menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

Nhà tái định cư xa bệnh viện, trường học

Chuyển hết bệnh viện lớn, tuyến đầu; các trường công, trường chuyên, trường điểm ra ngoại thành, rồi mới xây nhà tái định cư quanh đó, ắt có người ở.

"Vì sao nhà tái định cư ở Hà Nội và TP HCM bị bỏ hoang, không có người ở dù nhu cầu nhà ở tại hai thành phố lớn luôn trong tình trạng cầu vượt quá cung?

Cá nhân tôi cho rằng nguyên nhân chính nằm ở vấn đề an sinh xã hội. Chúng ta làm nhà ở xã hội nhưng chỉ tính đến chuyện có chỗ ở cho người dân thì rõ ràng không đủ. Nói cách khác, chúng ta đang làm ngược.

Người ta dọn về tái định cư ở đó, nhưng xung quanh thì chẳng có gì: bệnh viện ở xa hơn, trường học ở xa hơn, công việc đang làm coi như mất, kiếm việc khác kiểu gì...? Hàng tá vấn đề đặt ra ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người ta như vậy thì bảo sao chẳng mấy ai mặn mà với nhà tái định cư.

Tôi nghĩ răng, bây giờ muốn giãn dân khỏi các trung tâm đô thị thì phải làm sao cho người ta tự nguyện dời đi, chứ không mang tâm lý bị ép buộc rồi cứ tìm mọi cách để quay trở lại. Muốn vậy, bước đầu tiên là phải chuyển hết bệnh viện, trường học, công sở ra khu vực ngoại thành, các khu đô thị mới, cụ thể:

Bệnh viện công, tuyến đầu, cơ sở vật chất hiện đại nhất phải đi đầu trong việc chuyển ra ngoại thành. Còn lại, các bệnh viện trong nội thành sẽ chỉ dành cho khám chữa bệnh bước đầu giống các bệnh viện tuyến tỉnh, chữa trị các bệnh thông thường như hắt hơi, sổ mũi... mà thôi.

Các trường học công lập, trường điểm, trường chuyên các cấp phổ thông cũng phải chuyển hết ra ngoại thành.

Bên cạnh đó, cũng cần nâng cao thu nhập cho những cán bộ nhân viên làm việc ở các bệnh viện, trường học sau khi chuyển ra ngoại thành. Đồng thời, giảm thu nhập của những cán bộ làm việc trong nội thành. Đó là biện pháp để tạo nên sự công bằng, tạo động lực để luân chuyển cán bộ giỏi ra các khu vực ngoại thành.

Giả sử, các bệnh viện lớn, tuyến đầu như Bạch Mai, Việt Đức mà chuyển ra ngoại thành, thì tôi tin người dân sẽ đổ về quanh khu đấy ở luôn mà không phải lăn tăn, suy nghĩ. Tiếp đó, chúng ta mới xây dựng, phát triển các khu tái định cư xoay quanh các cơ sở bệnh viện, trường học đó.

Khi người dân thấy được sự tiện lợi, dễ sống thì người ta tự khắc sẽ về ở. Nếu làm được như vậy thì cũng giải quyết được vấn đề quá tải giao thông trong nội thành các khu đô thị. Sau này, trong nội thành có thể chuyển sang tập trung phát triển văn hóa, du lịch".

Đó là quan điểm của độc giả Mr. Bean trước thực trạng hàng nghìn nhà tái định cư bị bỏ hoang. Hà Nội và TP HCM hiện có gần 13.000 căn hộ tái định cư không có người ở, nhiều tòa chung cư bị bỏ hoang nhiều năm. Trong đó, sở Xây dựng TP HCM thống kê có gần 9.000 căn bỏ trống.

Nhà tái định cư vốn là loại hình nhà ở do Nhà nước cấp để bồi thường khi thu hồi đất của người dân, giúp họ có chỗ ở ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tình trạng hàng nghìn căn bị bỏ hoang dù nhu cầu nhà ở tại hai thành phố này rất bức thiết, nguồn cung liên tục thiếu hụt, tạo ra một nghịch lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả