menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Bảo

Nha Trang: Hàng loạt sai phạm tại hai dự án nhiều tai tiếng

Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú và Dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang từng gây xôn xao dư luận Khánh Hòa vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Theo đó, khi lựa chọn nhà đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư UBND tỉnh Khánh Hòa đã không thực hiện việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Mặc khác, khi giao đất, cho thuê đất UBND tỉnh Khánh Hòa cũng không thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai và về đấu thầu.

Dự án từng sạt lở gây chết người

Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư từng gây xôn xao dư luận cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Nha Trang: Hàng loạt sai phạm tại hai dự án nhiều tai tiếng

Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú sai phạm và từng sạt lở gây chết người

Theo đó, diện tích mà UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu giao đất, cho thuê đất 115.975m2. Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 25/02/2011. Tuy nhiên, ngày 18/11/2018, vụ sạt lở tại Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, đã cướp đi 4 sinh mạng cả nhà cô giáo Nguyễn Thị Thủy gồm: vợ, chồng và hai con nhỏ. Sau gần 2 năm xảy ra vụ sạt lở, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có thông tin về việc không khởi tố vụ án hình sự vụ việc trên.

Lý do: cơ quan điều tra xác định "không có sự việc tội phạm xảy ra" và việc sạt lở là "hoàn toàn do mưa lũ, thiên tai".

Theo Kết luận Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm thanh tra dự án đang thực hiện, chưa hoàn thành. UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu dự án là vi phạm quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư 2005. Đồng thời, đến khi UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho thuê đất cũng không thông qua đấu giá QSDĐ là vi phạm Điều 58 Luật Đất đai 2003 và các quy định của pháp luật có liên quan.

Chịu trách nhiệm về các vi phạm nêu trên là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Phó Chủ tịch UBND tỉnh có liên quan; Thủ trưởng các sở ngành: Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Xây dựng và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa: Kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật việc chuyển nhượng các lô đất ở, bán căn hộ khi chưa hoàn thành hạ tầng; việc chấp hành quy định của pháp luật về xây dựng; Xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không để thất thu ngân sách Nhà nước; Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự án lấn biển, lấp Vịnh Nha Trang

Ngoài dự án trên, Dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang tại phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang do Công ty CP Nha Trang Sao làm chủ đầu tư cũng tốn không ít giấy mực của báo chí và gây bất bình trong dư luận.

Nha Trang: Hàng loạt sai phạm tại hai dự án nhiều tai tiếng

Dự án Nha Trang Sao đã và đang làm xấu đi hình ảnh bờ biển của TP. Nha Trang

Được UBND tỉnh Khánh Hòa thỏa thuận địa điểm đầu tư tại Thông báo số 291/TB-UBND ngày 30/8/2011, Giấy chứng nhận đầu tư được cấp lần đầu ngày 09/3/2012. Dự án được UBND tỉnh giao đất không thu tiền sử dụng đất 35.503 m2; đất có mặt nước ven biển 59.416 m2 cho Công ty CP Nha Trang Sao để thực hiện dự án.

Theo đó, quy hoạch tại khu vực này sẽ hình thành khu công viên kết hợp khu du lịch, dịch vụ, thương mại, thể thao trên biển. Sau khi được cấp phép, chủ đầu tư đã có hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án; đổ đất lấn Vịnh Nha Trang 2,3ha khi chưa được cấp phép, làm ảnh hưởng đến Danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang, làm xấu xí đến hình ảnh du lịch của TP Nha Trang. Điều đáng nói, từ tháng 1/2016 dự án ngừng thi công và bỏ hoang từ đó đến nay.

Theo kết luận thanh tra, Dự án chậm tiến độ, mặc dù đã được UBND tỉnh gia hạn, chủ đầu tư đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm; đến thời điếm thanh tra công trình ngừng thi công.

Kết luận thanh tra nêu rõ, việc lựa chọn nhà đầu tư không qua đầu thầu dự án là vi phạm quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư 2005; Việc giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy đinh Điều 58 Luật Đất đai 2003.

Chịu trách nhiệm về các vi phạm nêu trên là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Phó Chủ tịch UBND tỉnh có liên quan, Giám đốc các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND TP Nha Trang và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa: Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất đã giao, cho thuê đối với dự án theo trình tự, thủ tục quy định; Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại