menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Nhà ở xã hội - "đòn bẩy" cho thị trường bất động sản

Nguồn cung nhà ở xã hội sẽ được cải thiện tích cực trong năm 2024

Theo các chuyên gia, việc có thêm nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được mở bán sẽ là động lực để thúc đẩy thị trường bất động sản chuyển mình và có những thay đổi rõ nét.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giá nhà ở được ghi nhận tăng cao. Tại Hà Nội, giá nhà ở thuộc quận Thanh Xuân tăng khoảng 3,5%; quận Hà Đông tăng khoảng 3,7%; quận Hoàng Mai tăng khoảng 3,8%; quận Nam Từ Liêm tăng khoảng 4,1%.

Các chuyên gia đánh giá, đây là thách thức lớn cho sự phục hồi của thị trường, bởi đến năm 2025, khi Luật mới có hiệu lực, có thể giá đất sẽ tăng, kéo theo việc các chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh tăng giá bán để đảm bảo định mức lợi nhuận.

Theo đó, việc cấp bách hiện nay là tăng nguồn cung nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở của đại đa số người dân. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP Invest, cho rằng nhà ở xã hội là đường thoát tối ưu cho doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh các dự án bị ách tắc về pháp lý, thanh khoản thấp, thậm chí bằng 0.

Còn theo ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát, việc tăng nguồn cung nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ ở giai đoạn này không chỉ cứu doanh nghiệp mà còn có thể "rã đông" thị trường địa ốc. Chuyên gia cho rằng khi tham gia phân khúc này, các chủ đầu tư kỳ vọng vào 2 điểm sáng, về thanh khoản và nguồn tín dụng (cho cả chủ đầu tư và người mua).

Loạt "ông lớn" gia nhập thị trường

Đáng chú ý, ngay từ đầu năm nay, tổng hợp danh sách từ các địa phương, Bộ Xây dựng cho biết có tới 108 dự án nhà ở xã hội đăng ký hoàn thành trong năm 2024.

Cũng trong tháng 1, Công ty Vinhomes liên tiếp khởi công 2 dự án, là nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home Hải Phòng, với quy mô hơn 28 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng và nhà ở xã hội Happy Home tại Khánh Hòa với tổng vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng, quy mô 87,64 ha.

Trước đó, trong năm 2023, ngoài Vinhomes, loạt ông lớn địa ốc như Tập đoàn Hưng Thịnh, Becamex IDC, Novaland, Hoà Bình Group, Nam Long, Kim Oanh Group... đã công bố xây dựng hàng trăm nghìn căn nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ vừa túi tiền cho người lao động.

Trong đó, Novaland đã đăng ký tham gia xây dựng 200.000 căn nhà ở xã hội, trong Chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ. Tương tự, Tập đoàn Him Lam đăng ký tham gia 75.000 căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030. CTCP Đầu tư Nam Long cũng thông tin chắc chắn sẽ tham gia và cam kết đóng góp 20.000 sản phẩm nhà ở xã hội.

Một thông tin đáng chú ý là theo VIS Rating, năm 2024 sẽ có thêm nhiều dự án nhà ở xã hội ra mắt. Lý do là, từ đầu năm 2023, Chính phủ đưa ra cam kết đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội qua việc tăng cường phê duyệt dự án mới.

Một số doanh nghiệp đã thông báo kế hoạch xây dựng dự án nhà ở xã hội trong năm nay, như Happy Home Star City Thanh Hóa quy mô 3.100 căn của Vinhomes; hai dự án Rice City Tố Hữu (711 căn) và Rice City Long Biên (600 căn) tại TP. Hà Nội của Công ty BIC Việt Nam; Hay Công ty Newland dự kiến khởi công Dự án Tân Phú Hưng tại TP. Hải Dương, với quy mô 1.260 căn.

"Đòn bẩy" cho thị trường

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc các địa phương tích cực đăng ký hoàn thành xây dựng dự án nhà ở xã hội cũng như các "ông lớn" bất động sản chủ động tham gia phát triển phân khúc này là tín hiệu đáng mừng của thị trường bất động sản.

Nhiều dự án nhà ở xã hội được mở bán là tín hiệu tích cực cho toàn thị trường.

Điều này sẽ giúp nguồn cung nhà ở xã hội được cải thiện, từng bước tiến tới hoàn thành Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, hơn hết là đáp ứng nhu cầu ở thực của đông đảo người dân lao động, công nhân tại các khu công nghiệp.

"Bước sang năm 2024, mục tiêu mà các địa phương đặt ra là cao hơn, nên càng kỳ vọng nguồn cung nhà ở xã hội sẽ bùng nổ hơn. Đây cũng sẽ là một trong những điểm nhấn nổi bật của thị trường bất động sản trong năm 2024" - ông Châu nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong cũng nhận định, việc nhận thức tầm quan trọng của phát triển nhà ở xã hội và ưu tiên phát triển phân khúc này không đơn giản là giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp mà nhìn rộng ra còn là giải pháp để giúp thị trường phát triển cân bằng, bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại