menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Nhà phố cho thuê lại lao đao trước đợt dịch covid 19 lần thứ 4

Nhà phố đến đoạn thoái trào?

Những tưởng hoạt động bán lẻ, dịch vụ nhen nhóm phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát, nay COVID-19 bùng phát lần 4 “đảo chiều” kế hoạch của giới kinh doanh, buộc họ tiếp tục “thanh lọc” mặt bằng. Đất vàng phố cổ, trung tâm thương mại Thủ đô lay lắt chờ khách thuê.

Chưa hoàn toàn phục hồi sau 3 đợt dịch Covid-19, đến nay mặt bằng nhà phố cho thuê tại khu vực trung tâm TP.HCM, hoặc ven trung tâm lại đối mặt nỗi lo trước làn sóng Covid-19 lần 4 đang diễn biến phức tạp.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, kể từ khi bùng dịch, số lượng mặt bằng trống tăng lên và giá chào thuê cũng đi theo xu hướng giảm. Giá chào thuê giảm 50% trong năm 2020 và đà giảm tiếp tục trong năm 2021 này. Kinh doanh khó khăn do lượng du khách quốc tế giảm đột ngột khiến cho nhiều khách thuê phải trả lại mặt bằng. Như vậy, có thể nói rằng thị trường đang thừa mặt bằng cho thuê.

Không khó để quan sát thấy hiện tượng nhiều chủ nhà phố đang gian nan tìm khách thuê dù đã giảm giá nhiều. Tại nhiều tuyến đường trung tâm của TP.HCM, rất nhiều các biển quảng cáo cho thuê, sang nhượng mặt bằng được treo với mật độ cao.

Tình hình kinh doanh khó khăn do đại dịch Covid-19 khiến cho nhiều khách thuê tìm cách trả mặt bằng, hủy hợp đồng. Với nhiều chủ mặt bằng ở những tuyến đường có hoạt động kinh doanh sầm uất trước đây như Nguyễn Huệ, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo hay Cách Mạng Tháng 8, dòng tiền đều đặn đến từ khoản tiền cho thuê thu được mỗi tháng trước đây hiện đã phải tạm gián đoạn.

Nếu dự đoán sự thiệt hại của mặt bằng nhà phố cho thuê trước dịch Covid-19 này với các đợt trước đó, vị chuyên gia này cho rằng, dù biến chủng virus lần này phức tạp và nguy hiểm hơn nhưng kinh nghiệm ứng phó cũng nhiều hơn và cộng đồng cũng không quá "sốc", không quá hoang mang như đợt dịch đầu tiên.

Sau hơn 1 năm dịch bệnh xảy ra, tại khu vực trung tâm, phố cổ sầm uất bậc nhất Thủ đô, đầy rẫy mặt bằng bỏ trống, chờ khách thuê. Tại các phố Hàng Đường, Hàng Lược, Hàng Rươi, 40-50% cửa hàng đóng cửa, đang rao cho thuê. Chủ nhà giảm giá, chia nhỏ mặt bằng nhưng có hộ 2 năm không cho thuê được nhà. Ông Hiệp (cho thuê nhà phố Hàng Đào) cho biết, căn nhà 100m2 của ông đang chia nhỏ để tìm khách thuê, phần mặt tiền 1,6m, rộng 30m2 rao 4 tháng chưa tìm được chủ mới. Trong lúc nhà bỏ không, một số mặt tiền phố cổ được trưng dụng bán trà đá, tạp phẩm.

Đặc biệt, mặt bằng lớn, giá thuê hàng trăm triệu đồng/tháng càng khó tìm khách, ngay cả “cò” lâu năm cũng “bó tay”. Một môi giới tên V. cho biết đang nắm trong tay hàng chục nhà mặt phố cổ cần bán, cho thuê, trong đó có cả khách sạn rao giá hơn 200 tỷ đồng. “Lương Ngọc Quyến, Bảo Khánh, Hàng Bồ, … đều có khách sạn cần bán. Một số người thuê thì mong sang nhượng 0 đồng để lấy cọc”, anh V. cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại