menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

Nhân dân tệ xuống đáy 6 tháng so với USD

Nhân dân tệ giao dịch hôm nay lập đáy 6 tháng so với đồng bạc xanh, về 7,2488 CNY đổi một USD.

Đây là phản ứng sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hạ tỷ giá tham chiếu xuống 7,1106 CNY đổi một USD vào sáng nay (29/5). Nhân dân tệ ở Trung Quốc đại lục được phép giao dịch trong biên độ cộng hoặc trừ 2% so với tỷ giá tham chiếu.

Giao dịch nhân dân tệ ở bên ngoài đại lục, không bị hạn chế bởi biên độ, cũng giảm xuống 7,2667 CNY đổi một USD, mức thấp kể từ ngày 29/4.

Các nhà phân tích cho biết áp lực giảm giá với đồng nhân dân tệ đến từ việc USD mạnh lên, phản ánh chính sách tiền tệ tương phản của PBOC và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). "Có sự khác biệt giữa xu hướng chính sách tiền tệ ở Mỹ và Trung Quốc", Ray Attrill, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Australia nhận xét.

Fed đến nay vẫn tiếp tục duy trì mức giữ lãi suất cao trong hơn hai thập kỷ. Tháng này, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát đang giảm chậm hơn dự kiến. Giới phân tích vì thế đang hoài nghi liệu Fed có bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay hay không, khiến USD tiếp tục neo giá cao.

"Trừ khi Mỹ thực sự thể hiện lập trường ôn hòa hơn, áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ có thể sẽ còn tồn tại trong một thời gian nữa", Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis, nhận định.

Trong khi đó, PBOC từ lâu chịu áp lực phải tìm ra tốc độ giảm giá tối ưu cho nhân dân tệ, nhằm có lợi cho tăng trưởng mà không gây ra hoảng loạn thị trường hoặc dòng vốn chảy ra ngoài. Trong phần lớn thời gian của năm, họ giữ giá nội tệ ổn định nhưng sức ép ngày càng tăng do dòng vốn chảy ra nhanh hơn và tăng trưởng giảm tốc.

Theo Ken Cheung, Trưởng chiến lược ngoại hối châu Á tại Ngân hàng Mizuho, PBOC đang tập trung vào việc làm chậm tốc độ suy yếu của nhân dân tệ, thay vì bảo vệ một mức giá cụ thể, trong bối cảnh USD neo cao lâu hơn. "PBOC có thể cho phép nhân dân tệ tiếp tục giảm giá", ông dự đoán.

PBOC vẫn giữ nguyên lãi suất chuẩn trong tháng 5 nhưng có một số dộng thái để thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản. Theo đó, họ đã loại bỏ mức sàn lãi suất với các khoản vay thế chấp, hạ tỷ lệ trả trước tối thiểu và thiết lập chương trình tài trợ 300 tỷ nhân dân tệ (42 tỷ USD) để khuyến khích chính quyền địa phương mua lại những căn nhà bị ế của doanh nghiệp bất động sản. Giới phân tích dự đoán PBOC sẽ còn nới lỏng thêm chính sách trong năm nay, như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các nhà băng.

Tại châu Á, nhân dân tệ không đơn độc trong xu hướng giảm giá so với USD. Yen Nhật vừa chạm mức thấp nhất kể từ 2008 so với bảng Anh. Các loại tiền như baht Thái Lan và rupiah của Indonesia cũng đang dò đáy của nhiều năm gần đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả