menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Nhà ở xã hội bắt đầu tiếp cận được tín dụng

Nhà ở xã hội liên tiếp đón tin vui khi nguồn cung mới liên tục được bổ sung ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Quan trọng hơn, nguồn cung nhà ở xã hội tại nhiều nơi đã bước đầu tiếp cận được nguồn vốn tín dụng – khởi đầu của hành trình hiện thực hoá ước mơ an cư của người dân.

Nhà Ở Xã Hội Tiếp Cận Được Tín Dụng

Một trong những thách thức trong phát triển nhà ở xã hội là vấn đề nguồn vốn. Việc các dự án nhà ở xã hội được phê duyệt đầu tư, công bố ra thị trường mới là bước đầu. Dự án có được triển khai trong thực tế hay không phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn tín dụng. Việc UBND nhiều tỉnh, thành công bố các dự án nhà ở xã hội tiếp cận được tín dụng, đồng nghĩa những dự án này sẽ sớm được được triển khai trong thực tế.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố danh sách các dự án nhà ở xã hội được vay ưu đãi từ gói tín dụng 120 nghìn tỷ. Danh sách gồm 4 dự án với những cái tên cụ thể như sau: chung cư nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp (thành phố Dĩ An) do Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển nhà Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư; Khu nhà ở xã hội An Sinh thuộc Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (thành phố Thủ Dầu Một) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư; Khu nhà ở xã hội liền kề thuộc Khu dân cư Cầu Đò (thị xã Bến Cát) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thuận Lợi làm chủ đầu tư; Khu nhà ở xã hội liền kề thuộc dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2 (thị xã Bến Cát) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thuận Lợi làm chủ đầu tư.

Nối tiếp Bình Dương, UBND thành phố Đà Nẵng cũng công bố các dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay gói 120.000 tỷ đồng. Đó là các dự án: chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 tại đường Ngô Quyền, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà do Liên danh Công ty Cổ phần Đức Mạnh – Công ty Cổ phần ĐT&XD 579 làm chủ đầu tư; chung cư cho người có thu nhập thấp tại khu tái định cư Đại Địa Bảo (thuộc đường Dương Lâm, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) do Liên danh Công ty Cổ phần Đức Mạnh – Công ty Cổ phần ĐT&XD 579 làm chủ đầu tư; khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty cổ phần Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư.

Tại Phú Thọ, dự án Khu nhà ở xã hội thấp tầng tại lô đất N02 (thuộc Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Minh Phương, TP. Việt Trì, Phú Thọ) cũng vừa được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ vốn theo Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội.

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, các tỉnh thành khác như Bình Định, Tây Ninh, Bắc Giang, Trà Vinh, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã công bố các dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Số lượng các dự án nhà ở xã hội tiếp cận được tín dụng đang ngày càng nhiều lên.

Gói Tín Dụng 120.000 Tỷ Đồng Bắt Đầu Được Giải Ngân

Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng hướng đến đối tượng, mục đích là cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được vay với lãi suất ưu đãi. Gói tín dụng này được công bố thời điểm sau Tết Nguyên đán 2023 và được coi là một trong số các giải pháp nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Tuy nhiên, kể từ khi chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng được ban hành, việc giải ngân gói tín dụng này vẫn còn nhiều vướng mắc. Các vướng mắc này đến từ vấn đề quỹ đất; quy trình miễn tiền sử dụng đất cho dự án nhà ở xã hội phức tạp; thiếu quy hoạch phát triển nhà ở xã hội ở địa phương; thủ tục điều kiện để được mua nhà ở xã hội còn nhiều phức tạp, thủ tục kéo dài… Trên thực tế, các văn bản hướng dẫn mới được ban hành trong tháng 4/2023 nên các địa phương vẫn đang thực hiện lập danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và những đối tượng đủ điều kiện vay vốn.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ và các địa phương, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết đã có 24 dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng. Ngoài ra, một số ngân hàng như BIDV và Agribank cũng bắt đầu cho vay gói tín dụng này. Những thông tin này cho thấy nhà ở xã hội đã bắt đầu thực sự đi vào cuộc sống khi tiếp cận được tín dụng. Đây là bước đầu quan trọng, tạo nền tảng cho mục tiêu tối thiểu 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại