menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Nhà ở xã hội ở Cần Thơ rao bán, cho thuê tràn lan không đúng quy định

Trước thông tin nhà ở xã hội rao bán tràn lan trên mạng xã hội nhằm trục lợi, UBND TP. Cần Thơ vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát, xử lý hành vi đăng tin rao bán nhà ở xã hội không đúng quy định.

Rao bán tràn lan

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này, Cần Thơ đã ít nhất 3 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo quy định hiện nay, những người được mua nhà ở xã hội gồm nhiều đối tượng khác nhau, như: người thu nhập thấp, hộ nghèo; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức…

Một cán bộ trong ngành Xây dựng cho hay, với nhu cầu về nhà ở xã hội hiện nay tăng cao, trong khi chỉ có vài trăm căn hộ được mở bán nên không thể đáp ứng nổi nên dẫn đến tình trạng tranh nhau để có suất nhà ở.

“Đối với những người là cán bộ, công chức, viên chức biết trước về thông tin dự án đã tranh thủ nộp hồ sơ từ lúc dự án còn chưa đóng cọc. Còn đối với những người lao động rất khó để tiếp cận. Đến khi biết thì những án đã bán hết.

Có người mua nhà vì nhu cầu bức xúc về nhà ở, nhưng phần lớn là mua để kinh doanh, bán lại nhằm hưởng lợi. Nếu không tin thì các anh cứ khảo sát sẽ thấy tại các khu nhà ở xã hội có bao nhiêu người thu nhập thấp sinh sống”, vị này cho biết thêm.

Từ một số thông tin đăng tải trên mạng xã hội, phóng viên tiếp cận được căn hộ có diện tích khoảng 38m2 chung cư nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát (quận Cái Răng) được rao bán với giá 950 triệu đồng.

Khi liên hệ trực tiếp để xem nhà, một môi giới bất động sản cũng cho hay: Chung cư có khoảng 200 căn hộ đã hết chỗ, chỉ còn trống 2 căn. Đây là nhà ở xã hội, nhưng chủ trước đã mua và ra giấy rồi bây giờ mình mua lại thì ra phòng công chứng sang tên bảo lưu, vẫn được giữ giấy đỏ.

Nhà ở xã hội ở Cần Thơ rao bán, cho thuê tràn lan không đúng quy định
Chung cư nhà ở xã hội diện tích 38m2 được rao bán giá 950 triệu đồng ở Cần Thơ.

Khi được hỏi có thể vay ngân hàng để mua trả trả góp được hay không, nhân viên môi giới này cho biết, theo quy định, mỗi căn hộ sau 5 năm mới có thể chuyển nhượng. Do đó, căn hộ này không áp dụng hình thức cho vay ngân hàng.

“Do người bán là đối tượng được xét duyệt mua nhà ở xã hội trước đây, giờ không có nhu cầu sử dụng nên họ chuyển nhượng lại”, nhân viên này cho hay.

Khi được hỏi về giá, người môi giới cho biết: Một căn hộ 38m2 có giá 950 triệu đồng, tức là hơn 24 triệu đồng/m3.

Ngoài khu nhà ở xã hội nói trên, tại TP. Cần Thơ còn một số chung cư nhà ở xã hội bán lại hoặc cho thuê nhà ở xã hội trái quy định.

Việc bán với giá chục triệu đồng/m2, nên người thu nhập thấp ở Cần Thơ gần như không thể mua được nhà ở xã hội. Người dân cho rằng, cần rà soát lại các dự án xem việc triển khai có đúng quy định hay không để người nghèo, người thu nhập thấp được giải quyết nhà ở?.

Quản lý chặt việc sử dụng nhà ở xã hội

Mới đây, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ có công văn gửi các đơn vị có liên quan về việc chấn chỉnh công tác thẩm định đối tượng, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đang triển khai.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định đối tượng, điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định pháp luật. Đồng thời, rà soát, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, yêu cầu thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ liên quan trong quản lý, sử dụng nhà ở xã hội theo quy định pháp luật về nhà ở.

Tăng cường công tác thông tin đến các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội không được bán lại, cho thuê nhà ở xã hội trái quy định và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ liên quan trong quản lý, sử dụng nhà ở xã hội theo quy định pháp luật về nhà ở.

Ngoài ra, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận, huyện và đề nghị Cục Thuế thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong công tác kiểm tra xác minh thông tin về đối tượng, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở đầu tư xây dựng xã hội triển khai trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với phối hợp với Sở Xây dựng trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý hành vi đăng tin rao bán nhà ở xã hội không đúng quy định trên các trang thông tin điện tử/mạng xã hội.

Đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, UBND TP đề nghị thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ liên quan về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội theo quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong công tác kiểm tra, xác định các trường hợp bán lại hoặc cho thuê nhà ở xã hội trái quy định pháp luật. Đối với đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ liên quan trong quản lý, sử dụng nhà ở xã hội theo quy định pháp luật hiện hành, không được bán lại hoặc cho thuê nhà ở xã hội trái quy định pháp luật.

Qua thống kê, tại TP. Cần Thơ, căn cứ biến động dân cư trên địa bàn trong giai đoạn 2010-2019 có trên 82.000 người thu nhập thấp ở khu vực đô thị khó khăn về nhà ở, (đã loại trừ nhóm đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà ở).

Dự báo nhu cầu giai đoạn 2020-2030 có thêm 32.000 người thu nhập thấp ở khu vực đô thị có nhu cầu nhà ở, tương đương 900.000m2 sàn xây dựng nhà ở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại