menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Nhân dân tệ xuống mức yếu nhất, dữ liệu thương mại của Trung Quốc tốt hơn dự kiến

Sáng nay, 8-8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ấn định tỷ giá tham chiếu của nhân dân tệ (NDT) so với đô la Mỹ về mức 7,0039 NDT ăn 1 đô la Mỹ, mức yếu nhất kể từ tháng 4-2008.

Nhân dân tệ xuống mức yếu nhất, dữ liệu thương mại của Trung Quốc tốt hơn dự kiến

Tuy nhiên, mức tỷ giá tham chiếu mới của NDT mạnh hơn so dự báo, giúp giới đầu tư bớt lo lắng phần nào. Trước đó, cuộc khảo sát ý kiến của 21 nhà phân tích và nhà đầu tư do hãng tin Bloomberg thực hiện dự báo PBoC sẽ ấn định tỷ giá tham chiếu của NDT ở mức 7,0156 ăn 1 đô la Mỹ trong hôm nay. Trung Quốc cho phép NDT biến động tăng giảm tối đa 2% so với mức tỷ giá tham chiếu.

Lúc 10 giờ 30 phút sáng nay theo giờ địa phương, tỷ giá giao dịch của NDT tại Trung Quốc tăng 0,2% so với giá đóng cửa ngày hôm trước, lên mức 7,0466 NDT ăn 1 đô la.

“Trung Quốc đang muốn ngăn ngừa cơn hoảng loạn. PBoC sẽ tiếp tục gửi các tín hiệu ổn định NDT trong ngắn hạn. Ngân hàng này có thể tiếp tục công bố tỷ giá tham chiếu NDT mạnh hơn dự kiến, bán trái phiếu NDT ở Hồng Kông”, Gao Qi, nhà chiến lược tỷ giá hối đoái ở Ngân hàng Scotiabank (Canada), nói.

Fiona Lim, nhà phân tích tỷ giá hối đoái cấp cao ở Ngân hàng Maybank (Malaysia) cũng đồng tình với nhận định này. Bà nói: “Mức ấn định tỷ giá của NDT hôm 8-8 dường như củng cố thông điệp của PBoC rằng họ muốn sự ổn định hơn là biến động mạnh”.

Trong khi đó, Kevin Leung, giám đốc chiến lược đầu tư ở Công ty chứng khoán Haitong International Securities (Hồng Kông) nhìn nhận: “Trung Quốc giờ đây cho phép NDT yếu đi một chút để chống đỡ các tác động của các đòn thuế mà Mỹ áp vào hàng hóa Trung Quốc”. Ông cho rằng động thái này cho thấy đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington dường như sẽ không tiến triển xa trong thời gian tới.

Các thông báo ấn định tỷ giá NDT/đô la Mỹ vào lúc 9 giờ 15 sáng hàng ngày của PBoC được chú ý chặt chẽ trong tuần này sau khi PBoC cho phép tỷ giá giao dịch của NDT rơi qua mức 7 NDT ăn 1 đô la lần đầu tiên trong 11 năm vào hôm 5-8, làm dấy lên các lo ngại về một cuộc chiến tranh tiền tệ toàn cầu.

Sau đó, PBoC đã tiến hành các biện pháp để ngăn chặn đà giảm giá của NDT bao gồm tổ chức cuộc họp trấn an các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc rằng NDT sẽ không giảm quá mạnh, giới đầu tư vẫn thấp thỏm lo về nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang hơn nữa.

Nhân dân tệ xuống mức yếu nhất, dữ liệu thương mại của Trung Quốc tốt hơn dự kiến

​​Tàu container ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: EPA

Trong một diễn biến khác, sáng 8-8, Trung Quốc thông báo các dữ liệu thương mại tốt hơn dự kiến dù áp lực kinh tế đang gia tăng do Mỹ leo thang áp thuế nhằm vào hàng hóa Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong tháng 7-2019, kim ngạch xuất khẩu tính theo đô la của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó kim ngạch nhập khẩu giảm 5,6%.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng trước đạt mức 45,06 tỉ đô la, trong đó riêng thặng dư thương mại với Mỹ đã chiếm đến 27,97 tỉ đô la. Trước đó, hãng tin Bloomberg dự báo thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 7 ở mức 42,65 tỉ đô la.

Tính tổng cộng trong 7 tháng đầu năm nay, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt 168,5 tỉ đô la.
Trước đó, cuộc khảo sát ý kiến của các nhà kinh tế do hãng tin Reuters thực hiện dự báo xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 2% và nhập khẩu giảm 8,3%.

Trung Quốc đã nới lỏng chính sách tiền tệ và triển khai các biện pháp tài chính chẳng hạn cắt giảm thuế để thúc đẩy các hoạt động kinh tế trong nước. Tuy nhiên, tăng trưởng của Trung Quốc có thể trì trệ hơn nữa nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp vòng thuế mới 10% nhằm vào 300 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng 9 tới.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Citigroup dự báo chỉ riêng vòng áp thuế này có thể khiến xuất khẩu của Trung Quốc suy giảm 2,7% và GDP của nước này mất 0,5 điểm phần trăm.

Mức tỷ giá tham chiếu của NDT mạnh hơn dự báo và các dữ liệu xuất nhập khẩu tốt hơn so với kỳ vọng của Trung Quốc đã giúp các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm đồng loạt. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, chỉ số Shanghai Compostite (Trung Quốc) và chỉ số Hangseng (Hồng Kông) lần lượt tăng 1% và 0,7%. Các chỉ số khác bao gồm Nikkei 225 (Nhật Bản), Kospi (Hàn Quốc), Taiex (Đài Loan) tăng từ 0,5-1%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại