menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Tuan Pro

Nhận diện một cổ phiếu tăng trưởng tốt?

Với tư cách là một nhà đầu tư dài hạn việc cân nhắc bỏ tiền vào mua một cổ phiếu tăng trưởng là hợp lý. Một cổ phiếu được cho là tăng trưởng đại diện bởi vốn chủ sở hữu của công ty đó được kỳ vọng sẽ vượt xa so với công ty cùng ngành về thu nhập và hiệu suất cổ phiếu.

Mặc dù có những giai đoạn công ty quyết định không trả cổ tức nhưng lợi nhuận tăng vốn lại rất lớn. Sau một thời gian hoạt động khi lượng vốn tăng lên công ty bắt đầu việc chi trả cổ tức.

Dưới đây là một số đặc điểm nhận diện một cổ phiếu tăng trưởng tốt.

1. Đội ngũ lãnh đạo giỏi

2. Một ngành đang trong xu thế tăng trưởng

3. Thị phần dẫn đầu

4. Doanh số bán hàng tăng trưởng đều và mạnh mẽ

5. Thị trường mục tiêu lớn

Cổ phiếu tăng trưởng thường có được lợi thế tăng giá ngay cả trong ngắn và dài hạn. Đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ , có tầm nhìn xa, điều hành quản trị doanh nghiệp tốt. Đặc biệt đội ngũ lãnh đạo cần có năng lực sáng tạo nếu thiếu điều này doanh nghiệp khó vươn xa. Bạn có thể tìm hiểu lịch sử hoạt động của công ty để thấy thành tích hoạt động đã được ghi nhận. Tìm hiểu kỹ về công ty về đội ngũ lãnh đạo giúp cho bạn loại bỏ những rủi ro tiềm ẩn. Bạn đọc những dự báo ngành tìm hiểu các ngành dẫn dắt nền kinh tế của năm đó để biết nhóm ngành mà bạn đầu tư có đang nằm trong xu thế tăng trưởng không? Số tiền lời công ty thu được phụ thuộc rât nhiều vào thị phần. Bạn cần làm rõ ngoài việc công ty bạn đang đầu tư thuộc nhóm ngành có xác suất tăng trưởng cao thì thị phần công ty so với ngành đó như thế nào? Thị phần là tổng doanh số bán hàng của công ty so với tổng doanh số bán hàng của ngành đó. Đó là chỉ báo về mức độ cạnh tranh của công ty bạn đầu tư so với các công ty khác cùng ngành. Thị phần ngày càng tăng đồng nghĩa xác suất doanh thu ngày càng tăng. Tiếp tới bạn xem xét công ty có khả năng duy trì lợi thế cạnh tranh đó không? Công ty sản xuất nhiều sản phẩm thành công không? Có những đổi mới sáng tạo nào của công ty trong tương lai không? Công ty có tiếp tục dẫn đầu trong ngành đó ở những quý, những năm tiếp theo không? Dấu hiệu nào đo lường làm rõ cho điều mà bạn đang tìm hiểu.

Tuy nhiên bạn cần cẩn trọng với những công ty có tốc độ phát triển không đều hoặc có dấu hiệu đang chậm lại. Lúc này nhu cầu với cổ phiếu đó có thể giảm

Một thị trường rộng lớn là điều kiện rất cần thiết nên bạn buộc phải để ý tới. Một công ty có thể bán hàng ngách hữu ích cho ít khách hàng thu lợi nhưng rất khó để giàu có trong khi một công ty khác phục vụ cho một thị trường rộng lớn là điều phải để tâm tới. Không có thị trường rộng lớn công ty khó có thể thành công bền vững.

Một lưu ý quan trọng khác là tránh cổ phiếu tốt nhưng đang ở mức giá quá cao. Gía cao hơn nhiều so với giá trị nội tại. Gỉa định vì cổ phiếu tăng trưởng tốt nên hấp dẫn nhiều nhà đầu tư mua vào đẩy giá cổ phiếu lên cao vượt xa so với giá trị nội tại doanh nghiệp. Trong trường hợp này bạn nên kiên nhẫn chờ giá giảm ở mức giá phản ánh đúng nguyên tắc phân tích cơ bản của cổ phiếu. Bằng các phương pháp P/S (Gía trên doanh thu) hoặc P/E giá trên thu nhập là các phương pháp cơ bản để cho bạn phân tích doanh nghiệp dựa trên các yếu tố nền tảng.

Với các cổ phiếu tăng trưởng rất thích hợp mua vào trong giai nền kinh tế đang phát triển lành mạnh, công ty được hưởng lợi từ việc nhu cầu gia tăng, cũng như gia tăng chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Peter Lynch có từng nói :" Know what you own , and know why you own it" đại ý là chỉ mua những gì bạn thực sự hiểu về nó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quang Tuan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại