menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

'Nhà nước nên miễn tiền thuế đất cho y tế, giáo dục'

Tiền sử dụng đất của một nhà máy trung bình 10ha nếu thu 50 năm thì được khoảng vài triệu USD, tính ra một năm chỉ được khoảng 200.000 USD.

Đây là ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh tại phiên thảo luận tại tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho rằng việc áp dụng quy trình sử dụng đất cho y tế, giáo dục và công nghiệp như đất ở đang làm mất một nguồn lực rất lớn từ xã hội.

"Đơn cử như ở Cần Thơ, một bệnh viện tư nhân muốn mở rộng và đã đấu tranh rất nhiều năm, nhưng đến khi chốt giá cuối cùng để cho bệnh viện mở rộng thì người ta không thể chấp nhận được, bởi thị trường đất đai hiện nay đã lên mức rất cao, trong khi lợi nhuận từ các hoạt động liên quan đến đến với y tế, giáo dục và công nghiệp không cao", ông Mạnh nêu vấn đề.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách kiến nghị miễn tiền thuế đất hàng năm cho lĩnh vực y tế, giáo dục và công nghiệp. "Nên chăng, đối với lĩnh vực y tế, giáo dục và công nghiệp, chúng ta xác định đây là lĩnh vực mà Nhà nước miễn tiền thuế đất hàng năm cho đối tượng sử dụng đất đúng mục đích", ông nói.

Ông Mạnh dẫn chứng, đối với đất công nghiệp, tiền sử dụng đất của một nhà máy trung bình 10ha nếu thu 50 năm thì được khoảng vài triệu USD, tính ra một năm chỉ được khoảng 200.000 USD. Trong khi, nếu thu ngân sách của một nhà máy trung bình 10ha thì con số gấp mười lần cũng là chuyện rất là bình thường.

Theo đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng phải chấp nhận "bỏ phải bỏ con săn sắt, bắt con cá rô". "Ở đây bỏ, không phải vấn đề vì 4 tỷ hay là thu ngân sách của nhà máy đó, mà đấy là việc chúng ta bỏ được cái đó thì nó giúp cho hệ thống sẽ tránh cái chuyện định giá bao nhiêu", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Mạnh cũng lưu ý, nếu một số loại công nghiệp có nhiều lợi ích thì có thể bỏ đi nhưng trước mắt có thể thí điểm cho y tế và giáo dục. Ông Mạnh cho rằng lợi ích thu lại từ một trường học tư nhân cấp cao hay một bệnh viện công nghệ cao phục vụ cho xã hội còn lớn hơn rất nhiều so với việc thu lợi từ đất của những đối tượng này.

Đồng tình việc tập trung chống thất thoát về tiền đất ở trong lĩnh vực về kinh doanh nhà ở, trong lĩnh vực bất động sản là đúng, nhưng theo ông Mạnh, đối với các lĩnh vực khác, nếu tháo gỡ việc này sẽ có một nguồn lực rất lớn cho ngân sách khi mà ngân sách đang cần tập trung lo cho khu vực yếu thế như y tế, giáo dục tại các vùng khó khăn ở mức độ cơ bản.

Ông Lê Quang Mạnh cũng nêu rõ, để cạnh tranh được với các nước thì chắc chắn phải dựa rất nhiều vào nguồn các tư nhân, xã hội cho các trường đại học tầm cao, cho các cái cơ sở y tế công nghệ cao để chữa cho những cái đối tượng có tiền và có thể chi trả. "Việc mà chúng ta hi sinh một chút tiền thuê đất hàng năm nó không phải chỉ là ngân sách mà là một cái thủ tục để không phải lo chuyện thất thoát ở đây nữa", ông nhấn mạnh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại