menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Nhà Trắng: "Có thể bán thêm dầu từ SPR" nếu cần thiết

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 18/10 tiêu biểu với sự sụt giảm mạnh mẽ của dầu thô.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 18/10/2022

Nhà Trắng: "Có thể bán thêm dầu từ SPR" nếu cần thiết

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 18/10 tiêu biểu với sự sụt giảm mạnh mẽ của dầu thô trước chính sách bán 15 triệu thùng dầu của chính quyền Biden từ kho dự trữ SPR – đánh dấu sự kết thúc của kế hoạch bán 180 triệu thùng bắt đầu vào tháng 03/2022. Ngoài ra, Nhà Trắng cũng đã đưa ra phát ngôn rằng việc tăng quy mô xả nhiều hơn kế hoạch 180 triệu thùng vào năm 2023 là khả thi nhằm hạ giá nhiên liệu nội địa Mỹ. Theo đó, lúa mì cũng giảm mạnh khi Nga và Ukraine liên tục đưa ra dự báo kỉ lục. Trong khi đó, ngô và đậu tương đi ngang khi các yếu tố cung-cầu khá cân bằng nhau.

Nhà Trắng: "Có thể bán thêm dầu từ SPR" nếu cần thiết

Tin tức chung

1. Ukraine đã cảnh báo về một nguy cơ "quan trọng" đang nổi lên đối với lưới điện quốc gia sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng các cuộc oanh tạc lặp đi lặp lại của Nga đã phá hủy một phần ba các cơ sở điện của đất nước khi mùa đông đến gần. Cảnh báo hôm thứ Ba được đưa ra khi các lực lượng Nga tuyên bố đã chiếm lại lãnh thổ từ tay quân đội Ukraine ở khu vực phía đông Kharkiv, lần đầu tiên Moscow tuyên bố chiếm được một ngôi làng ở đó kể từ khi gần như bị đẩy ra khỏi khu vực vào tháng trước.

2. Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình trên khắp nước Pháp và người đi làm phải đối mặt với sự chậm trễ khi các công đoàn tổ chức một cuộc đình công trên toàn quốc đòi trả lương cao hơn, theo sau nhiều tuần biểu tình khiến các nhà máy lọc dầu gặp khó khăn và gây ra tình trạng thiếu xăng trên khắp đất nước. Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở hàng chục thành phố trên khắp nước Pháp hôm thứ Ba khi các công nhân giao thông vận tải, một số giáo viên trung học và nhân viên bệnh viện công đình công.

3. Trung Quốc được cho sẽ lên kế hoạch thống nhất với Đài Loan vào một mốc thời gian nhanh hơn nhiều so với dự đoán trước đó. Tại buổi khai mạc ngày Chủ nhật của Đại hội Đảng Cộng sản, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập đến “việc thống nhất hoàn toàn đất nước là việc cần làm và sẽ được thực hiện sớm”.

4. Đồng bảng Anh giảm vào thứ Ba khi tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh đưa ra thông báo đảo ngược phần lớn "ngân sách nhỏ" của chính phủ và tăng 30 tỷ tiền thuế, khiến các nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng về lãi suất của Vương quốc Anh. Việc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) dự kiến bán số lượng lớn trái phiếu chính phủ (gilts) vào cuối tháng này cũng khiến các nhà đầu tư nghi ngại. Theo Financial Times, BoE có khả năng sẽ trì hoãn các đợt bán trái phiếu (còn gọi là thắt chặt định lượng), để duy trì ổn định trên thị trường trái phiếu chính phủ, nơi lợi suất đã tăng vọt lên 5%.

Lịch sự kiện

Nhà Trắng: "Có thể bán thêm dầu từ SPR" nếu cần thiết

Lúa mì

Nhà Trắng: "Có thể bán thêm dầu từ SPR" nếu cần thiết
Dữ liệu chính thức cho thấy vào ngày 17 tháng 10, thu hoạch lúa mì của Nga chỉ tăng 1 điểm phần trăm trong tuần, khi công tác thu hoạch dần đến gần kết thúc với 104.1 triệu tấn đã thu hoạch đến ngày 17 tháng 10. Thu hoạch đến ngày chiếm 98.5% diện tích trồng và năng suất vẫn ổn định ở mức 3.59 tấn/ha, một sự cải thiện rất lớn so với năm ngoái là 2.81 tấn/ha.
Việc gieo hạt ngũ cốc vụ đông ở Ukraine đạt 2.78 triệu ha, tương đương 58.4% trong tuần tính đến ngày 17/10, tăng 20.4 điểm phần trăm so với tuần trước. Bất chấp thời tiết xấu và các cuộc tấn công tên lửa liên tục từ Nga, nông dân Ukraine đã gieo sạ lúa mì vụ đông trên 2.44 triệu ha, tương đương 61.4% diện tích.
Ấn Độ đã tăng giá mua lúa mì vụ 2023 từ nông dân địa phương thêm 110 rupee lên 2,125 rupee (25.84 USD)/100 kg, để khuyến khích nông dân tăng sản lượng lúa mì và bán cho chính phủ để tăng dự trữ kho quốc gia. Thời tiết khắc nghiệt đã tàn phá lúa mì vụ đông, khiến lượng tồn kho lúa mì của chính phủ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 14 năm.
Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Nhà Trắng: "Có thể bán thêm dầu từ SPR" nếu cần thiết
Brazil đã xuất khẩu 3.3 triệu tấn ngô trong hai tuần đầu tiên tháng 10, cao hơn so với cùng kì 2021 (1.8 triệu tấn). Tốc độ xuất khẩu ngô trung bình mỗi ngày cao hơn 300% so cùng kì năm trước. Brazil dự kiến xuất khẩu 7.2 triệu tấn ngô trong tháng 10.
Việc gieo trồng ngô trong vụ hè thu ở Parana đạt tỷ lệ hoàn thành 78%, tăng 3 điểm phần trăm trong tuần, trong khi gieo sạ chậm hơn 10 điểm so với cùng kỳ. Các khu vực được đánh giá là tốt đã giảm 5 điểm, đạt 86%, trong khi các khu vực được đánh giá là trung bình tăng 3 điểm, đạt 12%. Các khu vực được đánh giá xấu đạt 1%, tăng 1 điểm hàng tuần.
Paraná dự kiến sẽ thu hoạch 3.9 triệu tấn trong vụ ngô đầu tiên, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi diện tích dự kiến là 402,100 ha, giảm 7% so với niên vụ 2021/22.
Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Nhà Trắng: "Có thể bán thêm dầu từ SPR" nếu cần thiết
Cơ quan nông nghiệp bang Deral cho biết việc gieo hạt đậu tương ở Parana đạt 33% diện tích dự kiến trong tuần kết thúc vào ngày 17 tháng 10, tăng 7 điểm phần trăm trong tuần, Parana dự kiến sẽ gieo diện tích 5.7 triệu ha trong năm nay, tăng 1% so với năm ngoái và thu hoạch 21.4 triệu tấn, tăng 78% so với vụ trước.
Vận chuyển chậm trễ do mực nước thấp trên sông Mississippi sẽ thắt chặt nguồn cung đậu nành của Trung Quốc và đẩy giá khô đậu tương lên cao. Giá khô đậu tương giao ngay tại tỉnh Quảng Đông đã tăng lên 5,680 nhân dân tệ (789 USD)/tấn vào tuần trước, so với 3,500 nhân dân tệ (486 USD) cùng kì năm ngoái. Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm trong tháng này, đã giảm vào tháng 9 và tháng 8.
Xuất khẩu đậu tương Brazil đạt trung bình 228,428 tấn/ngày làm việc trong hai tuần đầu tiên tháng 10, tăng gần 40% so với cùng kì năm ngoái. Brazil dự kiến sẽ xuất xưởng 3.8 triệu tấn đậu vào tháng 10, theo Cargonave, cao hơn 3.3 triệu tấn cùng kì năm trước. Xuất khẩu khô đậu tương đạt 886,002 tấn và dầu đậu nành đạt 135,413 tấn mỗi ngày trong 2 tuần đầu tháng 10. Tốc độ vận chuyển trung bình so với 2021, cao hơn 43% và 91% với khô và dầu đậu tương. Xuất khẩu khô đậu tương dự kiến đạt 2 triệu tấn vào tháng 10, tăng so với cùng kì năm ngoái (1.4 triệu tấn).
Đánh giá: Trung lập

Dầu cọ

Ấn Độ đang xem việc tăng thuế nhập khẩu dầu cọ, nhằm hỗ trợ nông dân khi giá hạt có dầu giảm. Đầu năm nay, Ấn Độ đã bãi bỏ thuế nhập khẩu cơ bản đối với dầu cọ thô (CPO) để giữ giá, mặc dù mức thuế đặc biệt 5% vẫn còn. Ấn Độ cũng đánh thuế nhập khẩu 12.5% đối với dầu cọ tinh chế, tẩy trắng và khử mùi (RBD). Người đứng đầu Hiệp hội chiết xuất dung môi của Ấn Độ cho biết nên tăng thuế nhập khẩu CPO và RBD lên ít nhất 10% để hỗ trợ giá hạt có dầu.
Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Nhà Trắng: "Có thể bán thêm dầu từ SPR" nếu cần thiết
Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục bán các thùng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp SPR của quốc gia cho đến hết tháng 12 và sẽ đưa ra kế hoạch tái bổ sung dầu vào SPR với giá thấp hơn giá hiện tại nhằm lấp đầy khoảng trống và thúc đẩy các công ty dầu mỏ sản xuất nhiều hơn, theo một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.
Đánh giá: Tiêu cực

Cotton

Ấn Độ có khả năng sản xuất 34.4 triệu kiện bông trong niên vụ 2022/23 từ ngày 01/10, tăng 12% so với một năm trước sau khi nông dân mở rộng diện tích trồng trọt. Sự gia tăng sản lượng của nhà sản xuất bông lớn nhất thế giới có thể ảnh hưởng đến giá toàn cầu đã điều chỉnh mạnh sau khi tăng vào đầu năm nay lên mức cao nhất trong một thập kỷ. Hiệp hội bông Ấn Độ (CAI) cho biết diện tích trồng bông đã tăng khoảng 10% và năng suất mỗi ha cũng có khả năng tăng trong năm nay. Lượng hàng dự trữ chuyển tiếp là 3.19 triệu kiện, giảm so với 7.18 triệu kiện của năm ngoái. Tiêu thụ bông có thể cải thiện lên 32 triệu kiện trong mùa vụ mới từ 31.8 triệu kiện một năm trước. Xuất khẩu có thể giảm xuống 3.5 triệu kiện, từ 4.3 triệu kiện một năm trước.
Đánh giá: Tiêu cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả