menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
stock247 Pro

Nhận diện "lệnh ảo" trên thị trường chứng khoán

​​​​​​​Lệnh ảo ở đây được hiểu là lệnh đặt mua, đặt bán nhưng được hủy ngay trong phiên mà không chờ khớp. Những lệnh này được đặt có thể nhằm phục vụ mục đích “ghìm giá gom hàng”, “nâng giá xả hàng” của nhóm đầu cơ hay đơn giản chỉ là sơ sót trong quá trình đặt lệnh. Dù với mục đích nào thì khi lệnh này được đưa vào hệ thống ắt hẳn sẽ tạo ra sự xáo trộn trong cảm nhận và có ảnh hưởng nhất định đến hành vi của nhà đầu tư.

Dấu hiệu nhận biết có “biến”

Trong giao dịch chứng khoán, có rất nhiều nguyên nhân phát sinh lệnh ảo, ví như thị trường biến động bất thường không theo như tính toán ban đầu khiến nhà đầu tư đưa ra quyết định hủy lệnh; hoặc cũng có trường hợp do sai sót kỹ thuật… Và ở mức độ phức tạp hơn, lệnh ảo phát sinh nhằm mục đích tạo ra cung, cầu ảo, qua đó những thủ thuật “kéo xả” và “ghìm hàng” thường thấy trên thị trường sẽ được thực thi.

Nhận diện "lệnh ảo" trên thị trường chứng khoán

Có muôn vàn hình thức lệnh ảo mà "tay to" sử dụng để đạt được mục đích của mình

Theo một chuyên gia đầu tư chứng khoán, trong quá trình quan sát giao dịch một cổ phiếu, bên cạnh khối lượng khớp và thị giá, nhà đầu tư có thể nhìn vào thống kê giao dịch hủy mua, hủy bán để nhận biết những dấu hiệu bất thường. Một cổ phiếu được xem là có dấu hiệu bất thường khi có lệnh đặt mua – hủy mua hay đặt bán – hủy bán xảy ra liên tục và kéo dài. Thông thường khi đặt mua – hủy mua liên tục là hành động nâng giá xả hàng, đặt bán – hủy bán liên tục là đè giá gom hàng.

Đối với những cổ phiếu nhỏ, ít thanh khoản thì việc sử dụng lệnh ảo để làm giá cổ phiếu khá đơn giản và dễ thực hiện, đồng thời rủi ro thấp.
Đối với những cổ phiếu thị trường, thanh khoản cao, vốn hóa lớn thì nguy cơ đổ vỡ ý đồ rất lớn do khó kiểm soát được lượng cổ phiếu giao dịch, cũng như cần một lượng vốn lớn để thực hiện.

Như vậy, là nhà đầu tư thông minh cần quan sát giao dịch trên nhiều khía cạnh để tránh những cái bẫy “kéo xả” và “ghìm hàng” tinh vi này. Hơn nữa, trong quá trình quan sát giao dịch cổ phiếu nhỏ, ít thanh khoản thấy có hiện tượng hủy mua – hủy bán liên tục và kéo dài, nhà đầu tư nên chú ý, rất có thể có những cái bẫy ở đây.

Nhận diện "lệnh ảo" trên thị trường chứng khoán
Lệnh ảo là loại lệnh đặt mà không muốn khớp!

Lệnh ảo có thể là lệnh đặt xong rồi hủy. Đó cũng có thể là lệnh được chèn thêm vào bên mua (hay bán) khi trước đó đã có cả triệu lệnh mua giá trần/bán giá sàn được tung ra để dọa đối tác (khi chèn những lệnh này, người đặt có lẽ không cần phải hủy). Đó cũng có thể là những lệnh treo giá sàn (mua) hay trần (bán) đối với những mã ít biến động giá. Đó cũng có thể là lệnh của các cổ đông lớn, nội bộ khi làm đăng ký mua (bán), nhưng cuối cùng lại báo cáo là không khớp do thị trường hay giá kì vọng không phù hợp. Thậm chí lệnh ảo cũng có thể là lệnh đã khớp, nhưng chỉ là chuyển từ túi này sang túi kia của cùng một đối tượng đầu tư khi không muốn khớp với người lạ.

Cụ thể, trường hợp sổ lệnh của một mã chứng khoán có dư mua (giá trần), dư bán (giá sàn) hàng triệu đơn vị trong khi thanh khoản vài ngàn là một trường hợp của lệnh ảo. Trong trường hợp này, những lệnh đặt mua trần, bán sàn với khối lượng lớn chỉ mục đích hù dọa, tung hỏa mù đối với nhà đầu tư cá nhân khiến họ lúng túng trong các quyết định mua bán hay có quyết định nhất thời.

Nhận diện "lệnh ảo" trên thị trường chứng khoán

Đối với lệnh ảo kiểu này, thông thường sẽ hay bắt gặp lệnh mua trần khủng bởi với các lệnh mua dù cần số dư 100% (tức là có tiền sẵn để mua) nhưng nhà đầu tư khi không có đủ tiền vẫn có thể nhờ hạn mức margin để đặt lệnh, sau đó hủy đi thì không bị mất phí. Còn lệnh bán sàn cần số dư thật, tức là nhà đầu tư khi ra lệnh này nhất định phải có chứng khoán trong tay.

Nhận diện "lệnh ảo" trên thị trường chứng khoán

Trường hợp thứ hai, những lệnh treo giá sàn (mua) hay trần (bán) của các mã ít biến động giá. Thử tưởng tượng, trong khi thị trường lên hay xuống mạnh nhưng một vài mã không có biến động kèm với thanh khoản bèo. Lúc này một số nhà đầu tư sẽ đưa vào hệ thống những lệnh mua, bán giá sàn, trần lớn để gây chú ý qua đó tạo thanh khoản. Thậm chí, có những “đội lái” lập tài khoản ở các công ty chứng khoán khác nhau để tạo ra giao dịch tuy thật nhưng chỉ là chuyển từ túi này sang túi kia của cùng một đối tượng. Những cách thức này sẽ góp phần tạo thanh khoản và sức hút cho cổ phiếu.

Cuối cùng, một trường hợp liên quan đến cổ đông lớn, nội bộ khi đăng ký mua hàng triệu cổ phiếu. Ở góc độ nhà đầu tư cá nhân, khi có thông tin các ông lớn đăng ký mua hay bán cổ phiếu với khối lượng lớn như vậy nhất định trong suy nghĩ sẽ hiện ra những hoài nghi, tại sao họ có hành động như vậy? liệu có biến gì không?

Đối với những cổ đông đặc biệt này, Ủy ban Chứng khoán (UBCK) có quy định đăng ký giao dịch sẽ có thời hạn trong vòng 30 ngày, sau thi hết thời gian giao dịch họ hoàn toàn có thể ra thông báo không mua, bán được bởi giá thị trường không như kỳ vọng hay bất cứ lý do nào khác. Như vậy, rất có thể những cổ đông lớn, nội bộ này chỉ đơn thuần là tạo sóng trên thị trường chứ không có mục đích mua, bán thực.

Xét về khía cạnh làm giá, hủy lệnh lớn và thường xuyên cũng nên bị coi là 1 dấu hiệu của thao túng giá. Đi kèm với dấu hiệu này sẽ là thông tin liên quan và môi giới kêu gọi, hô hào.

Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
stock247 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
17 Yêu thích
6 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại