menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Nhà phát triển BĐS Trung Quốc Sino-Ocean tạm dừng thanh toán nợ nước ngoài

Công ty phát triển nhà nước Trung Quốc Sino-Ocean Group Holding Ltd. đã đình chỉ thanh toán tất cả các khoản vay nước ngoài, với lý do thanh khoản thắt chặt, khi cuộc khủng hoảng nợ bất động sản của quốc gia ngày càng sâu sắc, theo CNBC.

Sino-Ocean cho biết trong một tuyên bố gửi tới sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông ngày 15/9 rằng công ty xây dựng lớn thứ 25 của đất nước “hoàn toàn cam kết xây dựng tái cơ cấu toàn diện khả thi các khoản nợ nước ngoài của mình”. Giao dịch tám trái phiếu bằng đô la trên sàn giao dịch sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Cổ phiếu đã giảm tới 6,1% trong phiên giao dịch sớm trước khi đảo chiều tăng.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, theo báo cáo thường niên năm 2022, sở hữu hơn 290 dự án bất động sản trên khắp Trung Quốc và nằm trong số những công ty bán nhà hàng đầu ở Bắc Kinh và Thiên Tân, đã bổ nhiệm Houlihan Lokey (China) Ltd. làm cố vấn tài chính và Sidley Austin làm cố vấn pháp lý. Bloomberg News đưa tin vào tháng trước rằng Sino-Ocean đang đàm phán với Houlihan.

Sino-Ocean cho biết trong hồ sơ: “Để đối phó với áp lực thanh khoản ngày càng tăng, Tập đoàn đã tích cực đối thoại với các chủ nợ và nỗ lực chủ động quản lý các khoản nợ của mình”. Họ nói thêm rằng năm nay công ty “đã trải qua sự sụt giảm nhanh chóng về doanh số bán hàng theo hợp đồng và sự không chắc chắn gia tăng trong việc xử lý tài sản. Đồng thời, công ty liên tục phải đối mặt với những hạn chế trong các hoạt động tài chính khác nhau”.

Sino-Ocean là một trong những nguồn gây lo lắng lớn nhất trên thị trường tín dụng Trung Quốc trong vài tháng qua. Giá trái phiếu bằng đồng đô la sụt giảm trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng ngay cả các công ty bất động sản có liên kết với nhà nước cũng không tránh khỏi cuộc khủng hoảng nợ trong ngành gây ra các vụ vỡ nợ kỷ lục.

Từng là một trong những tên tuổi mạnh hơn trong số các nhà phát triển đang gánh nặng nợ nần của đất nước, những khó khăn của họ là dấu hiệu cho thấy những hạn chế về thanh khoản đang diễn ra trong lĩnh vực này. Điều đó gần đây đã được khuếch đại bởi các cuộc đấu tranh thanh toán tại Country Garden Holdings, công ty năm nay đã mất danh hiệu là nhà xây dựng lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu.

Vào tháng 8, Sino-Ocean đã giành được sự chấp thuận của trái chủ để gia hạn khoản thanh toán lãi tổng cộng 50,2 triệu USD cho ba tờ đô la thêm hai tháng. Hai tuần trước, một đơn vị đã được chủ nợ cho phép kéo dài thời gian trả nợ trái phiếu địa phương trị giá 2 tỷ nhân dân tệ (275 triệu USD) đến tháng 8/2024 sau khi thua cuộc bỏ phiếu ban đầu về việc gia hạn như vậy.

Ngày 14/9, các nhà chức trách cho biết họ đã ra phán quyết rằng việc Sino-Ocean không thanh toán được khoản nợ bằng đô la đến hạn vào năm 2024 là một sự kiện tín dụng không thanh toán được, gây ra các giao dịch hoán đổi nợ xấu.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, cổ đông lớn nhất của Sino-Ocean là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, nắm giữ gần 30% cổ phần của công ty niêm yết ở Hồng Kông.

Cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản này đã giảm 39% trong năm nay xuống mức thấp kỷ lục. Cổ phiếu công ty đã tăng kỷ lục 82% vào ngày 11/9 khi một chi nhánh của Sino-Ocean giành được thời gian ân hạn 90 ngày nếu bất kỳ sự kiện vỡ nợ nào xảy ra liên quan đến đồng nhân dân tệ được yêu cầu gia hạn thanh toán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại