menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Bính Pro

Nhận biết thủ đoạn thao túng thị trường?

Bộ Công an “vạch mặt” thủ đoạn chiếm đoạt tài sản mà các đối tượng “thao túng thị trường chứng khoán” thường sử dụng


Mình đã thống kê tổng hợp và sắp xếp lại các bước thao túng thị trường như sau:

🔸Bước 1: Sau khi đã thành lập doanh nghiệp và bước đầu có nhưng hoạt động kinh doanh "thật". Chủ doanh nghiệp bắt đầu nâng vốn khống bằng cách chỉ đạo cấp dưới, người nhà đứng tên góp vốn.

Ở mỗi lần góp vốn, tiền được nộp vào tài khoản song lại nhanh chóng rút ra, nộp lại nhiều lần cho đến khi tổng số tiền nộp vào tài khoản đạt con số yêu cầu.

Việc rút tiền ra được hợp thức hóa bằng các hợp đồng ủy thác đầu tư, hợp tác kinh doanh, cho vay vốn.

🔸Bước 2: Sau khi đã tăng vốn khống và có một thời gian hoạt động nhất định. Doanh nghiệp bắt đầu có những động thái để hướng đến việc niêm yết trên sàn. Làm giả giấy tờ, BCTC và các thủ thuật nghiệp vụ kế toán, tài chính khác để qua mặt các bên kiểm toán. Niêm yết thành công trên sàn sẽ hoàn thành 80% kế hoạch.

Nhìn từ vụ Faros của Trịnh Văn Quyết, theo kết luận giám định của Bộ Tài chính, HOSE chấp thuận cho Faros niêm yết là phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên khi kiểm tra BCTC, vụ giám sát cũng đã có sự nghi ngờ và đã viết rõ trong báo cáo gửi lên UBCKNN.

Báo cáo này nêu rõ: “Những điểm lưu ý tại kiểm toán cho thấy công ty tăng vốn lớn đi kèm các khoản phải thu lớn, chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn về vốn chủ sở hữu đã thực góp của các cổ đông cũng như tính hiện hữu đối với các khoản phải thu ủy thác”.

🔸Bước 3: Sau khi thành công niêm yết, cổ phiếu công ty bắt đầu giao dịch công khai và doanh nghiệp này tiếp tục dùng các thủ thuật để đẩy giá cổ phiếu lên. Như:

- Thuê, nhờ người khác đứng tên mở hộ tài khoản chứng khoán để sử dụng mua bán, tạo cung cầu giả, đẩy giá lên cao, bán ra thu lợi bất chính (thậm chí là bán chui)

- Hoặc dùng các thủ thuật trong bài :"Nhận biết chiêu trò lùa gà của đội lái"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Xuân Bính Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại