menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Nhà ống TP HCM triệu USD sẽ hết 'ngáo giá'?

Một Việt kiều về nước với số tiền khoảng 7 tỷ đồng chỉ dư sức mua căn chung cư ở trung tâm thành phố.

Bài viết Sự vô lý của những căn nhà ống giá triệu USD ở Sài Gòn kể về trường hợp một Việt kiều hồi hương cảm thấy giá của những căn nhà ống tại thành phố quá mắc so với công dụng mà chúng mang lại cho người ở. Bài viết nhận được nhiều bình luận.

Độc giả nickname vienga88 cho rằng khập khiễng khi so sánh giá nhà ống ở trung tâm với nhà vườn ở ngoại ô: "20 năm trước về nước với 300 nghìn USD là số tiền cực lớn, còn hiện nay số tiền này tương đương 7 tỷ đồng, chỉ là số tiền bình thường với mức tài sản của giới trung lưu ở TP HCM.

Với 7 tỷ đồng, cậu của tác giả dư sức mua căn chung cư cao cấp ở trung tâm, hoặc căn nhà vừa miếng ở các quận nội thành, căn nhà to ở ngoại thành hay miếng đất rộng ở tỉnh. Ví dụ như về Đồng Nai mua 5 sào đất trồng sầu riêng sống an nhàn nửa đời còn lại sau bao năm bôn ba đất khách".

"Số lượng nhà trung tâm có hạn, trong khi rất nhiều người có nhu cầu mua thì giá đương nhiên cao, nó như đấu giá một món đồ quý hiếm vậy. Xét việc ở nội thành các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM...,càng gần trung tâm càng lợi đủ đường.

Quy luật "người đẻ chứ đất không đẻ" và tình hình kinh tế của người dân (các TP lớn) ngày càng khá giả nên nhu cầu về nhà đất luôn tăng, sẽ không sai bao giờ", độc giả Hien Le Thanh nói.

Độc giả huyennhungds36 nêu ý kiến: "Nhà ở quận trung tâm không thể so với đất vùng ven, mua được đất ngoại thành thì chê đất nội thành giá vô lý là khập khiễng. Nhà ống ở quận trung tâm, dù nằm trong hẻm, chủ cũng có thể cho thuê để sinh ra tiền. Ít ai thuê nhà ở vùng ven để ở rồi ngày ngày lặn lội đi học đi làm ở trung tâm.

Tôi ở trung tâm Biên Hòa, nhà ống một lầu, điện tích đất 100 m2, giấy tờ đầy đủ đã có giá tầm 4 tỷ đồng. Còn đất vườn ở Vĩnh Cửu (gần Biên Hòa), cầm 4 tỷ đồng mua được 1000 m2. Tác giả so sánh như kiểu: sao xe Ferrari, xe Lamborghini ít chỗ ngồi mà quá mắc, trong khi xe tải vừa to vừa chở được nhiều hàng mà giá lại rẻ?".

Trong khi đó, một số độc giả chỉ ra hạn chế của những căn nhà ống đối với quy hoạch và bộ mặt đô thị. Độc giả có nickname thanhnv2k7 cho rằng phương tiện giao thông chủ đạo chính là nguyên nhân khác biệt:

"Ở Việt Nam xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu nên nhà mặt tiền hay nhà gần khu thị tứ trở nên quá đắt đỏ vì dễ kinh doanh. Ở Mỹ các khu thương mại đều phải tập trung vào những khu trung tâm thương mại, có bãi đỗ rộng rãi cho xe hơi, cho nên có nhà mặt tiền đường cũng chả làm gì. Thậm chí nhà mặt tiền những con đường lớn thường ít ai chịu mua, giá thì rẻ vì rất ồn ào và ra vào rất bất tiện so với những căn nhà nằm trong những con đường nhỏ trong khu dân cư.

Người ở nước ngoài lâu năm về không nhận ra điều đó thì họ sẽ thấy những căn nhà ống có giá cả triệu USD khó hiểu là vì vậy".

So sánh giá bán và giá cho thuê, độc giả applehanoi2021 cho rằng những căn nhà ống được rao bán với giá cao không phản ánh đúng giá trị thực tế của chúng:

"Tôi đã xem một căn nhà cấp bốn, mái tôn mặt đường Hoàng Cầu (Hà Nội) diện tích khoảng 90 m2, cách nay tầm 6-7 năm người bán đã hét giá 40 tỷ, và cả hơn chục năm nay nó vẫn vậy chả ai mua, chả ai thuê, hoang tàn cũ nát.

Trong khi các nhà xung quanh có diện tích và công năng y hệt cho thuê chỉ được khoảng 25 triệu đồng mỗi tháng, mà cứ vài tháng lại trả nhà vì không kham nổi chi phí".

Một quan điểm khác, độc giả phamvanbds66 với tầm nhìn xa hơn ở tương lai, cho rằng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội cũng có ảnh hưởng đáng kể đến lựa chọn nhà ở cũng như giá cả:

"Người Việt chuộng nhà mặt phố, gần trung tâm để có gì dễ bề làm ăn buôn bán, cho thuê..., điều này từ xưa nay rất đúng. Nhưng hãy thử một suy nghĩ xa hơn đến vài chục năm nữa (15-20 năm) như thế này xem:

Hiện nay với tốc độ phát triển của logistics, shipping, đường cao tốc, đường liên tỉnh và tốc độ phổ cập người dùng smartphone (lứa tuổi bắt đầu dùng smartphone càng nhỏ lại và nhiều người già sẽ dùng smartphone hơn), sự phát triển của các loại hình mạng xã hội... thì việc kinh doanh sẽ không cần đòi hỏi quá nhiều vào yếu tố mặt bằng, sau này những căn nhà ngoại ô xa một chút vẫn có thể kinh doanh được mà lại tiện để ở vì không gian thoáng, diện tích rộng rãi.

Vậy những ai chọn mua nhà ngoại ô, xa trung tâm một tí nhưng rất có thể 10-15 năm sau sẽ cảm ơn vì quyết định không cố gắng mua bằng được nhà ống triệu đô".

Độc giả Hoàng cho rằng nếu quy hoạch lại đô thị và xây thêm các khu chung cư hiện đại, các căn nhà ống sẽ bớt "ngáo giá":

"Muốn giải quyết được vấn đề giao thông ở các khu đô thị lớn chỉ có mỗi cách tập trung quy hoạch lại đô thị, xây nhà chung cư. Khi hầu hết nhà ở là nhà chung cư thì giao thông công cộng có điểm đưa đón trả khách thuận lợi, gần nơi ở của dân, tập trung trẻ em đi học không phải kèm một người lớn đi đưa, đón.

Khu chung cư sẽ có không gian cho các tiện ích vui chơi, thể dục thể thao, đường điện, thoát nước được xây dựng quy củ. Lúc đó chính sách có thể sẽ hạn chế nhà ống. Mô hình nhà ống không còn phù hợp với cuộc sống văn minh hiện đại nữa, bán hàng kinh doanh thì nhỏ lẻ, manh mún, chỗ để xe cho khách không có, không thể làm ăn lớn được, nhà nước khó thu được thuế từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ này, quy hoạch đô thị không phát triển được hệ thống giao thông công cộng.

Khi xác định không còn phù hợp thì chính sách sẽ hạn chế nhà ống, giao dịch mua bán không có thì giá trị không còn cao nữa. Xu thế của một đô thị văn minh, hiện đại sẽ không tồn tại nhà ống nữa".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại