượng và giá bán lại có nhiều sự khác biệt. Giá cả có thể rõ ràng nhưng người tiêu dùng thường không có kỹ năng đánh giá chất lượng. Chính vì vậy, các gia đình cần mua hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tem mác đầy đủ, chọn các đơn vị cung cấp uy tín, có bề dày kinh doanh máy lọc nước".

Nhận biết thời điểm thay lõi lọc nước

PGS. TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội lưu ý, không máy lọc nước nào có thể sử dụng vĩnh cửu. Vì thế, bạn phải thay lõi lọc theo đúng quy định. Với máy lọc nước công nghệ RO, nếu bị tắc màng lọc thì nó sẽ không chảy hoặc chảy rất ít. Khi đó, bạn phải đi sục rửa màng lọc. Tuy nhiên, nếu máy đã được dùng lâu rồi mà nước vẫn chảy đều thì bạn cũng nên kiểm tra xem rất có thể màng RO bị thủng.

Đối với lõi lọc hấp phụ chọn lọc thì sau khoảng 1-2 năm là phải thay 1 lần vì năng suất lọc của công nghệ này chỉ đạt đến mức đó. Không có loại máy lọc nào là vĩnh cửu, nên phải lưu ý để thay lõi theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, để xác định nên mua máy lọc nước loại nào, bạn cần xác định rõ chất lượng nguồn nước đầu vào. Cụ thể, máy lọc nước RO sử dụng để lọc nước giếng khoan, giếng đào và các nguồn nước máy chưa đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, có thể lọc cả nước bị nhiễm mặn hoặc nhiễm lợ (nguồn nước ven biển). Các loại máy RO hiện nay đều được trang bị các lõi chức năng bổ sung khoáng chất khắc phục nhược điểm quá tinh khiết của màng lọc RO.

Công nghệ lọc UV thường được kết hợp cùng các bộ lọc khác giúp tăng cường hiệu quả lọc. Máy sử dụng công nghệ lọc UF thường khá là kén nguồn nước đầu vào. Do dễ tích tụ cặn bẩn, vi khuẩn dưới đáy cốc lọc nên nguồn nước phải là nước đã qua xử lý đạt chuẩn.

Máy lọc nước nano thường chỉ sử dụng cho nguồn nước máy; nguồn nước giếng đã qua bể lọc hoặc các thiết bị lọc khác; nước không bị nhiễm cặn vôi, nhiễm lợ hoặc đã qua xử lý khác; và nước mưa. Máy lọc nước nano có thể sử dụng tại các vùng ngoại ô, nông thôn có sử dụng nước giếng.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết, nói không nên lạm dụng máy lọc nước. Trường hợp sử dụng máy lọc nước RO thì nên có cách bổ sung chất khoáng và vi chất cho cơ thể, tránh tình trạng cơ thể suy nhược vì sử dụng nước tinh khiết trong thời gian dài. Để mua được máy lọc nước đảm bảo sức khỏe, theo PGS.TS Trần Hồng Côn, ngoài lựa chọn công nghệ thì phải chọn mua của những thương hiệu uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Không nên ưu tiên hàng rẻ tiền mà nên chọn loại có chất lượng tốt.

"Không nên mua máy lọc nước dựa trên thông tin quảng cáo của nhà sản xuất. Bởi nhà sản xuất chỉ có mục đích bán được hàng nên họ chỉ nói mặt tốt của sản phẩm mà không nhắc đến mặt tồn tại, hạn chế của nó. Khi mua máy lọc nước, cần thiết thì có thể kiểm tra chất lượng nước trước và sau khi lọc rồi mới yên tâm sử dụng máy", PGS.TS Trần Hồng Côn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại