menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản bất ngờ đóng cửa một nhà máy sau 72 năm hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc

Trong một động thái bất ngờ, Tập đoàn thép lớn nhất Nhật Bản và lớn thứ ba thế giới đã đóng cửa một nhà máy sản xuất quy mô 130 ha ở phía Tây nước này, sau 72 năm hoạt động.

Mới đây, Tập đoàn thép Nippon Steel cho biết, họ đã đóng cửa tất cả các lò cao tại nhà máy Kure ở phía tây Nhật Bản, khép lại 72 năm hoạt động. Động thái này là một phần trong kế hoạch cải cách hoạt động kinh doanh, được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu thép sụt giảm nghiêm trọng thời gian qua.

Được biết, nhà máy thép Kure vừa có quy mô 130 ha, đây là nơi làm việc của 3.300 công nhân được Nippon Steel và các công ty đối tác tuyển dụng tại thời điểm năm 2020 khi nhà sản xuất thép này tuyên bố đóng cửa.

Hiện Nippon Steel đã kết thúc việc vận chuyển sản phẩm thép ra khỏi nhà máy vào ngày 14/9. Nhà sản xuất thép này cho biết họ có kế hoạch tháo dỡ tất cả các cơ sở tại địa điểm này trong vòng 10 năm hoặc lâu hơn và sẽ quyết định cách sử dụng đất với sự tham vấn của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Nippon Steel cũng có kế hoạch sẽ dừng sản xuất ở một lò cao của nhà máy ở Kashima, tỉnh Ibaraki vào cuối tháng 3/2025.

Nippon Steel có tổng cộng 11 lò cao vẫn đang hoạt động ở các nhà máy trên khắp Nhật Bản với công suất thép thô hàng năm khoảng 50 triệu tấn. Việc đóng cửa các lò cao trên sẽ làm giảm sản lượng thép hàng năm của Nippon Steel khoảng 10 triệu tấn, tương đương 20 % tổng sản lượng trong nước của nhà sản xuất này.

JFE Steel, công ty thép số hai Nhật Bản cũng đã ngừng hoạt động tại một lò cao vào ngày 16/9 tại nhà máy Kawasaki, tỉnh Kanagawa, giảm số lượng lò cao mà công ty vẫn đang vận hành ở Nhật Bản xuống còn 7 lò.

Các nhà sản xuất thép Nhật Bản buộc phải giảm quy mô sản xuất vì khách hàng của họ, bao gồm các nhà sản xuất và sản xuất ô tô, đã chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Trong khi giảm quy mô sản xuất thép thông dụng, các nhà sản xuất thép lớn đã phân bổ lại nguồn lực của họ để sản xuất thép cường độ cao và thép điện, loại thép này là hợp kim sắt có tính thấm từ cao được sử dụng trong các thiết bị điện, bao gồm cả động cơ điện.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát mới đây đã tạm dừng hoạt động một lò cao tại Khu liên hợp gang thép Hải Dương trong tháng 9. Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, việc dừng hoạt động lò cao lần này mang tính bảo trì định kỳ, khác với những lần dừng lò cao trong thời gian qua. 

Trước đó, nhà sản xuất này đã có thông báo đến các đối tác cung ứng về việc dừng hoạt động 4 lò cao, bao gồm 2 lò cao ở Dung Quất và 2 lò cao ở Hải Dương kể từ tháng 11/2022. Lý do dừng lò được đưa ra là để đảm bảo các hoạt động sản xuất và kinh doanh được tiếp tục duy trì.

Hiện Hòa Phát đang có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương với công suất sản xuất thép thô đạt 8,5 triệu tấn/năm. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn 1 lò điện tại Hưng Yên để sản xuất thép từ phế liệu, công suất 400.000 tấn thép/năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại