menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Nhà Trắng nói ông Putin đang bị "lừa dối"

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị các cố vấn của mình đánh lừa về hoạt động của quân đội Nga ở Ukraine và ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế Nga", Nhà Trắng cho biết.

"Chúng tôi có thông tin rằng Putin cảm thấy bị lừa dối, điều này đã dẫn đến căng thẳng dai dẳng giữa Putin và giới lãnh đạo quân sự của ông ấy", Kate Bedingfield, Giám đốc truyền thông Nhà Trắng, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ngày 30/3.

Bà Kate Bedingfield nói: "Chúng tôi tin rằng ông Putin đang bị các cố vấn của ông ấy thông tin sai về hiệu quả hoạt động của quân đội Nga và nền kinh tế Nga đang bị ảnh hưởng như thế nào vì các lệnh trừng phạt".

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, đánh giá của Washington dựa trên thông tin tình báo mới được giải mật. Trong cuộc trao đổi với các phóng viên ngày 30/3, Tổng thống Mỹ Biden cho biết ông không thể bình luận về những phát hiện của tình báo Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã công khai các phát hiện tình báo của Mỹ kể từ trước khi chiến sự nổ ra ngày 24/2 và sử dụng những thông tin tình báo này để tập hợp các đồng minh châu Âu và "chống lại thông tin sai lệch của Nga". Bedingfield cho biết Mỹ đã đưa ra thông tin này để cho thấy "đây là một sai lầm chiến lược của Nga".

Các quan chức Mỹ hồi đầu tháng đã nói với Quốc hội rằng các lực lượng Nga đã phải đối mặt với những thất bại đáng kể ở Ukraine. Điện Kremlin đã phủ nhận những báo cáo đó, Tổng thống Nga Putin hồi đầu tháng 3 đã nói rằng mọi thứ đang "diễn ra theo kế hoạch".

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc tấn công kéo dài nhiều tuần của Nga đã buộc hơn 4 triệu người phải rời khỏi Ukraine, trong khi việc tiếp tục các cuộc đàm phán để chấm dứt đổ máu vẫn chưa đạt được kết quả.

Giờ đây, cộng đồng tình báo Mỹ đã kết luận rằng "Putin thậm chí còn không biết quân đội của mình đang sử dụng và đánh mất các kịch bản ở Ukraine", quan chức Mỹ nói.

Một nhà ngoại giao cấp cao của châu Âu cho biết đánh giá của Mỹ phù hợp với suy nghĩ của châu Âu: "Putin nghĩ rằng mọi thứ đang diễn ra tốt hơn, bởi đội ngũ cố vấn của ông "quá sợ hãi để nói sự thật".

Nhà Trắng nói ông Putin đang bị "lừa dối"
Các cơ quan tình báo Mỹ đã xác định rằng đã có "sự cố trong luồng thông tin chính xác"cho Tổng thống Nga Putin. Ảnh AP

Các quan chức Mỹ hy vọng rằng việc tiết lộ những phát hiện cho rằng Putin đang bị đánh lừa có thể giúp nhà lãnh đạo Nga xem xét lại các lựa chọn của mình ở Ukraine.

Điện Kremlin không đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin trên của Nhà Trắng đưa ra và Đại sứ quán Nga tại Washington cũng không trả lời ngay yêu cầu bình luận từ Reuters.

Cuộc chiến ở Ukraine đã dẫn đến những thương vong nặng nề cho cả hai bên, trong khi các lực lượng và tình nguyện viên Ukraine bố trí một hàng phòng thủ kiên cố bất ngờ.

Các lực lượng Nga đã bố trí lại các vị trí xung quanh Kiev và leo thang pháo kích vào các thành phố khác.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong khoảng một giờ vào ngày 30/3.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, ông Biden và ông Zelensky đã thảo luận về những nỗ lực của Mỹ trong việc đáp ứng các yêu cầu an ninh của Ukraine, những "tác động quan trọng" mà vũ khí do Mỹ cung cấp đang gặp phải trong cuộc xung đột và "những khả năng bổ sung" mà Washington và các đồng minh đang chuẩn bị cung cấp cho quân đội Ukraine.

Nhà Trắng cho biết, ông Zelensky đã cập nhật cho Biden về tình trạng các cuộc đàm phán của Ukraine với Nga, diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Trước đó, ngày 29/3 Nga cam kết giảm hoạt động quân sự gần Kiev và ở phía bắc thành phố Chernihiv, trong khi các nhà đàm phán Ukraine cho biết họ sẵn sàng đồng ý với tình trạng trung lập - một trong những yêu cầu chính của Moscow - nếu một thỏa thuận quốc tế theo đó các nước khác sẽ là người bảo lãnh. an ninh của Ukraine sẽ được thực hiện.

Nhưng các lực lượng Nga vào sáng 30/3 đã bắn phá vùng ngoại ô của Kiev cũng như Chernihiv, thị trưởng Chernihiv Vladyslav Astroshenko nói với CNN rằng Moscow đã thực sự tăng cường các cuộc tấn công. Ông Biden đã nói với các phóng viên ngày 29/3 rằng vẫn còn phải xem liệu Nga có tuân theo bất kỳ hành động nào để giảm quy mô hoạt động của mình hay không. "Chúng tôi sẽ xem liệu họ có làm theo những gì họ đang đề xuất hay không", ông Biden nói.

Mỹ đã cung cấp khoảng 1 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và Stinger. Ông Biden thông báo với Zelensky rằng Mỹ cũng sẽ hỗ trợ tài chính trực tiếp cho chính phủ Ukraine thêm 500 triệu USD.

Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản viện trợ quân sự và nhân đạo trị giá 13,6 tỷ USD cho Ukraine và các nước láng giềng Đông Âu đang chào đón hơn 4 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại