menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Nhận 5 tỷ đồng “chạy án” để… mua đất

Ngày 14/6, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lều Thọ Thức (SN 1983, trú tại thôn Nhị Khê, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 BLHS. Bị hại trong vụ án là vợ chồng anh Nguyễn Huy Hậu (SN 1987, trú tại xã Nhị Khê, huyện Thường Tín).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Thức có quan hệ họ hàng bên vợ anh Hậu. Khoảng tháng 2/2018, bà Đinh Thị Nhượng (mẹ vợ anh Hậu) và anh Lều Xuân Lâm (anh vợ anh Hậu) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thường Tín bắt giữ về hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, theo Điều 244 BLHS.

Sau khi biết thông tin trên, Thức đã gặp gỡ và nói với vợ chồng anh Hậu về việc Thức có nhiều mối quan hệ nên có thể lo cho bà Nhượng và anh Lâm được tại ngoại, khi xét xử sẽ được xử án treo. Đổi lại, Thức yêu cầu gia đình anh Hậu phải chi 5 tỷ đồng.

Do tin tưởng điều Thức nói là thật nên vợ chồng anh Hậu đã chuyển cho Thức đủ số tiền theo yêu cầu. Để tránh bị cơ quan chức năng xử lý về hành vi vi phạm pháp luật, ngày 2/3/2018, Thức viết giấy nhận tiền với nội dung: Thức nhận 5 tỷ đồng để mua đất cho vợ anh Hậu. Nếu trong thời hạn 2 năm không mua được đất thì Thức sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền. Tuy nhiên, sau ba lần nhận đủ số tiền 5 tỷ đồng của gia đình anh Hậu, Thức không thực hiện được như cam kết mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tháng 3/2019, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bà Nhượng 6 năm tù và anh Lâm 10 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm. Tháng 8/2019, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và tuyên phạt bà Nhượng 4 năm tù, anh Lâm 7 năm tù về tội danh trên. Thấy Thức không thực hiện được như cam kết nên vợ chồng anh Hậu nhiều lần gặp và yêu cầu Thức trả lại tiền. Năm 2020, Thức mới trả lại gia đình anh Hậu được 400 triệu đồng nên vợ chồng anh Hậu đã có đơn gửi cơ quan Công an tố cáo Thức về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng đơn tố giác tội phạm, vợ chồng anh Hậu giao nộp cho cơ quan điều tra giấy nhận tiền và 1 USB ghi âm nội dung cuộc nói chuyện với Thức liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Thức bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội truy nã. Đến ngày 24/7/2021, Thức đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đầu thú. Quá trình điều tra, Thức khai, sau khi nhận tiền của gia đình anh Hậu, Thức đã chuyển 3 tỷ đồng cho ông Đậu Quang Dũng (SN 1964, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) để nhờ lo cho bà Nhượng và anh Lâm được tại ngoại trong thời gian điều tra vụ án và hưởng án treo khi Toà án xét xử.

Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai nhưng ông Dũng không thừa nhận việc cầm tiền của Thức để “chạy án”. Ngoài lời khai của Thức về ông Dũng, cơ quan điều tra không thu giữ được tài liệu khác để chứng minh nên không xem xét, xử lý ông Dũng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, bị cáo Thức vẫn khẳng định đã đưa 3 tỷ đồng cho ông Dũng để “chạy án”. Ngoài ra, bị cáo Thức khai thêm đã đưa 2 tỷ đồng (trong số tiền 5 tỷ đồng đã chiếm đoạt của bị hại) cho ông Dũng để mua chung đất tại TP Hồ Chí Minh. Và mảnh đất đó hiện đang đứng tên người khác. Có mặt tại phiên tòa, người bị cáo Thức cho rằng đang đứng tên mảnh đất tại TP Hồ Chí Minh đã phủ nhận việc này. Trong khi đó, ông Dũng không đến phiên toà để tham gia tố tụng.

Sau nửa ngày thẩm vấn bị cáo Thức và những người liên quan đến vụ án, HĐXX TAND TP Hà Nội nhận thấy, cần phải làm rõ một số vấn đề liên quan đến ông Đậu Quang Dũng, đặc biệt là phải xem xét trách nhiệm hình sự của ông Đậu Quang Dũng về số tiền 2 tỷ đồng mà vợ chồng anh Hậu bị chiếm đoạt. Với quan điểm trên, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung về lời khai của bị cáo Thức tại phiên toà liên quan đến ông Đậu Quang Dũng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại