menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Nhà tôi mất 3.000 m2 đất vì quy tiền ra vàng

Hơn hai mươi năm trước, cậu cho mẹ mượn 20 triệu đồng với danh nghĩa hùn hạp làm ăn, điều kiện thế chấp ba công đất ruộng (3.000 m2).

Nhờ chăm chỉ và may mắn, việc buôn bán của gia đình tôi thuận lợi.

Chỉ sau vài năm, ba mẹ tôi để ra được một số tiền dành trả nợ. Một số lần đem tiền qua nhà trả, cậu mợ đều nói: "Người nhà mà, để đó làm vốn buôn bán đi, sau này trả sau".

Thế là hơn mười năm sau, khi giá vàng từ hơn sáu triệu đồng một lượng tăng vọt lên 36-37 triệu đồng một lượng, cậu mời mẹ tôi sang nhà rồi nói: "Hồi trước thay vì đưa vàng, mày mất công đi bán nên anh đưa sẵn tiền mặt, hai chục triệu thời đó là ba cây vàng, tính sao thì tính".

Cả gia đình tôi chưng hửng vì bị gài vào thế quá đẹp của ông cậu: cho mượn tiền, trả không nhận, thời gian làm cho giá vàng lên thì quy ra vàng. Thực ra trong lúc đó, gia đình tôi đã bàn tính sẵn là sẽ trả thêm tiền cho cậu, coi như tiền lãi ngân hàng và tiền "cổ tức" hùn hạp làm ăn, bên cạnh 20 triệu đồng tiền gốc.

Ba mẹ tôi ngậm đắng, vì lúc này làm rạch ròi trắng đen thì mất tình cảm anh em, lại mang tiếng vô ơn với người đưa vốn cho làm ăn. Mà tính theo kiểu cậu thì gia đình tôi quá thiệt thòi. Thế nhưng họ đã chọn phương án thứ hai, cấn luôn 3 công đất ruộng cho cậu.

Mấy hôm nay, giá vàng tăng vùn vụt là chủ đề bàn tán của nhiều người. Người thì quy ra tiền lương rồi than thở như bị mất vài phân vàng mỗi tháng. Người thì không dám gả con gái vì không có tiền mua vàng làm của hồi môn. Người thì không dám lấy vợ vì chưa có tiền mua vàng. Người thì không có tiền mua vàng trả lại anh trai...

Thói quen quy tiền ra vàng của nhiều người Việt phản ánh niềm tin vào giá trị ổn định và chỉ có tăng lên của kim loại quý này. Họ làm vậy để bảo toàn và sinh lời cho số tiền mình có.

Có một thời, mọi thứ đều được "vàng hóa", tức là cái gì cũng quy ra vàng. Thay vì nói "chiếc xe này mua mấy chục triệu, đất mấy chục triệu một mét ngang..." thì nhiều người sẽ nói "chiếc xe mua 3 cây vàng, đất 4 cây vàng một mét ngang...".

Bằng các biện pháp quản lý thị trường vàng, chúng ta đã "loại" được thói quen này. Bây giờ, người ta nói mua nhà, mua căn hộ vài tỷ đồng chứ không còn quy ra vàng nữa.

Tuy nhiên, khi mỗi lần giá vàng nhảy múa, thì thói quen này lại được nhiều người đem ra bàn bạc, hối tiếc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả