menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Nhà xã hội cho thuê 'khó phát huy hiệu quả'

Sử dụng vốn ngân sách làm nhà xã hội đòi hỏi nguồn lực quá lớn, người dân chủ yếu muốn sở hữu nhà, nên phương án xây nhà xã hội cho thuê không khả thi, theo Thường vụ Quốc hội.

Ngày 26/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Dự thảo Luật do Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 5 đề xuất dự án nhà ở xã hội xây dựng bằng vốn nhà nước để bán, cho thuê mua, cho thuê. Một số đại biểu đề nghị cần chính sách ưu tiên cho loại hình nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua để đáp ứng nhu cầu và điều kiện kinh tế của đại bộ phận người lao động thu nhập thấp. Chính phủ sau đó đề nghị chỉnh lý nội dung này theo hướng nhà ở xã hội sử dụng vốn đầu tư công chỉ để cho thuê.

Báo cáo tiếp thu giải trình về dự án luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết tổng kết thực tiễn thi hành Luật cho thấy quy định nhà ở xã hội cho thuê không phát huy hiệu quả do tâm lý muốn sở hữu nhà ở của người dân Việt Nam. Thực tế, quỹ nhà ở xã hội để cho thuê tại các dự án hầu hết đều không lấp đầy, dẫn đến lãng phí nguồn lực.

Bên cạnh đó, nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư chỉ để cho thuê đòi hỏi nguồn lực rất lớn để xây dựng và quản lý vận hành. Điều này đã được Bộ Xây dựng đánh giá là vượt quá khả năng của ngân sách nhà nước hiện nay.

Nhà xã hội cho thuê 'khó phát huy hiệu quả'
Khu nhà ở xã hội Định Hòa, phường Định Hòa (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), tháng 7/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng đề xuất này chưa có đánh giá tác động, chưa thống nhất với quy định về việc bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước tại dự thảo Luật.

Để hài hòa nhu cầu của người dân và nguồn lực nhà nước, Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉnh lý dự thảo theo hướng dự án nhà ở xã hội được đầu tư công chỉ được cho thuê, cho thuê mua. Dự án nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn khác của Nhà nước thì được bán, cho thuê, cho thuê mua.

Quy định theo hướng này bảo đảm thẩm quyền linh hoạt của Chính phủ trong chỉ đạo thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội căn cứ vào khả năng bố trí nguồn lực nhà nước từng thời kỳ. Trường hợp nguồn lực nhà nước cân đối được thì có thể tập trung phát triển nhà ở xã hội để cho thuê nhằm nâng cao khả năng tiếp cận nhà ở xã hội của người dân.

Theo chương trình nghị sự, sáng 26/10, Quốc hội nghe tờ trình và thẩm tra điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau đó, các đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Buổi chiều, Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và thảo luận tại hội trường về nội dung này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại